วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บิ๊กอ๊อดยันไม่ต้องใช้กม.พิเศษรับมือม็อบ

“ยุทธศักดิ์” เผย แผนรับมือม็อบจะต้องพร้อมทั้งหมดในวันที่ 12 ก.ค. เชื่อ ผลคำวินิจฉัยของศาลคือตัวแปรว่าเหตุการณ์จะรุนแรงหรือไม่ ยัน ยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงการเตรียมรับมือกับมวลชนในวันที่ 13 ก.ค.ว่า สำหรับการเตรียมการรับมือทุกอย่างจะต้องมีความพร้อมภายในวันที่ 12 ก.ค.นี้ทั้งหมด เพราะเราต้องมองสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากกว่าที่จะประมาทว่าจะไม่มีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น จะต้องดูทุกกลุ่มรวมทั้งมือที่สามที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันด้วย ซึ่งจะต้องพยายามรักษาความสงบไว้ให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ สิ่งที่เราจะต้องติดตามคือ ผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่าจะไปทางไหน ซึ่งเราได้พิจารณากันถึงคำตัดสินว่าหากออกไปทางใดทางหนึ่งอะไรจะเกิดขึ้นบ้างก็ต้องเพิ่มการระมัดระวังขึ้นด้วย เพราะทั้งสองฝ่ายก็ได้มีการเตรียมการไว้ในที่ตั้งของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่รุนแรงที่สุดที่ได้มีการประเมินกันไว้คืออะไร พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า หากมีการตัดสินที่ออกมาทางลบก็อาจจะมีการเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างมาก โดยหากมีการเคลื่อนไหวโดยการปลุกระดมทางวิทยุชุมชนต่างๆ เราก็จะต้องมีการเตรียมพร้อม ซักซ้อมล่วงหน้ากันก่อน ซึ่ตนคิดว่าจำนวนเจ้าหน้าที่ประมาณ 3 กองร้อยน่าจะไม่พอ ต้องหากำลังตำรวจเพิ่มอีก จะประมาทไม่ได้ในสถานการณ์อย่างนี้ เพราะแต่ละกลุ่มก็ให้มวลชนของตัวเองเคลื่อนเข้ามา เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องใช้กฎหมายพิเศษเพื่อควบคุมสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากยังไม่มีผลคำตัดสินออกมา

เมื่อถามอีกว่า มีรายงานเรื่องมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราระวังทุกอย่าง แม้แต่เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งการอพยพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกจากศาลรัฐธรรมนูญ การวางลำดับขั้นตอน การจัดด่านตรวจอาวุธ การห้ามดื่มสุราในพื้นที่ชุมนุมในวันที่ 13 ก.ค. และจะไม่ให้มีการเข้าไปในพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขณะเดียวกันจะมีกองบัญชาการทหารสูงสุดที่ให้เข้าร่วมมือในการคุ้มครองหรืออพยพตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นด้วย ทั้งนี้ ตนไม่คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลาย แต่ขอไม่ประมาท กันไว้ดีกว่าแก้

เมื่อถามต่อว่า จะมีการบล็อกการเดินทางจากต่างจังหวัดที่จะเข้ามาในกทม.หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มี เพราะในต่างจังหวัดมีน้อย โดยการชุมนุมในวันที่ 13 ก.ค.นั้นคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมไม่มาก แต่หลังจากมีการตัดสินของศาลแล้วนี่คือสิ่งที่เราจะต้องระมัดระวัง ต่อข้อถามว่า จะขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหารหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเตรียมการเรื่องขอกำลังทหาร แต่ทหารเองพร้อมให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจหากได้รับการร้องรอ หรือ อาจจะนำมาช่วยในการคุ้มครองตุลาการ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะประสานขอความร่วมมือจากกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทางพรรคคงจะมีการประสานงานกันอยู่ แต่ตนไม่ทราบว่ามีการเจรจากันหรือไม่



www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม