วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การแสดง CAT e-exhibition นิทรรศการออนไลน์ครั้งแรกในไทย

นายเปรมชัย ใจกว้าง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจอิเล็กทรอนิคส์ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า กสท ได้พัฒนาการบริการรูปแบบใหม่ "CAT e-exhibition" เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการของไทย ที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่ง CAT e-exhibition คือ บริการจัดนิทรรศการออนไลน์ ที่ กสท ใช้งบประมาณกว่า 30 ล้าน ในการพัฒนา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารการตลาด สำหรับผู้จัดงานนิทรรศการ (Organizer) หน่วยงาน องค์กร หรือห้างร้าน (Exhibitor) ที่ต้องการ เพิ่มช่องทางการนำเสนอสินค้าและ บริการผ่านสื่อมัลติมีเดียที่มีความทันสมัย ทำในรูปแบบของเว็บไซต์ที่มากกว่าเว็บไซต์ทั่วไป ซึ่งสามารถทำให้ผู้เข้าชมงานเข้าถึงสินค้าและบริการได้มากขึ้น ด้วยระบบการนำเสนอที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียง และข้อมูลรายละเอียดของสินค้าหรือ บริการนั้นๆ เสมือนหนึ่งว่าได้เข้าไปสัมผัสสินค้าหรือบริการเหล่านั้นด้วยตนเอง อีกทั้งยังสามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว CAT e-exhibition ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถให้บริการข้อมูลในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าเยี่ยมชม พูดคุยสนทนากับเจ้าหน้าที่ภายในงานและเลือกซื้อสินค้าได้จากหน้าเว็บไซต์ โดยใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือผ่านตู้ให้บริการข้อมูล ที่ติดตั้งตามสถานที่ต่างๆ หรือ Smart Phone ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ค้าและลูกค้า อาทิ กลุ่ม Business to Business (B2B) หรือ การค้าแบบ Business to Consumer (B2C) ให้สามารถแลก เปลี่ยนความรู้ทางด้านการซื้อหรือขายสินค้าให้ทุกฝ่าย ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งระบบนี้จะเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก สำหรับผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมภายในงานได้ ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ ผู้ค้า หรือลูกค้า แต่ตกลงติดต่อซื้อขายสินค้าได้ ในลักษณะ Business Matching โดยจัดทำเป็น Portal ที่แบ่ง Category สินค้าแต่ละหมวดหมู่และ มีเครื่องมือในการค้นหาและจับคู่ซื้อขายทางธุรกิจได้ ซึ่งสามารถเรียกชมข้อมูลได้จากทั่วทุกมุมโลกผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เสมือนได้เข้าเยี่ยมชมจากสถานที่จริง

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของการบริการรูปแบบใหม่นี้ จะเน้นบริษัทรับจัดงาน (Organizer) และกลุ่มบริษัท องค์กรที่จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ รัฐวิสาหกิจ กระทรวงทบวงต่างๆ อาทิ กรมส่งเสริมการส่งออก สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ P.K. Exhibition Management Co., Ltd. Union Pan Exhibitions Co., Ltd. N.C.C. Exhibition Organizer Co., Ltd. และ IMPACT Exhibition Management Co., Ltd. เป็นต้น

ด้าน นายจอห์น รัตนเวโรจน์ รองนายกสมาคม คอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์) และ CEO บริษัท Splash Interacitve จำกัด และ Tricast ในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิก Virtual Event หรือ Event on line กล่าวว่าการบริการรูปแบบใหม่ CAT e-exhibition เป็นมิติใหม่ของธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการของไทย เพราะเป็นการนำเสนอนิทรรศการออนไลน์ ที่ผู้ชมจะสามารถสัมผัสได้ทั้งภาพและเสียง รวมไปถึงมุมมองของสินค้าและการบริการในรูปแบบ 360 องศา โดยไม่จำเป็นที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่จัดงานจริง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับ ผู้เข้าชม อีกทั้งยังมีบริการถ่ายทอดสดงานนิทรรศการออนไลน์ ซึ่งทำให้ CAT e-exhibition มีความแตกต่างจาก การดูสินค้าตามเว็บไซต์ทั่วๆไป ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาเทคโนโลยีออนไลน์ และยังเป็นการเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถพบปะกับผู้ที่สนใจสินค้า และขยายฐานการตลาดของตนได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทฯให้ความสนใจในบริการ CAT e-exhibition โดยนำมาเสริมกับการบริการของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความหลากหลายของการบริการ โดยเฉพาะผู้ชมสามารถที่จะสอบถามและสั่งซื้อสินค้าหรือบริการได้อย่างสะดวก ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดของการบริการ สิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และความคุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะมีการเจรจาร่วมกันในอนาคต
สำหรับธุรกิจการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการในประเทศไทยนั้น มีอัตราการเติบโตขึ้นทุกปี ทำให้ทั้งผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ ต่างต้องการพื้นที่ เพื่อนำเสนอสินค้าให้ออกสู่สายตาผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยจะเห็นได้จากการจองพื้นที่ของศูนย์แสดงสินค้า เพื่อจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการตลอดทั้งปี ซึ่งบริการ CAT e-exhibition จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะให้ธุรกิจดังกล่าวมีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็น การเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น และไม่จำกัดเวลาในการให้บริการ



news.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม