วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การกลับมาของ สหรัฐฯ บนแผ่นดินไทย

ถึงแม้ขณะนี้จะยังมิได้มีการเจรจาตกลงกันอย่างเป็นทางการ ระหว่างรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกา กับรัฐบาลประเทศไทย สำหรับกรณีที่สหรัฐจะขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อเหตุผลทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชน และภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งประเทศต่างๆ ในเอเชียกำลังประสบทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งหากเจตนาของสหรัฐมีเพียงแค่คำกล่าวอ้างจริงๆ แล้ว เชื่อได้เลยว่าการกลับมาในภูมิภาคเอเชียของสหรัฐจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย

แต่เพราะเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การแข่งขันกันเพื่อแสดงศักยภาพข่มกันในทุกด้านของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา, สาธารณรัฐประชาชนจีน และรัสเซียยังคงมีอยู่ ดังนั้นจึงมีผู้ตั้งคำถามถึงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยตรงว่า พฤติกรรมของสหรัฐที่ต้องการกลับมาใช้พื้นที่ในประเทศไทยเป็นฐาน โดยยืนยันคำว่า “ไอแชลรีเทิร์น” เพราะเป็นนโยบายหลักของวอชิงตัน ดี.ซี.นั้น จะมีผลกระทบมาถึงประเทศไทยที่เป็นมิตรทั้งกับจีนและรัสเซีย ซึ่งถือเป็นคู่ค้าพันธมิตรรายใหญ่ของไทยมาช้านาน

กอปรกับทั้งจีนและรัสเซียคือมหาอำนาจคู่แข่งสำคัญของประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้นการที่สหรัฐใช้วิธีรวบรัดตัดตอนโดยการเข้ามาพูดจากับกระทรวงกลาโหมและกองทัพ โดยมีกระแสข่าวยืนยันว่า การพูดจากันดังกล่าวมีความคืบหน้าไปแล้วระดับหนึ่ง ถึงขนาดสหรัฐเตรียมส่งเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ขององค์การนาซามาประเทศไทยแล้ว โดยทางเรือ แต่ยังไม่ถึง ซึ่งเรื่องดังกล่าวหากเป็นความจริง เท่ากับว่าประเทศไทยถูกมัดมือชก เพราะรัฐบาลไทยยังไม่มีการแถลงข่าวใดๆ เลย และไม่มีการแจ้งรายละเอียดใดๆ ให้สาธารณชนได้รับรู้อีกด้วย

ดังนั้นกรณีการกลับมาขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาของสหรัฐ ซึ่งเคยเป็นฐานทัพของสหรัฐอเมริกาในอดีต มิหนำซ้ำยังเคยปรากฏว่าสหรัฐใช้สนามบินอู่ตะเภาแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการในการควบคุมตัวผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ ซึ่งกลายเป็นข่าวครึกโครมแต่เงียบไป เพราะไม่มีใครรื้อฟื้น ทำให้เจตนาการกลับมาขอใช้พื้นที่อู่ตะเภาของสหรัฐคล้ายมีเลศนัย ทำให้นักสังเกตการณ์บางรายชี้ว่า สหรัฐกำลังโหมโรงหันเหยุทธศาสตร์ความมั่นคงมายังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะต้องต่อกรกับทั้งจีนและรัสเซีย

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องรีบเร่งเคลียร์เรื่องนี้ให้กระจ่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีการแถลงแจกแจงให้ประชาชนคนไทยได้ทราบ เพราะหากเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงขึ้นมาย่อมกระทบไปถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน รวมไปถึงรัสเซียพี่เบิ้มใหญ่ในภูมิภาค และอาจกระทบถึงความมั่นคงของชาติ เพราะคงไม่ต่างกับการชักศึกเข้าบ้าน ทางสหรัฐเกิดมีปัญหากับจีนและรัสเซียในอนาคต เพราะทั้ง 2 ชาติมหาอำนาจคงไม่พอใจประเทศไทย ที่ปล่อยให้สหรัฐมายืนค้ำคอเช่นนี้

 



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม