วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คนไทยเจ๋ง สร้างรถสะเทินน้ำสะเทินบก

จากเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วมในปลายปี 2554 ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก ทั้งที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน รวมทั้งทรัพย์สินอันมีค่าอื่นๆ จนมิอาจสามารถประเมินความเสียหายได้ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนต่างพยายามช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ที่เกิดขึ้น แต่ยานพาหนะที่จะเดินทางไปช่วยเหลือขนส่งอาหาร และสิ่งจำเป็นสำหรับดำเนินชีวิต รวมทั้งการขนย้ายประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยนั้นมีเพียงรถของทหาร หรือเรือเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถเข้าไปได้ทั่วทุกพื้นที่

 

 

จากเหตุผลข้างต้น นายศักดา คงเพชร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ตระหนักถึงภารกิจในการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนในช่วงที่มีอุทกภัย ทั้งยังมีนโยบายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาชีวศึกษาไทยก้าวสู่อาเซียน

“หลังเกิดเหตุการณ์อุทกภัย จึงต้องการให้ความสนใจในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทั่วถึง และไม่ว่าในปี 2555 นี้จะเกิดเหตุการณ์อุทกภัยอีกหรือไม่ แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์ในอนาคตที่เราไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีความพยายามคิดค้นประดิษฐ์ยานพาหนะที่สามารถวิ่งได้ทั้งบนบกและผิวน้ำ นอกจากนี้ยังต้องการให้อาชีวศึกษามีการพัฒนาในด้านที่ 3 คือ การสร้างสิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ดีในไทย เก่งผลิตค้าผลิตขายในอาเซียน ศิษย์/ครูอาชีวะต้องสร้างอัตลักษณ์แห่งตน ผลผลิตแห่งการเรียน เก่งปฏิบัติ ต้องคิดเก่ง ทำเก่ง ออกมาเป็นชิ้นงานที่สามารถทำเงินได้หรือสร้างมูลค่าเพิ่ม ผลิตเชิงพาณิชย์ และในมาตรฐานที่ 5 คือ ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย ด้วยการนำอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน” นายศักดา กล่าว

สำหรับรถสะเทินน้ำสะเทินบกที่ประดิษฐ์ขึ้นนั้น เป็นรถต้นแบบสามารถวิ่งได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ จำนวน 1 คัน ตัวถังของรถทำจากไฟเบอร์กลาส มีล้อข้างละ 4 ล้อ รวม 8 ล้อ มีเครื่องยนต์แก็สโซลีนขนาด 850 ซีซี ขับเคลื่อนโดยระบบเกียร์และโซ่ ส่วนการขับเคลื่อนบนผิวน้ำจะใช้ใบจักรเรือ สามารถบรรทุกคนได้ 5 คน หรือรับน้ำหนักได้ถึง 300 กิโลกรัม

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับรถสะเทินน้ำสะเทินบกได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โทร. 0-2281-5555 หรือทาง www.vec.go.th



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม