วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“การกู้ชีวิตขั้นพื้นฐานในสนามกีฬา” ป้องกันวิกฤตินักกีฬาเสียชีวิตกลางสนาม

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การกู้ชีวิตขั้นพื้นฐานในสนามกีฬา” (Basic Life Support) ให้การสนับสนุนโดย สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในการช่วยเหลือชีวิตฉุกเฉิน หากเกิดภาวะวิกฤติภายในสนามฟุตบอล โดยขอตัวแทนเข้าร่วมการฝึกอบรมจากทีมสตาฟฟ์โค้ชของสมาชิกสโมสรฟุตบอลที่อยู่ในความดูแลของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ
นายแพทย์ไพศาล จันทรพิทักษ์ ประธานฝ่ายแพทย์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์การของการอบรมเชิงปฏิบัติการการกู้ชีวิตขั้นพื้นฐานว่า “ที่ผ่านมามีข่าวช็อกวงการกีฬาฟุตบอลติดๆ กัน เกี่ยวกับนักฟุตบอลล้มฟุบลงคาสนามกะทันหันโดยไม่ได้มีการปะทะกับใคร ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน สาเหตุเกิดจาก “ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” ดังนั้นการเข้าถึงการรักษาอย่างทันท่วงทีจะช่วยกู้ชีวิตของนักกีฬาได้ การจัดฝึกสัมมนาเชิงปฏิบัติการการกู้ชีวิตขั้นพื้นฐานในสนามกีฬา ถือเป็นโอกาสที่ดีในการช่วยส่งเสริมให้บุคลากรทางด้านกีฬา ได้เรียนรู้เทคนิคและสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทางเตรียมพร้อมรับมือ หากเกิดภาวะวิกฤติในสนามขึ้นจริง
นายแพทย์อี๊ด ลอประยูร ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ และผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ (Bangkok Academy of Sports and Exercise Medicine (BASEM) กล่าวว่า เวชศาสตร์การกีฬาเป็นเวชศาสตร์เชิงรุกที่สำคัญ ซึ่ง FIFA ต้องการให้นักฟุตบอลทุกคนมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทั้งการรักษาและการป้องกัน เมื่อเกิดการบาดเจ็บขึ้นต้องรักษาอย่างไร และฟื้นตัวกลับมาเล่นกีฬาให้เร็วที่สุด โดยไม่อันตรายหรือบาดเจ็บเพิ่มเติมเพื่อให้มีความฟิตเล่นต่อไปได้อีกนาน
ดังนั้น FIFA จึงได้กำหนดมาตรฐานที่ดีที่สุดร่วมกันทั่วโลก ในการป้องกันการบาดเจ็บ การดูแลรักษา ฟื้นฟู เมื่อเกิดการบาดเจ็บ โภชนาการ จิตวิทยาทางการกีฬา การป้องกันการใช้สารกระตุ้น (Anti-doping) โดยทีมแพทย์หลายสาขา เพื่อร่วมกันดูแลนักฟุตบอลให้ครอบคลุมและครบวงจร ซึ่งสถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกายกรุงเทพได้พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และองค์ประกอบต่างๆ ในการดูแลนักกีฬาฟุตบอลให้ได้มาตรฐานในความเป็นเลิศ จนได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FIFA เป็น FIFA Medical Centre of Excellence ซึ่งเป็นที่แรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันกับสถาบันที่ FIFA
ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการนี้ ทางโรงพยาบาลกรุงเทพซึ่งมีความพร้อมและมีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพของนักกีฬา ได้จัดทีมแพทย์และพยาบาลเพื่อมาฝึกปฏิบัติจริงให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมซึ่งมาจากสโมสรฟุตบอลทีมต่างๆ ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ความรู้ให้การปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน
นายแพทย์ไพศาลกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในแวดวงกีฬาให้มีคุณภาพและมาตรฐานเทียบเท่ากับต่างชาติ จึงจัดให้มีการอบรมครั้งนี้โดยทีมผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะและมีมาตรฐาน ทั้งทีมแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทย์เวชศาสตร์การกีฬา ทีมพยาบาลวิชาชีพ โดยเนื้อหาของการอบรมแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในเรื่องสาเหตุสำคัญและอาการของหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน การปฏิบัติการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงขั้นตอนการช่วยเหลือเบื้องต้นพร้อมการปฏิบัติการ.

www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม