วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไอเอ็มเอฟ ขอตั้งสำนักที่ปรึกษาถาวรในประเทศไทย

นายชาญชัย บุญยฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ ธปท. เปิดเผยว่า ในการประชุมนัดพิเศษของคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของ นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ธปท. มีการหารือในประเด็นการขอตั้งสำนักงานที่ปรึกษาของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนที่ได้เลื่อนการพิจารณามาจากการประชุมวาระปกติของเดือน พ.ค.

โดยสาเหตุที่ต้องเร่งพิจารณาวาระนี้ เนื่องจากต้องดำเนินกระบวนการขออนุญาตซึ่งหลังจากผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการ ธปท. แล้ว จะต้องเสนอเรื่องให้กระทรวงการคลังเพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ให้เรียบร้อยก่อนการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของประธาน IMF ในวันที่ 11-12 ก.ค. 2555 นี้

นายชาญชัย กล่าวว่า สำนักงานที่ปรึกษาไอเอ็มเอฟในประเทศไทยนี้ ถือเป็นสำนักงานที่ปรึกษาถาวรแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน หลังจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะสำนักงานชั่วคราวและยกเลิกไปแล้ว โดยครั้งนี้ถือว่าประเทศไทยได้รับเกียรติอย่างสูงที่ IMF เลือกไทยเป็นศูนย์กลางในการเข้ามาตั้งสำนักงานที่ปรึกษานี้

ทั้งนี้ จะมีการเลือกบุคคลซึ่งจะนั่งเป็นตัวแทนที่ปรึกษาประจำของสำนักงานในประเทศไทย ที่จะทำงานควบคู่กับตัวแทนไอเอ็มเอฟจากต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ามีความเป็นได้สูงว่า IMF จะเลือกตัวแทนเป็นคนไทย

“การเข้ามาตั้งสำนักงานที่ปรึกษาฯ เพราะ IMF ต้องการเข้ามาดูแลภูมิภาคอาเซียนโดยจะเป็นที่ปรึกษาให้หลายประเทศไม่ใช่ไทยประเทศเดียว โดยจะมีการช่วยเหลือทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ กฎหมาย และการที่เขาเลือกเราเป็นการยกฐานะของประเทศว่ามีศักยภาพเพียงพอ”นายชาญชัยกล่าว

www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม