วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คนไทยในต่างประเทศ ปลื้ม สามารถทำบัตรประชาชนได้แล้ว

นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า กรมการปกครองประสบความสำเร็จในการทดลองระบบการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนข้ามประเทศเป็นครั้งแรก ให้แก่คนไทยในต่างประเทศ ณ สถานกงสุลไทย เมืองลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยได้สาธิตและจำลองข้อมูลบุคคลจากการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลจริงของสำนักบริหารการทะเบียนที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ กรมการปกครองได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคเดินทางไปยังสถานกงสุลไทย ณ เมืองลอสแองเจลิส ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ และสื่อมวลชน โดยในเบื้องต้น ได้นำชุดเครื่องจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งประกอบด้วย เครื่องพิมพ์ เครื่องผลิตบัตร คอมพิวเตอร์ เครื่องเก็บข้อมูลลายพิมพ์นิ้วมือ และวัสดุผลิตบัตรนำไปติดตั้งและดำเนินการทดสอบ โดยทำการเชื่อมโยงระบบข้อมูลเพื่อตรวจสอบข้อมูลบุคคล จากฐานข้อมูลของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ที่อยู่ที่ถนนคลองเก้า อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

จากการทดสอบระบบการทำงานพบว่า สามารถทดลองผลิตบัตรประจำตัวประชาชนตัวอย่าง (specimen ID card) ให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สื่อมวลชนจำนวน 15 บัตร ได้อย่างราบรื่นทุกขั้นตอน โดยในการระบุเวลาออกบัตรในบัตรประจำตัวประชาชน ยังระบุเป็นเวลาของประเทศไทย ไม่ใช่เวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะได้มีการปรับปรุงแก้ไขระบบให้ถูกต้องเมื่อมีการเปิดให้บริการประชาชนต่อไป ส่วนปัญหาอื่นไม่มี ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถให้บริการงานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชนได้เหมือนกับการให้บริการที่สำนักทะเบียนในประเทศไทย โดยคนไทยในต่างประเทศไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางมาทำบัตรประจำตัวประชาชนในประเทศไทย

อนึ่ง กรมการปกครอง เตรียมอบรมและจัดส่งเจ้าหน้าที่ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนและงานทะเบียนไปให้บริการแก่ประชาชนคนไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของคนไทย แรงงานชาวไทยและนักเรียนไทย ไม่ต้องเดินทางกลับมาทำที่ประเทศไทยโดยเฉพาะในกรณีเร่งด่วนจำเป็น โดยในระยะแรกกำหนดให้บริการที่เมืองลอสแองเจลิส นิวยอร์ค เบอร์ลิน สิงคโปร์ ซิดนีย์และไทเป รายละเอียดสามารถสอบถามที่โทร. 1548 หรือ 0-2791-7648 / 0-2791-7029.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม