วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มจพ.เจ๋ง รับรางวัลชนะเลิศ พัฒนาเครื่องวัด

การวิจัยพัฒนาชุดตรวจจับและเปรียบเทียบความแตกต่างของเฟสเชอร์แรงดัน ผลงานของ ผศ.ดร.ธีรธรรม บุณยะกุล อาจารย์ ดร.นพดล ฉาบแก้ว นายกำธร เลยหยุด นายณัฐศิษฐ์ พรหมปาน นายสุทธินันท์ บุตรทะยักษ์ นายอภิชัย วอนเผื่อน นายอุดมศักดิ์ บุญแกร นายวิษณุ วงเวียน นายสุพจน์ วราสินธุ์ และนายคงชาญพิชญ์ รัตนการย์พงศ์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ TGGS มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทบุคลากร จากการประกวดงานวิจัย พัฒนาและสิ่งประดิษฐ์ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “รางวัลนวัตกรรมเทคโนโลยี ประจำปี 2554”

ชุดตรวจวัดและเปรียบเทียบความแตกต่างของเฟสเชอร์แรงดัน ถือว่าเป็นเครื่องแรกของประเทศไทยที่คิดค้นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นการออกแบบสร้างชุดตรวจจับกระแสไฟฟ้าแรงสูงด้วยงบประมาณ 2 ล้านกว่า มีขนาดความกว้าง 19 นิ้ว น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ลักษณะการวัดเฟสเซอร์ของแรงดันในระบบไฟฟ้ากำลังจากชุดตรวจจับดังกล่าวจะทำให้เราสามารถทราบข้อมูลการส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูงในแต่ละครั้งนั้นมีแรงดันการไหลของกระแสไฟฟ้าอย่าไร

ซึ่งชุดตรวจจับสามารถบันทึกข้อมูลที่ความถี่ได้วินาทีละ 10 ครั้งซึ่งเครื่องธรรมดาจะบันทึกข้อมูลได้วินาทีละ 6 ครั้ง โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งมายังศูนย์กลางด้วยสัญญาณผ่านดาวเทียม ทั้งนี้ ก็เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้ระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้มีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติในการพัฒนาระบบ สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆ ได้ง่าย

เครื่องตรวจวัดฯ ที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น ราคาประมาณ 3 ล้านบาทต่อเครื่อง ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆ ได้ และไม่สามารถบันทึกสัญญาณแรงดันไฟฟ้า (Voltage) และกระแสไฟฟ้า (Current) ในขณะที่เกิดเหตุการณ์ผิดปกติในระบบการส่งกำลังไฟฟ้าได้ ดังนั้น คณะผู้วิจัยจึงได้เกิดแนวคิดในการวิจัยและสร้างเครื่องตรวจวัดฯ ขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างโดยฝีมือของคนไทยและเพื่อลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติในการพัฒนาระบบส่งกำลังไฟฟ้า ท่านที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามรายละเอียดได้ที่ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. โทรศัพท์ 0-2555-2000 ต่อ 8520,8526



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม