วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ขนมฝรั่งถูกปากคนไทยเค้กฝอยทอง อันนานุ่มจนเก็บมาฝัน

ฝอยทองขนาดพกพาราคากันเอง.

‘ฝอยทอง’ ขนมไทยที่มีรากเหง้ามาจาก “Fios de Ovos” ของโปรตุเกส เริ่มเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาโดย “ดอนญ่า มารี กีมาร์ เดอปิน่า” (Marie Guimar de Pinha) หรือ “ท้าวทองกีบม้า” หัวหน้าห้องเครื่องต้นดูแลการจัดเลี้ยงต้อนรับคณะราชทูตจากฝรั่งเศสในสมัยนั้น Fios de Ovos นอกจากจะแปลงร่างมาเป็นฝอยทองของไทยแล้ว ยังกรีดกรายไปอยู่ในรายการอาหารประเทศอื่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสเปน (เรียกว่า huevo hilado) ญี่ปุ่น (เรียกว่า keiran somen) กัมพูชา (เรียกว่า vawee) มีความเชื่อกันว่าฝอยทองถูกค้นคิดขึ้นโดยนักบวชและแม่ชีตั้งแต่ 500–600 ปีก่อน ในโปรตุเกสและบราซิลนิยมทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับขนมปัง ขนมเค้ก และเนื้อสัตว์ปัจจุบัน  ฝอยทองถูกนำมาดัดแปลง ให้เข้ากับ “บริโภคจริต” ของคนไทย นอกจากจะทานเล่นเป็นของหวานแล้ว ยังนำมา มิกซ์ แอนด์แมตช์เข้ากับ ข้าวตัง ทองม้วน วุ้น โรตี แต่ที่ได้รับความนิยมสุดๆ เห็น จะเป็น “เค้กฝอยทอง” หม่ำได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะขึ้นเหนือ ล่องใต้ เป็นต้องเจอ สำหรับพลพรรคนักโซ้ยที่ผูกจิตติดใจกับความนุ่มของเนื้อเค้ก และความหวานสราญลิ้นของฝอยทอง เจ๊แซบขอแนะนำให้มาลอง “ร้านอันนา” ที่จังหวัดราชบุรี ร้านนี้มีที่มาที่ไม่ธรรมดา!

 

เค้กฝอยทองสุดฮิต.

เค้กส้มหวานหอมชื่นใจ.

“5–6 ปีก่อน พี่ทำเค้กฝอยทองขายแค่ปีละครั้งนะคะ มีแต่พรรคพวกกันเองมาสั่งช่วงปีใหม่ ตอนแรกเราทำแจกเป็นของขวัญปีใหม่ คนที่ได้เค้ากินแล้วติดใจ อยากสั่งไปให้คนอื่น แล้วก็สั่งกินเอง เค้าก็ขอให้เราคิดเงิน เราก็เลยเริ่มทำขาย แต่ก็ไม่มีหน้าร้าน จนเราพร้อม และลูกค้าก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น พี่ก็เลยเปิดเป็นร้านเป็นเรื่องเป็นราว เปิดมาได้ปีครึ่งแล้วค่ะ” จากใจรักที่ปักแน่นในการทำขนม “คุณพี่ลูกปลา” มุ่งมั่นพัฒนา ฝีมือผสมผสานระหว่างฝอยทองสูตรคุณย่าเข้ากับเค้กสูตรเฉพาะตัวที่คิดค้นขึ้นจากความชอบล้วนๆ

 

ความพิเศษของเค้กฝอยทอง “อันนา” อยู่ที่ความนุ่ม ละมุนละไมของเส้นฝอยทองที่โรยปกคลุมเนื้อเค้กอย่างหนาแน่น คุณพี่ลูกปลาลงมือทำฝอยทองเองวันต่อวัน พิถีพิถันทุกขั้นตอน โดยเฉพาะ ‘การเลือกไข่’ ต้องสด ใหม่  ได้ขนาดกำลังดี คุณพี่ลูกปลาลงทุนลงแรงไปเลือกเองที่ฟาร์ม “ฝอยทองเราทำสดๆ ทุกวัน และพยายามจะไม่ทำเยอะ เพราะไม่อยากให้เหลือค่ะ” เมื่อความสดมาบรรจบกับความใส่ใจ ทำให้ฝอยทองร้านนี้มีเสน่ห์ระดับนางเอก ไม่ได้เป็นแค่ตัวประกอบประดับบนหน้าเค้ก (หุหุ)

นอกจากฝอยทองจะนุ่มได้ใจ ไม่คาว เนื้อเค้กยังชุ่มฉ่ำหม่ำคล่องไม่ฝืดคอ เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับเนื้อครีมที่ปาดก่อนโรยฝอยทอง เนื้อครีมไม่หนาเว่อร์ และไม่หวานเลี่ยน หม่ำเพลินๆหมดชิ้นแบบไม่รู้ตัว ขาโซ้ยที่นิยมความหวานแบบไม่แสบคอ ถ้าได้ลองเป็นต้องเลิฟ!

 

 

ร้านน่านั่ง.

อีก 2 เค้กที่กำลังมาแรง คือ “เค้กส้ม” และ “เค้กช็อกหน้านิ่ม” สองตัวเลือกมาใหม่ที่ได้ใจขาประจำไปอย่างรวดเร็ว

 

ร้านเค้ก “อันนา” ตั้งอยู่ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ถ้ามาจากตัวเมือง ให้เลี้ยวมาทางโพธาราม ขับตรงไปเรื่อยๆจนเจอปั๊ม ปตท. เลยมาอีกนิดเจอสามแยกเลี้ยวซ้ายก่อนถึงทางรถไฟ และเลี้ยวซ้ายอีกครั้งก่อนถึงโรงพยาบาลโพธาราม ร้านจะอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ ถ้าอ่านแล้วงง ขับตามแล้วหลงโทร.ถามพี่ลูกปลาได้ที่เบอร์ 08–1986–0577 เค้กมีขายทั้งแบบหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และซื้อยกปอนด์ ถ้าต้องการจำนวนมากกรุณาโทร.สั่งล่วงหน้า เพราะทางร้านทำจำนวนพอขายในแต่ละวัน ร้านเปิดตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม จันทร์ถึงศุกร์ หยุดเสาร์ อาทิตย์ ใครอยากลองต้องอดใจรออีกหนึ่งวัน จันทร์เมื่อไหร่ได้หม่ำแน่!

 

 

ก่อนจบก่อนจาก เจ๊แซบขอฝากหนังสือรวมเล่ม “โซ้ยแหลกซอกแซกกิน” ของ “เจ๊แซบหัวเขียว” ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจมิตรรักนักโซ้ยทุกท่าน การรวมเล่มครั้งแรกหลังจากที่ได้ท่องยุทธจักรกับนักหม่ำมายาวนานกว่า 7 ปี หาซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ตามแผงหนังสือทั่วไป ...ขอกราบขอบพระคุณจากใจ...เจ๊แซบหัวเขียว!­­­­

 

 

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม