วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันนี้ ( 22 พ.ค.) พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.สส.ภ. 4...

วันนี้ ( 22 พ.ค.) พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.สส.ภ. 4 พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.ท.อนันต์ ทองสุข สว.ตม.จว.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน ภ.จว.ขอนแก่น สภ.เมืองขอนแก่น ได้ควบคุมแรงงานต่างด้าวชาวพม่าชาย-หญิงประมาณ 703 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะมีความผิดเข้าราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ,อาศัยในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และ ทำงานในประเทศไทยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งได้ครบกำหนดเปรียบเทียบปรับศาลได้ปล่อยตัว พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมารับตัวที่เรือนจำกลางขอนแก่น เพื่อผลักดันกลับประเทศพม่า

สืบเนื่องจากสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 68/2555 ลงวันที่ 13 มี.ค. 2555 จัดตั้งศูนย์ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน เป็นศูนย์อำนวยการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน และดำเนินการขยายผลไปยังกลุ่มนายทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการขนย้ายแรงงาน ต่างด้าวลักลอบทำงาน ในการใช้บังคับกฎหมายเป็นไปอย่างเคร่งครัดในการป้องกัน สกัดกั้น การเข้ามาของแรงงานต่างด้าวรายใหม่ และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดขอนแก่น ได้ติดตามและสามารถติดตามจับแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ที่บ้านหนองแสง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ จำนวน 703 คน ก่อนส่งเข้าเรือนจำกลางจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 12 พ.ค.2555 เพื่อดำเนินการต่อไป

นายมนู วิวัฒนะวานิช ผบ.เรือนจำกลางขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้ต้องขังที่เป็นแรงงานพม่าชาย – หญิง จำนวน 703 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางขอนแก่น เมื่อผู้ต้องขังถูกคุมขังครบตามกำหนดของกฎหมาย จึงได้มีการประสานกับตรวจคนเข้าเมืองขอนแก่น เพื่อส่งแรงงานพม่าที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางขอนแก่นกลับประเทศของตนเองที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

พ.ต.ท.อนันต์ ทองสุข สว.ตม.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การนำแรงงานต่างด้าวชาวพม่าที่เข้าราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย และทำงานในประเทศไทยไม่มีใบอนุญาต ได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางขอนแก่นกระทั่งคดีถึงที่สุด ตรวจคนเข้าเมืองจ.ขอนแก่นจึงได้ผลักดันแรงงานชาวพม่าทั้งหมด จำนวน 703 คน กลับสู่ประเทศพม่าทาง อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีรถตำรวจของภูธรภาค 4 จำนวน 25 คัน ส่วนคดีแรงงานพม่าจำนวน 703 คน หลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทยที่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมีการขยายผลถึงผู้นำพาแรงงานพม่าจำนวนมากเข้ามาทำงานที่ จ.ขอนแก่น เพื่อจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม