วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พธม.เสนอร่างหลักการปกครอง ระดมพลค้านพรบ.ปรองดอง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่สวนลุมพินี แกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนประชาธิปไตย (พธม.) ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษก พธม. ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3/2555 เรื่อง การปฏิรูปประเทศไทย และกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป โดยการเคลื่อนไหวนั้นเกิดจากการที่กลุ่มพธม.ได้เดินสายให้องค์ความรู้และข้อมูลกับประชาชนเพื่อให้เกิดความรู้ และเพื่อนำมาสู่ทิศทางการปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง จึงกำหนดให้ประกาศร่างหลักการปกครองประเทศไทย จำนวน 15 ข้อ เพื่อปฏิรูปประเทศไทยในแนวทางของกลุ่มพธม. และให้นำหลักการปกครองดังกล่าวไประดมความคิดเห็นทำประชาพิจารณ์ และปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้กลุ่มพธม. ในแต่ละจังหวัดได้จัดการประชุมและทำประชาพิจารณ์ เพื่อระดมความคิดเห็นเพิ่มเติมในหลักการปกครองโดยให้หาทิศทางกำหนดหลักปกครองประจำจังหวัด เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนของในแต่ละจังหวัดตนเอง

ด้านพล.ต.จำลอง กล่าวว่า ทั้งนี้ในที่ประชุมของกลุ่มพธม.ยังมีมติเป็นเอกฉันท์ในเรื่องการที่จะเคลื่อนมวลชนเพื่อยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล เพื่อคัดค้านและขอให้หยุดยั้งและระงับการพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง โดยมีการนัดหมายกันในวันที่ 30 พ.ค. 2555 ที่หน้าลานพระบรมรูปทรงม้าในเวลา 09.00 น. ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนั้นมีผลทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพวกพ้นผิด เพราะศาลได้มีคำสั่งตัดสินให้จำคุกไปแล้ว และจะขอให้ผู้ที่เสนอพ.ร.บ.ดังกล่าวได้เสนอถอนวาระด้วย

"หากรัฐบาลยังมีท่าทีที่เพิกเฉยในการที่จะดำเนินการดังกล่าว ทางพธม.เองก็จะมีการประชุมเพื่อหารือขอความเห็นในการดำเนินการต่อไปอีกครั้ง ขอยืนยันว่า พธม.ไม่ได้มีเจตนาที่จะนิ่งเฉยอย่างแน่นอน" พล.ต.จำลอง กล่าว.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม