วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รีดเดอร์ส ไดเจสท์ ประกาศรางวัลแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2555

บริษัท รีดเดอร์ส ไดเจสท์ เอเชีย จัดงานประกาศรางวัลการสำรวจแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ครั้งที่ 14 ประจำปี 2555 หรือ Trusted Brand 2012 เผยผลการสำรวจ คนไทยมีความเชื่อมั่นและภักดีต่อแบรนด์สินค้าในประเทศมากที่สุดในเอเชีย ส่งผลให้แบรนด์สินค้าของประเทศไทยได้รับรางวัลถึง 38 แบรนด์จาก 59 แบรนด์และปีนี้ยังได้เพิ่มประเภทสินค้าและบริการในการสำรวจแบรนด์อีก 2 หมวดได้แก่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider) และโทรศัพท์มือถือ/สมาร์ทโฟน (Smart Phone) เพราะเป็นธุรกิจที่กำลังมีการแข่งขันในตลาดสูง ผู้บริโภคจึงต้องการข้อมูลที่เชื่อมั่นได้สำหรับการอ้างอิงและตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการดังกล่าว ทั้งนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปในหมู่ผู้บริโภคว่าผลการสำรวจรางวัลแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ หรือ Trusted Brand ได้รับความเชื่อมั่นมากที่สุดในเอเชีย

ซู คาร์นีย์ บรรณาธิการอำนวยการเอเชียแปซิฟิกของนิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์ กล่าวในงานประกาศรางวัลแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2555 ว่า การสำรวจแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้เป็นงานสำคัญของรีดเดอร์ส ไดเจสท์ ในฐานะบริษัทผลิตสื่อและการตลาดระดับโลก ซึ่งมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ความรู้ ความบันเทิงและเชื่อมโยงผู้อ่านทั่วโลก ตลอดจนใช้ทักษะด้านการตลาด เพื่อส่งเสริมแบรนด์สินค้าที่มีความโดดเด่นในตลาดของแต่ละประเทศให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

“การสำรวจแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ เป็นการสำรวจความนิยมของผู้บริโภคโดยตรงจาก 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน อินเดีย จีน และฟิลิปปินส์ จำนวนประเทศละ 1,000 คนรวม 8,000 คน ที่ดำเนินการสำรวจโดยบริษัทอิปซอสส์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชั้นนำของโลกบริษัทหนึ่งโดยดำเนินการสำรวจด้วยวิธีการถามผ่านทางโทรศัพท์และไปรษณีย์ ซึ่งเป็นวิธีการที่โปร่งใสและสามารถพิสูจน์ได้ จึงทำให้ผลการสำรวจดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคเอเชีย โดย 83 % ของผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียลงความเห็นว่า ผลการสำรวจมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา และ 64 % มีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อแบรนด์ที่ได้รับรางวัลแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ของรีดเดอร์ส ไดเจสท์”

สำหรับการสำรวจในปีนี้ ซู คาร์นีย์ เปิดเผยว่า คำถามที่ใช้ในการสำรวจเน้นเรื่องแบรนด์สินค้าในประเทศกับแบรนด์สินค้าต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคให้ตระหนักถึงความสำคัญของการสนับสนุนสินค้าภายในประเทศ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยคำถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนคำถามที่เกี่ยวกับฉลากสินค้าซึ่งแสดงข้อมูลให้ผู้บริโภคได้พิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

“สำหรับผลการสำรวจเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าและบริการ 82% ของผู้ตอบแบบสอบถามในทวีปเอเชียยอมรับว่า การสนับสนุนสินค้าภายในประเทศจะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโต โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับแรกที่ 96% ตามด้วยฟิลิปปินส์ 94% และไต้หวัน 85% สำหรับคำถามเกี่ยวกับโอกาสในการซื้อสินค้าในประเทศทดแทนสินค้าต่างประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงอันดับเล็กน้อย แต่ประเทศไทยยังคงเป็นอันดับแรกที่ 73% ตามด้วยฟิลิปปินส์ที่ 68% และมาเลเซียที่ 53% ไต้หวันอันดับสี่ที่ 51%

ขณะที่ผลการสำรวจในหัวข้อเดียวกันในอินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และฮ่องกง ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% เห็นว่าการสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นจะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศมีการพัฒนาเติบโตขึ้น แต่มีน้อยกว่า 40% ที่เห็นว่าการซื้อสินค้าท้องถิ่นหรือสินค้าต่างประเทศไม่ใช่ประเด็น”

จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคนไทย จำนวน 1,000 คน แสดงให้เห็นว่า คนไทยมีความเชื่อมั่นและภักดีต่อแบรนด์สินค้าในประเทศสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยสามารถอธิบายได้จากผลการสำรวจรางวัลแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้เช่นเดียวกัน เพราะปรากฏว่ามีแบรนด์สินค้าไทยได้รับคะแนนโหวตให้เป็นแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ถึง 59 แบรนด์ อาทิ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งได้รับรางวัลประเภทโกลด์ จากหมวดบริการทางการเงิน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รับรางวัลประเภทโกลด์ ในหมวดบริการ และโรงพยาบาลยันฮีรับรางวัลประเภทโกลด์ ในหมวดสถานเสริมความงามและลดน้ำหนัก เป็นต้น

“ การประกาศผลรางวัลสำรวจแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ มี 2 ประเภทได้แก่ ระดับโกลด์ ซึ่งมอบให้แก่แบรนด์สินค้าที่มีคะแนนมากกว่าแบรนด์อื่นในประเภทเดียวกันอย่างเห็นได้ชัดเจน และระดับแพลทตินั่ม มอบให้แก่แบรนด์สินค้าที่ได้รับคะแนน 2 หรือ 3 เท่าของแบรนด์ระดับโกลด์ โดยมีคะแนนเชิงคุณภาพเฉลี่ยตั้งแต่ 4 ขึ้นไป ในปีนี้มีแบรนด์สินค้าที่ได้รับรางวัลประเภทโกลด์ ทั้งสิ้น 46 แบรนด์ และประเภทแพลทตินั่ม ทั้งสิ้น 13 แบรนด์ ประกอบด้วยแบรนด์สินค้าในประเทศ 38 แบรนด์ และแบรนด์สินค้าต่างประเทศ 21 แบรนด์ “

นอกจากนี้ยังมีคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ว่ามีปัจจัยหรือพิจารณาจากอะไรเป็นสำคัญ อาทิ วัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่น วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วิธีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การบรรจุหีบห่อสินค้าที่ลดการสูญเสียน้อยที่สุด ชิ้นส่วนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โครงการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ดี

ผลการสำรวจข้อนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ให้การสนับสนุนในการจัดซื้อสินค้าหรือบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเรียงลำดับ 3 ประเทศแรก คือ ไทย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการพิจารณาคือการรีไซเคิลของส่วนประกอบต่างๆ 83% วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 81% การบรรจุหีบห่อสินค้าที่ลดการสูญเสียน้อยที่สุด 81% และโครงการหรือการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี 81%และสุดท้าย ผลการสำรวจพบว่า ก่อนซื้อสินค้า ข้อมูลที่ผู้บริโภคนิยมอ่านบนฉลากผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรกคืออะไร โดยมีตัวเลือก คือส่วนผสม ข้อมูลโภชนาการ ข้อมูลผู้ผลิต ที่มาของส่วนผสม ผลสำรวจคือส่วนผสม ซึ่งประเทศที่ได้อันดับสูงสุดคือ จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซียและไทยตามลำดับ

1. ในจำนวนผู้ที่ได้รับรางวัล 59 แบรนด์ของการสำรวจแบรนด์ที่เชื่อมั่นได้ โดยรีดเดอร์ส ไดเจสท์ ในประเทศไทยมี แบรนด์ของประเทศไทยจำนวน 38 แบรนด์

2. ผู้บริโภคชาวไทย 96 % ยอมรับว่า การสนับสนุนสินค้าภายในประเทศจะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโต โดยมี73% คิดว่ามีโอกาสในการซื้อสินค้าในประเทศทดแทนสินค้าต่างประเทศ

3. การสำรวจปีนี้ได้เพิ่มประเภทสินค้าและบริการในการสำรวจแบรนด์อีก 2 หมวดได้แก่

3.1 ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (Internet Service Provider) โดยบริษัท ทรู คอปอเรชั่น (มหาชน) จำกัด ได้รับรางวัลระดับแพลทตินั่ม และ 3BB ได้รับรางวัลระดับโกลด์

3.2 โทรศัพท์มือถือ/สมาร์ทโฟน (Smart Phone) เพราะเป็นธุรกิจที่กำลังมีการแข่งขันในตลาดสูง โดยซัมซุง ได้รับรางวัลระดับโกลด์



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม