วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น ไปฟังการวิเคราะห์ของ "@goople" ต่อกรณีที่ Groupon...

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น ไปฟังการวิเคราะห์ของ "@goople" ต่อกรณีที่ Groupon บริษัทยักษ์ใหญ่ธุรกิจ Group buying จากโลกตะวันตก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยภายใต้ชื่อเว็บไซต์ www.MyGroupon.co.th ซึ่งอาจทำให้คุณต้องมองใหม่ทำใหม่ในโลกธุรกิจออนไลน์วันนี้

***ถอดรหัส GROUPON thailand ดีลจริงหรือสร้างกระแส
บทความโดย @goople

ถ้าพูดถึง Social Commerce ยักษ์ใหญ่ของโลก แน่นอนว่า เราคงต้องคิดถึง groupon.com ที่สร้างปรากฏการณ์ในวงการอินเทอร์เน็ตด้วยการเปิดเว็บขายสินค้า แบบ Group buying ที่เรียกว่า รวมกันซื้อของถูก และเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา GROUPON บริษัทยักษ์ใหญ่ในเรื่องของการทำ Group buying จากโลกตะวันตก เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย ในนาม www.mygroupon.co.th

mygroupon.co.th แบ่งดีลหรือส่วนลดออกเป็น 3 ประเภท คือ ดีลกรุงเทพ ดีลช้อปปิ้ง และดีลท่องเที่ยว ซึ่งมีการจัดโปรโมชั่น ให้คนมาสมัครเป็นสมาชิก โดยใครที่ช่วยแนะนำ GROUPON ในตอนนี้ก็จะได้รับ Reward credits คนละ 150 บาท เป็นกลยุทธ์ Friend get Friend นั่นเอง

ต้องบอกว่านี่เป็นกลยุทธ์ที่ราบเรียบมาก หากคิดจะมาต่อกรบริษัทดีลที่เป็นเจ้าที่ใน market share ด้าน social commerce ในประเทศไทยอย่าง ensogo ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง GROUPON มีการใช้เว็บไซต์ชั่วคราว www.groupon.biz และหลายๆ ฝ่ายก็คาดหวังว่า จะมีไม้เด็ดหรือกลยุทธ์อะไรที่มาสร้างกระแสในเมืองไทย ให้ Social Commerce กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากระยะหลังๆ ผู้บริโภคเริ่มซื้อดีลกันน้อยลงจากกระแสช่วงแรกๆ

เหตุผลที่เราต้องให้ความสนใจกับ GROUPON มากเป็นพิเศษก็เพราะ GROUPON คือ บริษัทยักษ์ใหญ่และเป็นผู้นำทางด้าน Social Commerce อันดับ 1 ของโลก โดย GROUPON นั้น ผสมมาจาก Group กับ Coupon ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 โดย Andrew Mason ซึ่งเป็นเว็บที่ทำ Social Commerce และ Geographic Market มีหน้าที่หลักคือ รวบรวมคนที่กำลังจะซื้อสินค้าชิ้นเดียวกัน เพื่อที่จะหาส่วนลดของ Local Business ในเมืองต่างๆ หรือ Collective Buying Power เพื่อให้เกิด "Deal-for-the-Day"

สรุปสั้นๆ คือ GROUPON คือเว็บไซต์ Group Buying หรือที่เรียกว่า รวมกันซื้อในราคาถูก (อารมณ์เวลาเราไปสำเพ็ง ที่ต้องหาเพื่อนๆ ไปด้วยกันหลายๆ คนเพื่อให้ซื้อไปคนละชิ้น จะได้ราคาถูกกว่า หรือการซื้อสินค้ายกโหลนั่นเอง)

ปัจจุบัน GROUPON มีพนักงานมากกว่า 3,000 คน และมีสาขาอยู่ที่ประเทศ USA, แคนาดา, บราซิล, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อิตาลี, โปรตุเกส, สเปน, ญี่ปุ่น, โปแลนด์, ตุรกี, เม็กซิโก, ชิลีและ โรมาเนีย รวมถึงประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปแล้วด้วย พร้อมกับการมีสมาชิกมากกว่า 35 ล้านคน

GROUPON ถือว่าเป็นบริษัทที่โตเร็วที่สุดในโลกเพราะใช้เวลาไม่นาน เพราะสามารถมีรายได้มากถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งแน่นอนว่าเร็วกว่า google และ amazon มาก เพราะแค่เปิดตัวไม่ถึงปี GROUPON ก็ถูกบริษัท Google มาทำการขอซื้อ ด้วยมูลค่าสูงถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ Andrew Mason ไม่ขาย ทำให้ทุกคนจับตามองถึงแผนธุรกิจที่ดำเนินการต่อไปของ GROUPON เป็นอย่างมาก

และแล้ว GROUPON ก็ดำเนินการเพิ่มเงินทุนด้วยการผลักดันเว็บไซต์เข้าตลาดหุ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ด้วยการทำสถิติเปิดขายหุ้นไอพีโอ (IPO) ครั้งแรกได้มากถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 21,000 ล้านบาท) ส่งผลให้ GROUPON กลายเป็นบริษัทไอทีที่สามารถเพิ่มทุนจากการขายไอพีโอได้มากที่สุดในสหรัฐฯ รองจากกูเกิล ซึ่งเคยระดมทุนจากการขายไอพีโอได้ถึง 1.7 พันล้านเหรียญในปี 2004

มูลค่าการระดมทุนของ GROUPON นั้นหักปากกาเซียนที่คาดไว้ต่ำกว่า โดยแต่เดิมมูลค่าหุ้นของ GROUPON นั้นถูกกำหนดไว้ที่ช่วงราคา 16-18 เหรียญต่อหุ้น แต่ในที่สุดก็ขายทื่ 20 เหรียญต่อหุ้น โดยปรับเพิ่มจำนวนหุ้นจากที่เคยกำหนดไว้ 30 ล้านหุ้น มาเป็นแบ่งขาย 35 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของบริษัท

เบ็ดเสร็จ GROUPON มีมูลค่าตลาดที่ราว 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นตัวเลขตอกย้ำอิทธิพลของเว็บไซต์ขายส่วนลดในปัจจุบัน โดยมูลค่าตลาดของ GROUPON ในช่วงแรกนั้นเป็นรองธุรกิจในกลุ่มออนไลน์เพียงกูเกิล ซึ่งมีมูลค่าตลาดในช่วงแรก (ปี 2004) ที่ 2.3 หมื่นล้านเหรียญ

และจากการวิเคราะห์การเปิดตัว GROUPON ในประเทศไทย และบริษัท GROUPON ในต่างประเทศ รวมถึงการที่มา ที่ไปที่ได้กล่าวไปทั้งหมดนี้แล้ว เราจะพบว่า บางทีสิ่งที่ GROUPON คิดจริงๆ แล้ว ที่มีการจัดตั้งบริษัทในประเทศไทยขึ้น อาจเป็น เพียงแค่ต้องการสร้างกระแสการปั่นราคาหุ้น แล้วส่งข่าวนี้กลับไปที่อเมริกา เพื่อผลักดันราคาขายของหุ้น GROUPON ให้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้นก็ได้ ซึ่งทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็ต้องรอติดตามดูกันต่อไปว่า GROUPON จะงัดไม้เด็ดอะไรออกมา หรือวัตถุประสงค์ในการเปิดตลาดในประเทศไทยเป็นเพียงแค่การปั่นราคาหุ้นในตลาดหุ้นจริงๆ

แล้วถ้าการเปิดตัวของ GROUPON เป็นเพียงกระแสการปั่นหุ้นเท่านั้น เราจะได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้

ประการแรกเลยก็คือ เว็บ Social Commerce เล็กๆ จะมีโอกาสเติบโตมากขึ้น เพราะรูปแบบ concept และหลายๆ อย่างทำได้เหมือนกันอยู่แล้ว อีกทั้งวัฒนธรรมของคนไทยในการซื้อสินค้า คงไม่มีใครเข้าใจได้ดีเท่า คนไทยเราด้วยกันเองแน่ ทำให้เว็บ social commerce แบบไทยๆ สามารถเจาะกลุ่มตลาดได้มากกว่า อย่างที่เห็นตอนนี้ก็มี http://coupon.soi19.com/ หรือ http://www.yesijoin.com ที่มีการประยุกต์ใช้ คูปองฟรี ร่วมกับการขายคูปองแบบปกติ ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกได้มากขึ้น เพราะโดยธรรมชาติคนชอบของฟรีกันอยู่แล้ว ยิ่งเป็นคนบนโลกออนไลน์แล้วด้วยล่ะก็ ของฟรีมักอยู่คู่กับอินเทอร์เน็ตเลยด้วยซ้ำ

คนไทยมักคิดว่า ของที่อยู่บนเน็ตมักจะฟรีเสมอ ทำให้การค้าขายบนโลกออนไลน์นั้น ทำได้ยากเหลือเกิน ดังนั้นกลยุทธ์แบบนี้ น่าจะทำได้ดีกับการผู้ใช้ในสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน แต่นี่ก็เป็นเพียงกลยุทธ์แบบหนึ่งเท่านั้น ซึ่งน่าจะมีกลยุทธ์การขายเกิดขึ้นมาอีกมากมาย และตอนนี้ก็ยังป็นโอกาสทองที่ทางยักษ์ใหญ่อย่าง GROUPON และ ensogo ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก รีบฉกฉวยกันให้ไวนะคะ

โอกาสเป็นของเราเสมอ ถ้าเรามองเห็นมัน

AC_FL_RunContent( 'codebase','http://download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab#version=7,0,19,0','width','600','height','100','src','/home/images/bn_myfirst6','quality','high','pluginspage','http://www.macromedia.com/go/getflashplayer','wmode','transparent','movie','/home/images/bn_myfirst6' ); //end AC code



paidoo.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม