วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตะลึง!โรงกลั่นระเบิด จนท.เร่งกู้อพยพประชาชน

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ตั้งอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 64 หรือถนนทางรถไฟสายเก่า พบกลุ่มเพลิงพวยพุ่งออกจากมาที่เกิดเหตุจำนวนมาก สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าไปสกัดเพลิงแล้ว พร้อมอพยพประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงออกจากที่เกิดเหตุ ขณะที่ได้ยินเสียงระเบิดดังออกมาเป็นระยะ

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด ( มหาชน) กล่าวว่า ได้รับทราบเหตุการณ์ดัวกล่าวแล้ว โดยได้รับรายงานเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเป็นในส่วนของตัวบอยเลอร์ (หม้อไอน้ำ) และขณะนี้กำลังเดินทางไปที่เกิดเหตุ

ด.ต.ภูเดช ลีละหุต เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพระขโนง เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง3 ว่า จุดที่เกิดเพลิงไหม้ไม่ใช่ตัวคลังเก็บน้ำมัน แต่เป็นแท่นกลั่น โดยท่อระบบส่งน้ำมันเกิดการชำรุดทำให้น้ำมันรั่วไหลออกมา ได้มีการปิดระบบแล้ว มั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ได้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่อาจต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง ในการดับเพลิงให้สงบลง

ด้านบมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า เพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันเกิดขึ้นที่สุขุมวิท 64 เหตุการณ์ไม่ลุกลาม อยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้แล้ว และกำลังตรวจสอบสาเหตุ

พ.ต.อ.มาโนช รัตนโชติ ผกก.พระโขนง กล่าวว่า จุดที่เกิดเหตุบริเวณท่อส่งน้ำมัน ซึ่งมีระบบความปลอดภัยอย่างดีหลายชั้นจะมีการตัดวงจรการส่งน้ำมันเป็นช่วงเพื่อไม่ให้น้ำมันเข้าไปยังคลังน้ำมันได้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่วิศวกรช่างเทคนิคของโรงกลั่นก็สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และก็สามารถให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถเข้าไปดับเพลิงได้แล้ว จึงอยากให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระโขนง กล่าวว่า ได้ประสานชุมชนรอบคลังน้ำมันที่มีอยู่พร้อมแจ้งประชาชนที่อาศัยในรัศมีรอบโรงกลั่น 1 เมตร ใน 5 ชุมชน คือ ชุมชนหน้าวัดบุญรอดธรรมาราม หลังวัดบุญรอดธรรมาราม ชุมชนหน้าโรงกลั่นบางจาก ชุมชนเล็กเที่ยง และชุมชนข้างโรงกลั่น ที่มีกว่า 100 ครอบครัว ให้รับทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้น และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เคลื่อนย้าย แต่ยังไม่มีการแจ้งอพยพ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท บางจากฯ ได้รายงานมายังสำนักงานเขตว่าเบื้องต้นควบคุมเพลิงได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางสำนักงานเขตได้ส่งเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และรถน้ำ 4 คัน เข้าไปยังพื้นที่ด้วย

ขณะที่นายถวิล ศรีใจงาม ผู้อำนวยการโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 1 กิโลเมตร เปิดเผยว่า โรงเรียนไม่ได้รับผลกระทบจากเปลวเพลิง แต่ห่วงว่าควันไฟจะแผ่เข้าไปถึงโรงเรียน ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งปิดการเรียนการสอน และให้นักเรียน 2,600 คน ลงจากอาคารมารวมกัน แยกระดับชั้นในที่โล่งแจ้ง เพื่อเลี่ยงผลกระทบจากควัน

ทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เหตุที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดหมอกควันในพื้นที่ และมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ฟุ้งกระจายจากการเผาไหม้ของน้ำมัน แนะนำประชาชนที่มีอาการแสบตา แสบจมูก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและออกจากพื้นที่ และควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด ใส่แว่นกันแดดป้องกันการระคายเคือง และสำหรับกลุ่มคนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือกลุ่มเสี่ยงโรคทางเดินหายใจ อาจหายใจติดขัด อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงขึ้นอยู่กับทิศทางลม หากมีเหตุฉุกเฉินสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1422



www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม