วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จุฬาฯ สัมมนา ดนตรีและศิลปะบำบัด

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ร่วมกับสมาคมประชาชาติแห่งตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations หรือ ASEAN) สมาคม International Association for Music & Medicine และสำนักการแพทย์ทางเลือก กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านดนตรีและศิลปะบำบัด และการประชุมวิชาการนานาชาติ (2nd International Association for Music & Medicine) ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-6 กรกฎาคม 2555 เพื่อส่งเสริมพัฒนางานด้านดนตรีและศิลปะบำบัดในประเทศไทย และสร้างเครือข่ายดนตรีและศิลปะบำบัดในระดับนานาชาติ ตลอดจนสนับสนุนให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางความรู้ด้านดนตรีและศิลปะบำบัดในภูมิภาคเอเชียในอนาคต

รศ.ดร.บุษกร บิณฑสันต์ ภาควิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ประธานคณะกรรมการการจัดการสัมมนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันบทบาทของดนตรีและศิลปะ นอกจากจะรับใช้มนุษย์ในด้านความบันเทิงแล้ว ยังถูกนำมาใช้ร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบัน ในด้านการบำบัดอาการที่ผิดปกติทางด้านอารมณ์และจิตใจอีกด้วย โดยดนตรีและศิลปะบำบัด ในความหมายทางการแพทย์สากลนั้นระบุไว้ชัดเจนถึงการใช้องค์ความรู้ในการรักษาทางคลินิก ผนวกกับความรู้ด้านดนตรีและศิลปะไปประยุกต์ใช้ในการบำบัดให้เหมาะสมตามอาการที่บกพร่องของผู้เข้ารับการรักษา ดังนั้นนอกเหนือจากความรู้ด้านดนตรีและศิลปะแล้ว นักดนตรีและนักศิลปะบำบัดต้องมีความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาทางคลินิกซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อองค์ประกอบของวิชาการด้านดนตรีและศิลปะบำบัด ซึ่งศาสตร์ดังกล่าวนับเป็นสิ่งใหม่ที่ให้ประโยชน์ในการบำบัดร่วมกับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกอย่างกว้างขวางต่อไปในอนาคต

รศ.ดร.บุษกร กล่าวอีกว่า ความสำคัญของการใช้ดนตรีและศิลปะในการบำบัดที่เป็นประโยชน์ต่อวงการการแพทย์ รวมถึงผู้ที่มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุอยู่ในความดูแล เป็นที่มาของการจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านดนตรีและศิลปะบำบัด ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2555 และการประชุมวิชาการนานาชาติ 2nd International Association for Music & Medicine ระหว่างวันที่ 3-6 กรกฎาคม 2555ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาศาสตร์ด้านดนตรีและศิลปะบำบัดในประเทศไทยให้แพร่หลาย และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางความรู้ในด้านดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้” รศ.ดร.บุษกร กล่าว

ประธานคณะกรรมการการจัดงานกล่าวเสริมว่า การสัมมนาเชิงปฏิบัติการและการประชุมวิชาการระดับนานาชาติในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงระดับโลกให้เกียรติมาบรรยายและนำเสนอผลงาน อาทิ วิทยากรจาก College of Creative Arts Therapy, University of Haifa ประเทศอิสราเอล ทีมงาน 1 to 5 Piano ของ อ.ตรีรัตน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ ศ.เกียรติคุณ พูนพิศ อมาตยกุล Dr.Helen Shoemark

 



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม