วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไอเอ็มเอฟรุกตลาดในไทย พร้อมเปิดตัว ก.ย.ปีนี้

ธปท.จับมือไอเอ็มเอฟตั้งสำนักงานตัวแทนในไทย เพื่อส่งเสริมงานวิชาการและเพิ่มศักยภาพการเงินในภูมิภาคอาเซี่ยน คาดเปิดทำการได้ในเดือนก.ย.ปีนี้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และนางคริสติน ลาการ์ด (Christine Lagarde) ผู้อำนวยการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ การจัดตั้งสานักงานตัวแทนของไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยเหลือทางวิชาการ ในประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยสานักงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ในบริเวณของธปท. สำานักงานใหญ่ และจะเปิดดาเนินการอย่างเต็มรูปแบบประมาณเดือนก.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ การตั้งสำนักงานตัวแทนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ และเสริมสร้างศักยภาพ ในหลายด้าน อาทิ การดำเนินนโยบายด้านการเงินและสถาบันการเงิน ให้แก่ประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ที่อยู่ระหว่างการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและระบบการเงินภายในประเทศ เป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างครอบคลุมและยั่งยืน ตลอดจนประสาน การพัฒนาระบบเศรษฐกิจการเงินของแต่ละประเทศ เพื่อรองรับการรวมตัวทางเศรษฐกิจการเงินของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในระยะต่อไปด้วย

สำหรับ สาเหตุที่ไอเอ็มเอฟเลือกมาตั้งที่ไทย เนื่องจากเห็นว่าไมยเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค ที่สำคัญ ธปท. ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนกับไอเอ็มเอฟ ในการวางแผนและจัดทำโครงการในครั้งนี้แก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยด้วย



www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม