วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไอดีซีชี้ตลาดพีชีไทยกลับฟื้นตัวแล้ว 47%

ไอดีซีเปิดเผยผลวิจัยตลาดพีซีในประเทศไทย พบในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 มีการเติบโตเป็นบวกอีกครั้ง โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2554 และขยายเพื่ม 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ตลาดพีซีองค์กรโตมากที่สุด...

ไอดีซีเปิดเผยผลวิจัยตลาดพีซีในประเทศไทยล่าสุด พบว่าภาพรวมของตลาดในไตรมาสที่ 1 ปี 2555 นั้น กลับมามีการเติบโตเป็นบวกอีกครั้งหลังจากที่ต้องประสบภาวะถดถอยจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งตลาดได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2554 และคิดเป็นการขยายตัว 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2554


บรรดาผู้ผลิตต่างพยายามใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย ในการลดผลกระทบที่มาจากการขาดแคลนฮาร์ดดิสก์ ส่งผลให้หลายรายสามารถนำสินค้ามาเติมเต็มในช่องทางจัดจำหน่ายได้ในปริมาณมากหลังจากที่ชะลอการนำเข้ามาตลอดไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการซื้อโดยรวมในตลาดกลับไม่ฟื้นตัวกลับมามากนัก โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะความอึมครึมของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ

นายจาริตร์ สิทธุ นักวิเคราะห์สายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ ประจำไอดีซีประเทศไทย เปิดเผยว่า "ถึงแม้ว่าเหล่าผู้ผลิตจะสามารถนำเข้าสินค้าใหม่จำนวนมากเพื่อเติมเต็มช่องทางจัดจำหน่ายได้ แต่แรงซื้อจากผู้บริโภคกลับปรับตัวขึ้นมาในปริมาณที่น้อยกว่าที่คาดไว้ โดยในภาพรวมถือว่าความต้องการซื้อในตลาดอยู่ในระดับไม่สูงมากตลอด 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งแม้แต่ยอดขายในงานแสดงสินค้าต่างๆ เช่น คอมมาร์ตเองก็ยังถือว่าไม่ดีเท่าที่ควร"


"การลงทุนโดยรวมของภาคเอกชนก็ยังชะลอตัวอยู่ มีเพียงแค่องค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางเท่านั้นที่ยังมีปริมาณการซื้อพีซีในระดับสูง โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่มาแทนเครื่องเก่าที่เสียหายจากน้ำท่วมด้วย ในขณะที่การลงทุนของภาครัฐยังคงมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูความเสียหายหลังน้ำท่วม ทำให้โครงการจัดซื้อพีซีหลายโครงการต้องเลื่อนออกไป ปัจจัยทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดพีซีสำหรับองค์กร" นักวิเคราะห์สายงานวิจัยตลาดไคลเอนต์ดีไวซ์ ประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าว

ไอดีซีคาดการณ์ว่าตลาดพีซีของไทยในปี 2555 นี้ จะขยายตัวได้ในระดับ 13.5% โดยมีกำลังซื้อมาจากทุกภาคส่วนของตลาด การขยายตัวของบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ประกอบกับการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับสินค้าที่มีรูปลักษณ์ดีกว่าเดิม จะสามารถช่วยกระตุ้นตลาดผู้บริโภคได้ ส่วนระดับการลงทุนในเทคโนโลยีขององค์กรต่างๆ นั้น ก็ยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งปีนี้.



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม