วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ธนาคารอิสลามฯ พร้อมปล่อยสินเชื่อนักลงทุนตะวันออกกลาง

กรุงเทพฯ 21 พ.ค. - นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เยือนราชอาณาจักรบาห์เรน และรัฐกาตาร์ อย่างเป็นทางการและบรรลุข้อตกลงในการเจรจากับกลุ่มทุนตะวันออกกลางในด้านการสำรองพลังงานและการลงทุนผ่านธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย

สำหรับกรณีที่รัฐบาลผลักดันโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกนั้น นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า ตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิมเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสูง รัฐบาลสามารถส่งเสริมและพัฒนาภาคใต้ของประเทศไทยให้เป็นครัวของผู้บริโภคชาวมุสลิม ซึ่งมีมากกว่า 1,400 ล้านคนทั่วโลก และตลาดข้าวที่ทั้ง 2 ประเทศรองรับการขายข้าวไทย ส่วนการให้สินเชื่อผู้ประกอบการอาหารฮาลาลนั้น ธนาคารอิสลามฯ มีสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบกิจการที่มีใบอนุญาตผลิตอาหารฮาลาลโดยเฉพาะและผู้ประกอบอาหารฮาลาลที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถขอสินเชื่อในอัตราพิเศษ

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า การพูดถึงผู้บริโภคอาหารฮาลาล หมายถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีกระจายอยู่ทั่วโลกไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศที่เป็นมุสลิมเท่านั้น โอกาสของประเทศไทยในการที่จะเชื่อมโยงต่ออาหารฮาลาล จึงสูงมาก คือ ผลิตอาหารฮาลาลเข้าประเทศกลุ่มตะวันออกกลางโดยตรง และอีกส่วนหนึ่งที่ซื้ออาหาร เพื่อนำไปบริจาคให้กับสมาชิกในกลุ่มประเทศมุสลิมที่มีรายได้น้อย ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้บริโภคใน 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่

“การนำนักธุรกิจไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตสินค้าอาหารไปเยือนราชอาณาจักรบาห์เรน และรัฐกาตาร์ ของรัฐบาล จึงเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้กับนักธุรกิจไทยได้ไปเรียนรู้กฎระเบียบต่าง ๆ ที่จำเป็น และนำกลับมาปรับปรุงกิจการของตนให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานอาหารฮาลาล และพร้อมที่จะส่งออกอาหาร ฮาลาลไปยังประเทศกลุ่มตะวันออกกลางต่อไปตามนโยบายครัวไทย สู่ครัวโลก” นายธีรศักดิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม