วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

จี้รัฐบาล สร้างอุโมงค์นำระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดิน ป้องน้ำท่วม-ดินไหว

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จี้รัฐบาล เร่งสร้างอุโมงค์นำระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดิน ชี้ นอกจากจะคุ้มค่าการลงทุน เพราะอายุการใช้งานยาวนานแล้ว ยังสามารถป้องกันน้ำท่วม แผ่นดินไหว ได้ด้วย ฟันธงเหมาะสมนำมาใช้ในประเทศไทย...

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานจัดงานอุโมงค์ 2012 กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ ว่า มีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การวิศวกรรมก่อสร้างใต้ดิน นักพัฒนาเมือง นักวิทยาศาสตร์ และองค์กรจาก 60 ประเทศ จำนวน 1,200 คน ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และส่งเสริมนวัตกรรมใช้พื้นที่ใต้ดินและอุโมงค์ในอาเซียน และในระดับโลก เพราะปัจจุบันประชากรครึ่งหนึ่งของโลกอาศัยอยู่ในเขตเมือง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 70 ในปี ค.ศ.2050

ดังนั้นการใช้พื้นที่ใต้ดินจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยรักษาพื้นที่บนดินเอาไว้ และยังเป็นการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในเชิงพาณิชย์ที่คุ้มค่า เพราะอายุการใช้งานยาวนาน โดยจะปฏิรูประบบสาธารณูปโภคที่มีกว่า 10 หน่วยงาน ได้แก่ ไฟฟ้า เคเบิล การสื่อสาร น้ำประปา โทรศัพท์ โดยควรให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพสร้างอุโมงค์ขึ้น และให้ทุกหน่วยงานได้ใช้ร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพและการบำรุงรักษา

นายสุชัชวีร์ ยังกล่าวด้วยว่า การใช้พื้นที่ใต้ดินยังคงเป็นทางเลือกที่ดี ในการป้องกันอุบัติภัยจากสภาพอากาศที่เลวร้าย นอกจากนี้ โครงสร้างใต้ดินยังสามารถต้านทานความเสียหายจากอุทกภัยและแผ่นดินไหว โดยจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าบนดิน และสามารถเคลื่อนไหวไปตามแรงสั่นสะเทือนของชั้นดิน ทำให้ปัจจุบันมีการสร้างอ่างเก็บน้ำอุทกภัยอยู่ในระดับใต้ดิน เพื่อป้องกันเมืองจากน้ำท่วม และสร้างอุโมงค์ป้องกันน้ำท่วม เช่น เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งไทยควรจะเร่งศึกษาเพราะมีความจำเป็นต้องวางแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัย



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม