วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ป.ป.ส. จับตา ยานรก ระบาดหนักสหรัฐ

ช่วงเดือนพ.ค.55 ที่ผ่านมา ถ้ายังพอจดจำภาพข่าวต่างประเทศ เหตุการณ์ระทึกขวัญที่ทำให้คนทั่วโลกที่มีโอกาสได้เห็นถึงกับต้องตกตะลึงไม่น้อย จากเหตุการณ์บริเวณริมถนนทางหลวงแมคอาร์เธอร์ ที่มีการจราจรอย่างคับคั่งในวันหยุดสุดสัปดาห์ของรัฐไมอามี สหรัฐอเมริกา ตำรวจสหรัฐพยายามเข้าไประงับเหตุชายหนุ่มผิวดำกำลังทำร้ายชายเร่ร่อนที่นอนแน่นิ่ง

ตอนแรกตำรวจที่เข้าไประงับเหตุยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าเพื่อให้หยุดการกระทำ แต่คนร้ายกลับไม่สนแถมหันมามองอย่างไม่เกรงกลัว สภาพปากเนื้อตัวเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด ก่อนจะก้มลงไปขย้ำกัดใบหน้าเหยื่ออย่างสยดสยองขวัญ สุดท้ายทำให้ตำรวจต้องตัดสินใจลั่นกระสุนวิสามัญฆาตกรรม!!

ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น กล้องทีวีวงจรปิด สามารถจับภาพเอาไว้ได้ค่อนข้างชัดเจน เรียกว่าหากใครได้ชมภาพยนต์ต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องราว “ซอมบี้” ซากศพที่ไล่กัดกินมนุษย์ แทบจะไม่แตกต่างกับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไมอามี เล่นทำเอาชาวอเมริกันต่างอกสั่นขวัญแขวนวิจารณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นไปต่าง ๆ นานา ที่สำคัญก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีกระแสข่าวที่สร้างความฮือฮา กรณีของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐ (ซีดีซี)ออกประกาศเตือนสาธารณชนชาวอเมริกันให้เตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากซอมบี้หรือพวกซากศพที่ถูกทำให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ถึงขั้นมีคู่มือชื่อ “101 Zombie Apocalypse” ที่เป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคาม อาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นก็เป็นได้

คดีสยองขวัญทางการสหรัฐ ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใดแน่ รวมทั้งสื่อมวลชนก็เกาะติดเช่นกัน เบื้องต้นทราบประวัติผู้ก่อเหตุ คือ นายรูดี ยูจีน อายุ 31 ปี ส่วนเหยื่อเป็นชาวผิวชาวที่รอดตายหวุดหวิด คือ นายโรนัลด์ เอ็ดเวิร์ด ป๊อบโป อายุ 65 ปี ออกมาใช้ชีวิตเร่ร่อนนานกว่า 10 ปีแล้ว ใบหน้าถูกกัดเสียหายไปถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ดวงตาขวาบอดสนิท ส่วนการชันสูตรศพนายรูดี ยูจีน พบว่า ในกระเพาะมีเศษ “ยาเสพติดชนิดใหม่” ที่ยังไม่ย่อยหลงเหลืออยู่ แต่ไม่พบชิ้นส่วนเนื้อมนุษย์

มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า ยาเสพติดตัวนี้น่าจะเป็นต้นเหตุทำให้นายรูดี ยูจีน เกิดการคลุ้มคลั่งกระตุ้นให้ผู้เสพแสดงพฤติกรรมรุนแรง อุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มสูงขึ้นจนต้องถอดเสื้อผ้า เมื่อคลุ้มคลั่งจนคุมสติไม่ได้จึงก่อเหตุสยองขวัญอย่างคาดไม่ถึงดังกล่าว และเชื่อกันว่ายาเสพติดมหาภัยตัวใหม่

ที่เสพเข้าไปนั้นสงสัยว่าอาจจะมีส่วนผสมของ Bath Salts “บาธ ซอลท์” (เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของเกลือจากสารอนินทรีย์เคมี) ที่พบว่ากลุ่มนักค้ายาต่างชาติกำลังทดลองสกัดยานรกพันธุ์ใหม่ออกมาแล้วจึงเรียกติดปากในกลุ่มนักเสพว่า บาธ ซอลท์ขณะนี้กำลังเริ่มระบาดในสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศในยุโรป นับเป็นยาเสพติดพันธุ์ใหม่ที่น่าเฝ้าระวัง เนื่องจากบรรดาแก๊งค้ายาต่างประเทศ สรรหาส่วนผสมทางเคมีสกัดขึ้นมาเพื่อหลบเลี่ยงการถูกตรวจจับทางกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ในประเทศไทยก็เคยมีการนำเข้ายาเสพติดชนิดใหม่ ๆ จากต่างประเทศเข้ามาเผยแพร่แล้วเช่นกัน ถ้ายังพอจดจำกันได้หลายสิบปีก่อน อาทิ “ยาเค” ที่บรรดาไฮโซนักเรียนนอกบางกลุ่ม ได้ไปแอบจดจำกรรมวิธี ข้อมูลตัวยาและวิธีเสพ พอกลับมาเมืองไทยก็ไปซื้อหาส่วนประกอบในประเทศไทย ก่อนจะมาสกัดเสพกันเฉพาะกลุ่ม สุดท้ายก็แพร่กระจายไปยังกลุ่มนักเที่ยวราตรี

อย่างไรก็ดีเรื่องของ บาธ ซอลท์ ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็ไม่ได้มองข้ามแต่อย่างใด ทีมข่าวอาชญากรรมเดลินิวส์ มีโอกาสสัมภาษณ์ นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า บาธ ซอลท์ มีการระบาดในประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมาเผยแพร่ในบ้านเรา หลังจากที่พบทาง ป.ป.ส. ได้มีโอกาสศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบ ก็ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเส้นทางลำเลียง ท่าอากาศยานทุกแห่ง แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งอาจติดมากับนักท่องเที่ยวให้ตรวจสอบอย่างละเอียดเมื่อพบสารต้องสงสัยจะต้องส่งตรวจพิสูจน์ดูสารเคมีที่เป็นองค์ประกอบกับทาง ป.ป.ส. หรือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า สารต้องสงสัยที่พบนั้นเป็นสารต้องห้ามผิดกฎหมายหรือไม่

“สารที่เป็นองค์ประกอบ บาธ ซอลท์ นั้นสามารถสกัดได้จากพืชธรรมชาติ เช่น ฝิ่น กัญชา และสกัดจากสารเคมี เมื่อผู้เสพเสพเข้าไปจะยากต่อการตรวจสอบ ส่งผลทำให้กลุ่มนักค้ายาเสพติดต่างชาติมีความพยายามที่จะผลิตและผลักดันยาเสพติดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ออกมาสู่ตลาดตลอดเวลา แต่หลายอย่างก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่ได้รับความนิยมจากผู้เสพ” นายเพิ่มพงษ์ กล่าว

ด้าน นายวิเชษฐ์ พุทธวิริยากร ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ยาเสพติดชนิดใหม่ มีฤทธิ์ใกล้เคียงโคเคน, เมทแอมเฟตามีน ถือเป็น “สารสังเคราะห์เลียนแบบ” มีลักษณะคล้าย ๆ กับผง “เกลืออาบน้ำ” จึงเรียกชื่อกันว่า บาธ ซอลท์ แต่องค์ประกอบทางเคมีแตกต่างกันกับเกลืออาบน้ำ แม้ขณะนี้ในประเทศไทยยังไม่พบรายงานการเสพบาธ ซอลท์ แต่ทาง ป.ป.ส. จำเป็นต้องเฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน.

แฉมหันตภัยร้าย

หลังจากเกิดเหตุชายผิวดำคลั่งกัดใบหน้าชายเร่ร่อนจนถูกตำรวจสหรัฐวิสามัญฆาตกรรมนั้น ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหตุคลุ้มคลั่งอาจเกิดจากผลกระทบที่เกิดจากการใช้บาธ ซอลท์ ซึ่งยาเสพติดชนิดนี้กำลังระบาดอย่างมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป มีลักษณะเป็นผงสีขาว หรือขาวออกน้ำตาล เกิดจากการสังเคราะห์ส่วนผสมของสารเคมี 4 ชนิดขึ้นมา เพื่อพยายามดัดแปลงโครงสร้างทางเคมี จุดประสงค์เพื่อเลียนแบบให้ตัวยาที่สกัด มีฤทธิ์คล้าย ๆ ทั้งโคเคน เมทแอมเฟตามีน และแอลเอสดี แต่ผู้เสพจะมีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรงกว่า เพราะตัวยาจะไปเปลี่ยนโครงสร้างของสมอง นอกจากจะกระตุ้นประสาท ทำให้หลอน มีอาการจิตหวาดระแวง ก้าวร้าวอาละวาดทำร้ายผู้อื่นแล้ว ยังมีผลข้างเคียงทำให้หัวใจเต้นเร็ว หากเสพเกินขนาดจะทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน

ทั้งนี้ข้อมูลศูนย์บำบัดสารพิษของสหรัฐ เคยเก็บตัวอย่างข้อมูลของผู้เสพบาธ ซอลท์ พบว่า ผู้เสพจะคลั่งอาละวาด ไล่ทำร้ายผู้คน และถอดเสื้อผ้าเปลือยกาย หลังจากเริ่มมีการแพร่ระบาดในสหรัฐและประเทศกลุ่มยุโรป หลายประเทศเริ่มตระหนักถึงโทษ และพิษภัยที่เกิดขึ้น จึงเตรียมเพิ่มในบัญชียาเสพติดของสหรัฐอเมริกา และประเทศอังกฤษ


www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม