วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รมว.ต่างประเทศเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือยุทธศาสตร์

นางฮิลลารี คลินตัน เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เยือนสหรัฐฯเพื่อร่วมหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง 2 ประเทศ...

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ จะนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการหารือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ (Thai-US Strategic Dialogue) ครั้งที่ 4 ณ กรุงวอชิงตัน ดี. ซี. ระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย.นี้ ต่อด้วยการเดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. เพื่อเปิดตัวโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทย ที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ



สำหรับภารกิจในกรุงวอชิงตันนั้น นายสุรพงษ์ มีกำหนดหารือข้อราชการกับนางฮิลลารี ในวันที่ 13 มิ.ย. นอกจากนี้ ยังมีกำหนดเข้าพบการหารือกับวุฒิสมาชิกผู้มีบทบาทสำคัญ ในการกำหนดนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ และพบปะหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ ที่เป็นสมาชิกสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ (U.S. - ASEAN Business Council - USABC) และสภาหอการค้าของสหรัฐฯ  (U.S. Chamber of Commerce - USCC) ในวันเดียวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาค และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสหรัฐฯ ได้สอบถามเกี่ยวกับพัฒนาการด้านการเมืองและเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันด้วย จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมทีมประเทศไทย ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อรับฟังรายงานผลการดำเนินงานและซักซ้อมทำความเข้าใจ เกี่ยวกับนโยบายสำคัญของรัฐบาล และประเด็นที่เป็นผลประโยชน์สำคัญ ที่ไทยต้องการผลักดันใน สหรัฐฯ

ส่วนภารกิจที่นครลอสแอนเจลิส นายสุรพงษ์ จะเป็นประธานร่วมกับผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ในการเปิดตัวโครงการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทย ที่พักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ และจะพบหารือกับชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรค ที่ชุมชนไทยประสบในปัจจุบัน เพื่อที่กระทรวงการต่างประเทศจะได้รับไปประสานงานกับฝ่ายสหรัฐฯ เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป นอกจากนี้แล้ว การเยือนนครลอสแอนเจลิสครั้งนี้ยังเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ชี้แจงนโยบายของรัฐบาลต่อชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ ตลอดจนความคืบหน้าของโครงการและการบริการต่างๆ ของรัฐบาลที่มีให้แก่คนไทยในต่างประเทศอีกด้วย.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม