วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปธ.แรงงานพม่า กล่าวขอคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลชาวพม่า

นายเต้ เล ดา ประธานเครือข่ายแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จ.ระนอง เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายแรงงานต่างด้าวชาวพม่า จ.ระนอง อยากจะขอบคุณไปยังรัฐบาลไทยที่ดูแลแรงงานต่างด้าวชาวพม่าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการจัดระบบสวัสดิการต่างๆ ที่ทำให้คนงานต่างด้าวชาวพม่าเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้วรู้สึกอบอุ่น เหมือนเป็นบ้านแห่งที่สอง โดยเฉพาะระบบสวัสดิการต่างๆที่รัฐบาลไทยจัดให้หลายอย่างมากกว่าประเทศบ้านเกิดอย่างพม่าเสียด้วยซ้ำ

อาทิ ค่าแรงที่สูงกว่าหลายเท่าตัว บัตรประกันสุขภาพที่ทำให้แรงงานต่างด้าวชาวพม่ามีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น ได้รับการตรวจ รักษาโรค เด็กๆ ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้ลดจากอัตราการเสียชีวิตจากหลายโรค การพิสูจน์สัญชาติ ที่ทำให้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฏหมายสามารถทำงานในประเทศไทยได้โดยไม่ถูกลงโทษ แตกต่างจากหลายประเทศที่จะมีการจับกุม ลงโทษ และส่งตัวกลับบ้าน แต่ในประเทศไทยเพียงแค่แรงงานที่ผิดกฏหมายมารายงานตัว และเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติ ก็สามารถอยู่ในเมืองไทยได้แล้ว

การประกอบอาชีพ ซึ่งประเทศไทยจะเปิดกว้างให้แรงงานต่างด้าวชาวพม่าสามารถเลือกประกอบอาชีพได้มากที่สุดกว่าทุกประเทศ และล่าสุดการจัดระบบประกันสังคม การประกันการว่างงาน ค่าคลอดบุตร ซึ่งถือเป็นสวัสดิการขั้นสูงสุดที่แรงงานต่างด้าวชาวพม่าไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน โดยเฉพาะตนที่เคยทำงานมาแล้วในหลายประเทศ ส่วนใหญ่จะต้องอาศัยอยู่ในค่ายกักกันผู้อพยพ ซึ่งความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก มีการกระทำทารุณกรรมต่อแรงงานต่างด้าว แต่ในประเทศไทยปัญหาดังกล่าวไม่มีให้เห็น จึงทำให้เป็นเหตุผลที่แรงงานต่างด้าวชาวพม่าเป็นจำนวนมากต้องการเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย

breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม