วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สัมมนาวิชาการ การเปิดเสรีอาเซียน โดยมหาวิทยาลัยรังสิต


ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวในงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง "การเปิดเสรีอาเซียน : การเตรียมกำลังคนด้านสุขภาพของประเทศไทย" ซึ่งจัดโดย กลุ่มวิทยาลัยแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิตว่า หลายประเทศกำลังเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ( AEC ) จึงมีการเร่งพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็ว เพื่อหาช่องทางตักตวงผลประโยชน์จากประชาคมอาเซียน ทั้งนี้เห็นว่าระบบสาธารณสุขและธุรกิจด้านสุขภาพของประเทศไทย มีความพร้อมสำหรับเวทีอาเซียนและเวทีโลก เพราะประเทศไทยมีจุดแข็งในหลายด้าน ทั้งด้านการผลิตอาหาร ด้านการท่องเที่ยว ด้านความคิดสร้างสรรค์ และด้านสาธารณสุข การที่ไทยจะรักษาจุดแข็งเหล่านี้ จำเป็นต้องสร้างบุคลากรให้มีความพร้อมและมีความสามารถมากขึ้น

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า หากเปิดประชาคมอาเซียนจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานแบบเสรีในหลายวิชาชีพ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีทั้งผลดีและผลเสีย ดังนั้นประเทศสมาชิกอาเซียนจึงเริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อวางแผน ใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีให้มากที่สุด แต่ในประเทศไทยกลับพบว่าที่ผ่านมามีปัญหา การวางนโยบายสาธารณสุขและการศึกษาที่สับสน เพราะนโยบายส่วนใหญ่ขัดแย้งกับแนวทางที่ปฏิบัติจริง เห็นได้จากที่ภาครัฐและภาคประชาชนมองว่า ระบบสาธารณะสุข คือ สิทธิของประชาชนในการเข้ารับการรักษาและไม่ใช่กิจการค้ากำไร แต่ในขณะเดียวกันผู้บริหารประเทศกลับตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจสุขภาพหรือเมดิคัลฮับ

ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า เห็นได้จากการที่สถานศึกษาด้านการแพทย์ของรัฐ มุ่งเน้นที่จะพัฒนาแพทย์เพื่อรองรับธุรกิจดังกล่าว แต่ขณะนี้โรงพยาบาลรัฐและเอกชน กลับประสบปัญหาขาดแคลนแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบปัญหาจากการที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ประกาศปรับลดอัตราบรรจุพยาบาลจบใหม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้ทำลายขวัญและกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์อย่างรุนแรง พยาบาลเป็นจำนวนมากลาออก ไปทำงานกับสถานพยาบาลเอกชน

"ผมคิดว่าปัญหาเกิดจากนโยบายที่สับสน ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารประเทศและกระทรวงสาธารณสุขและภาคการศึกษา ต้องมีนโยบายที่ชัดเจนเพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานสอดคล้องกัน ซึ่งผมเชื่อว่าประเทศไทยจะมีศักยภาพเพียงพอ ต่อการเป็นเมดิคัลฮับอย่างแน่นอน" ดร.อาทิตย์ กล่าว



breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม