วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิปรัฐบาล สอบสวนคนโดดประชุม

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาลยอมรับว่า กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน เป็นเพราะบางพรรคประมาท ไม่ได้สนใจรวมทั้งไม่ได้เข้มงวดเรื่องการให้ ส.ส.เข้าประชุมรัฐสภา ซึ่งในส่วนพรรคเพื่อไทยขาดไป 16 คน นอกจากนายกรัฐมนตรีและ ครม.แล้ว ก็ต้องร่วพิจารณาเป็นรายคนไปว่า มีเหตุผลอะไรที่จะต้องขาดประชุม ขณะเดียวกันพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องชี้แจงเหตุผลมาด้วย

ส่วนที่นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลงมติไม่เห็นด้วย ซึ่งสวนทางกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายอุดมเดช เห็นว่า ต้องไปสอบถามกับเจ้าตัว เพราะยังไม่มีการพูดคุยกัน เช่นเดียวกับกรณีที่ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย อดีตกลุ่มมัชฌิมาลงมติหนุนรัฐบาล ก็ยังมิไม่ถือเป็นการเข้าร่วมรัฐบาล คงต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพราะตอนแก้ รธน. พรรคเพื่อไทยก็เคยลงมติให้รัฐบาล แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่สามารถเดินหน้าพิจารณาลงมติได้ว่า คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลผูกพันต่อรัฐสภาหรือไม่ แต่ญัตติดังกล่าวก็ยังคาอยู่ในวาระการประชุม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวินิจฉัยในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ออกมาก่อนเปิดสมัยประชุมหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องพิจารณาญัตติดังกล่าวอีก

สำหรับการที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยแสดงความไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภานั้น นายอุดมเดชเห็นว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่ในส่วนตัวแล้ว ยังยืนยันว่า ประธานทำหน้าที่ได้ดี การที่ประธานสภาถูกตำหนิ ทั้งจาก หรือ ฝ่ายค้านนั้น ก็สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นกลางที่ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสำหรับที่รัฐสภาวันนี้เป็นการประชุมเฉพาะสภาผู้แทนราษฏร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสำคัญ 2 ฉบับ ก่อนปิดสมัยประชุมคือ กฏหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย โดยไม่มีวาระในการพิจารณากฏหายปรองดองแต่อย่างใด

www.krobkruakao.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม