วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไมโครซอฟท์ฉลอง 10 ปี 'Imagine Cup' หนุนเยาวชนไทยพัฒนาทักษะ

ไมโครซอฟท์ สานต่อโครงการ Imagine Cup ครบรอบ 10 ปี ขยายการแข่งขันสู่ระดับม.ปลาย ผ่าน Imagine Cup Junior ส่งเสริมการพัฒนาความสามารถของเยาวชนไทย...

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดงานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ในโครงการ Imagine Cup Thailand 2012 ซึ่งจะเป็นตัวแทนประเทศไทย เดินทางไปชิงแชมป์ระดับโลก และเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของโครงการ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทยได้ขยายโอกาสการแข่งขันสู่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโครงการ Imagine Cup Junior โดยทีมชนะเลิศในประเภทการออกแบบซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นประเภทหลัก จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมประกาศนียบัตรและทุนการศึกษาจำนวน 100,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศร่วมกับทีมอื่นๆ จากอีก  75 ประเทศทั่วโลก ณ กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 6-10 ก.ค.2555

ทั้งนี้ โครงการ Imagine Cup เป็นการแข่งขันระดับโลกซึ่งจัดขึ้นโดยไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เพื่อเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาได้ใช้จินตนาการและความรู้ในการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันตามหัวข้อที่กำหนด สำหรับหัวข้อการแข่งขันในปีนี้คือ Imagine a world where technology helps solve the toughest problems facing us today ปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 1.65 ล้านคน จาก 190 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งในประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้แชมป์โลกประเภทออกแบบซอฟต์แวร์ (Software Design) ถึง 2 ครั้ง และได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทออกแบบเกม (Game Design) จากเวทีโลก

นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการ Imagine Cup เป็นโครงการหนึ่งของไมโครซอฟท์เพื่อสานต่อกิจกรรมสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านไอทีต่อเยาวชน ทั้งเยาวชนไทยและเยาวชนทั่วโลก โดยจัดการแข่งขันระดับนานาชาติเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสแสดงความสามารถ โดยการขยายการแข่งขันสู่เยาวชนในระดับต่างๆ จะช่วยสร้างระบบนิเวศด้านไอทีในระดับท้องถิ่น พร้อมสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนไทยให้พัฒนาตัวเองขึ้นสู้ความเป็นผู้นำด้านไอทีในระดับอาเซียนอีกด้วย

สำหรับ 2 ทีม จากประเทศไทที่จะเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกที่ออสเตรเลีย ได้แก่ ทีม Novitat (โนวิทัท) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันออกแบบซอฟต์แวร์ (Software Design) โดยสามารถพัฒนาโซลูชั่นที่เหมาะสมต่อปัญหาการเพิ่มจำนวนของผู้สูงอายุซึ่งเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในระดับโลก โดยเสนอระบบดูแลพิเศษที่เรียกว่าโซลูชั่น Smart House ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ด้วยตัวเองและลดภาระต่อสมาชิกในครอบครัว และทีม Tang Thai (แตงไทย) จากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศประเภทการออกแบบเกม (Game Design) จากการส่งผลงานตรงกับไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น โดยทีม Tang Thai จะนำเกม Verdant Fantasy โดยเป็นเกมปกป้องป่าไม้จากการถูกตัดและทำลาย ไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลียในเดือนก.ค.นี้

โดยการแข่งขันดังกล่าวได้เปิดให้มีการโหวตรางวัลขวัญใจมหาชน ซึ่งนับคะแนนจากการโหวตของสาธารณชนผ่านทาง Thailand Imagine Cup Facebook Fanpage ที่ www.facebook.com/imaginecup.thailand ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Bing เครื่องมือค้นหาของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะเปิดให้คนทั่วไปจากทั่วโลกสามารถลงคะแนนเสียงได้เพื่อค้นหาโซลูชั่นที่ผู้ลงคะแนนเห็นว่าดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา โดยจะเปิดให้ลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นี้ และจะประกาศผลในรอบชิงชนะเลิศระดับโลกที่ประเทศออสเตรเลีย ผู้ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดจะได้รับทุนการศึกษาจำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมโหวตได้ที่ www.imaginecup.com ระหว่างวันที่ 20 มิ.ย.-9 ก.ค.2555.

 



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม