วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โครงการ “อาร์ต อิน พาราไดซ์ คอนเทสต์ 2012” วาดภาพตามโจทย์

ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการ “อาร์ต อิน พาราไดซ์ คอนเทสต์ 2012” (Art in Paradise Contest 2012) เปิดโลกสีสันและจินตนาการ เปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ได้มีเวทีสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 2 แสนบาท โดยจัดให้มีการประกวดรอบชิงชนะเลิศไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ณ รอยัล พาร์ค พลาซ่า ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค

กิจกรรมในรอบแรกนี้ได้รับความสนใจจากน้องๆ เยาวชนทั่วประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 235 คน เป็นระดับมัธยมต้น 170 คน ระดับมัธยมปลายจำนวน 65 คน จากนั้นคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกจนเหลือผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเพียง 59 คน โดยทุกคนต้องโชว์ฝีมือการวาดภาพสร้างสรรค์ผลงาน ในเวลาที่จำกัดเพียง 3 ชั่วโมง ภายใต้โจทย์ที่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมอบให้สดๆ ในวันงานในหัวข้อ “พาราไดซ์ พาร์ค เปิดโลกแห่งสีสัน เปิดโลกแห่งจินตนาการ” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกกับการประกวดด้วยวิธีการเช่นนี้ น้องๆ ทุกคนต่างขมักเขม้นในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ แม้ว่าจะเป็นโจทย์ที่ได้รับสดๆ ทำให้น้องๆ ไม่ได้เตรียมตัวไว้ก่อน แต่ทุกคนก็สามารถสรรค์สร้างผลงานได้อย่างดี สร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย รศ.กมล เผ่าสวัสดิ์ อาจารย์ประจำสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อ.สุมาลี เอกชนนิยม อาจารย์ประจำคณะศิลปะวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม, อ.ศุภศิษย์ นามโภชน์ อาจารย์ประจำกลุ่มสาระศิลปะโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยวิโรฒประสานมิตร, นายปรียวิศว์ นิลจุลกะ ศิลปินอิสระและนักร้องนำวง Instinct และ นายภัทรวิศว์ วิศิษฎ์ทองสริต ผจก.ฝ่ายศิลป์และตกแต่ง บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เป็นอย่างยิ่ง

โดยผลงานที่ชนะใจคณะกรรมการจนคว้ารางวัลชนะเลิศในระดับมัธยมต้น ได้แก่ ด.ช.ฐานุกรณ์ ชูประพันธ์ นักเรียนชั้น ม.1 ร.ร.ลาดทิพรสพิทยาคม จ.นครสวรรค์, รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ญ.วรรณนิดา บุณเย็น นักเรียนชั้น ม.3 ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพฯ รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ญ.ขวัญจิรา นิตยาธารีกุล นักเรียนชั้น ม.2 ร.ร.เบญจมราชานุสรณ์ จ.นนทบุรี ส่วนรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมปลาย ได้แก่ น.ส.ศิริกานต์ จิตรวานิชกุล นักเรียนชั้น ม.4 ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพฯ รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ น.ส.ศิลารัตน์ เชยชื่น นักเรียนชั้น ม.6 ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพฯ, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายนิธิกร บุญอักษร นักเรียนชั้น ม.6 ร.ร.บุญวัฒนะ จ.นครราชสีมา

นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษเทคนิคการใช้สีดีเด่นระดับมัธยมต้น-ปลาย รวม 7 รางวัล พร้อมรางวัลพิเศษ “The Jury Price” ได้แก่ นายวีรยุทธ วงศ์ศีดา นักเรียนชั้น ม.6 ร.ร.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อีก 1 รางวัล ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศทั้งสองประเภท จะได้รับสิทธิ์ในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดงาน “The 43rd International Children’s Drawing Contest” ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ด.ช.ฐานุกรณ์ ชูประพันธ์ เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ระดับมัธยมต้น กล่าวความรู้สึกว่า “วันนี้รู้สึกกดดันด้วยเวลาที่จำกัด และต้องวาดภาพให้ตรงกับหัวข้อที่กำหนด โดยแนวคิดแรกเลยคือต้องจินตนาการให้แปลกแตกต่างไปจากที่เคยพบเห็น ที่สำคัญภาพต้องออกมาดูสวย มีสีสัน ตัวเองได้เน้นการใช้สีที่หลากหลาย และใช้เทคนิคการไล่สีด้วย เพราะมองแล้วนึกถึงโลกที่มีแต่ความสนุกสนาน จึงถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ ดินแดนแห่งความสนุก ครับ”

ด้าน น.ส.ศิริกานต์ จิตรวานิชกุล เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ระดับมัธยมปลาย กล่าวว่า “ดีใจที่ได้เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ เพราะหัวข้อเปิดกว้างมากจึงทำให้เราเกิดไอเดียสร้างสรรค์ได้ไม่จำกัด ตนเองคิดว่าควรนำเสนอภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงแนวความคิดแบบอิสระ แต่ต้องตรงตามหัวข้อที่คณะกรรมการกำหนด ซึ่งให้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง เพราะปกติการวาดภาพทั่วไปต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ก็ตั้งใจทำให้ได้ดีที่สุด จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานชื่อ โลกแห่งความฝันพาราไดซ์ พาร์ค ค่ะ”

สำหรับ รศ.กมล เผ่าสวัสดิ์ อาจารย์ประจำสาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการ ให้ความเห็นเกี่ยวกับ โครงการ “อาร์ต อิน พาราไดซ์ คอนเทสต์ 2012” ว่า “เป็นโครงการที่น่าสนับสนุนให้มีอย่างต่อเนื่องเพราะเด็กๆ ได้มีพื้นที่แสดงออกและเปิดมุมมองใหม่ทางด้านศิลปะ สำหรับการตัดสินครั้งนี้ค่อนข้างยาก คณะกรรมการต้องดูความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ความคิดสร้างสรรค์ อยากชื่นชมเด็กทุกคนว่ามีความสามารถมาก ด้วยเงื่อนไขของเวลาที่จำกัดเพียง 3 ชั่วโมง มีทั้งความกดดัน ทุกสิ่งทุกอย่าง เด็กโชว์ฝีมือได้ขนาดนี้ต้องขอบอกว่ายอดเยี่ยมมาก”

“อาร์ต อิน พาราไดซ์ คอนเทสต์ 2012” (Art in Paradise Contest 2012) จึงถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่สนับสนุนให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถผลงานทางด้านศิลปะ เพราะศิลปะช่วยในการฝึกสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมก้าวสู่โลกแห่งจิตนาการอย่างไม่สิ้นสุด



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม