วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไบโอเนท-เอเชีย ก้าวสู่การผลิตวัคซีนไวรัสตับอักเสบ บี

บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ที่เน้นการวิจัย พัฒนาและผลิต และกระจายวัคซีน ได้ซื้อเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี ที่มีเป้าหมายสูงสุดในการผลิตวัคซีนชนิดนี้ในประเทศไทย

นายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด กล่าวย้ำถึงที่มาของโครงการนี้ว่า บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ได้ตัดสินใจซื้อเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของนโยบายรัฐที่ให้ความสำคัญในการผลิตวัคซีนชนิดนี้ในประเทศมากกว่าการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ “โครงการนี้ นอกจากจะเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศด้วยเนื่องจากวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี นี้ได้จัดอยู่ในแผนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแห่งชาติ ทั้งนี้มีหลายหน่วยงานได้ดำเนินการวิจัยเพื่อผลิตวัคซีนชนิดนี้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการผลิตในประเทศไทยเลย ดังนั้นเราจึงได้ให้ความสำคัญสูงสุดสำหรับโครงการผลิตวัคซีนชนิดนี้ โดยในช่วงนี้ทางบริษัทฯ ได้ส่งทีมนักวิจัยไปฝึกอบรมที่ทวีปยุโรป ขณะเดียวกันกำลังประเมินหาสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อพัฒนาการผลิตวัคซีน batch แรกในครึ่งปีหลังนี้” แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมใหญ่ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด เลือกที่จะริเริ่มความร่วมมือและจัดตั้งโครงการด้านวัคซีนหลายโครงการ โดยได้เปิดรับนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเพื่อรองรับโครงการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเพื่อดูแลโครงการผลิตวัคซีนขั้นอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ด้วย

“การผลิตวัคซีนต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก เราได้รับการติดต่อจากธนาคารหลายแห่งสำหรับเงินกู้ระยะยาว อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ 10 ปีจะกำหนดอนาคตของบริษัทเนื่องจากธุรกิจด้านการพัฒนาวัคซีนใดๆ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยง นี่เป็นเหตุผลให้ทำไมบริษัทฯ ถึงคาดหวังการสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่องจากรัฐบาล ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโรคไอกรนชนิดไร้เซลล์ของบริษัทที่บรรจุอยู่ในวาระแห่งชาติด้านวัคซีน อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบอย่างเร่งด่วนที่จะสนับสนุนการนำเข้าวัคซีนเข้มข้นมากกว่าการวิจัย พัฒนาและผลิตภายในประเทศ การตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ และมากกว่าผลกระทบของน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ดังนั้นบริษัทฯ จึงปรับแผนฯ โดยพิจารณาการนำเข้าวัคซีนเข้มข้นเพื่อมาบรรจุในประเทศไทยด้วย” ดร. ฟาม ฮอง ไทย บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนของโครงการนี้

“อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่ได้ย่อท้อ แต่จะพยายามชี้แจงต่อหน่วยงานราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ถึงความสำคัญในการให้ความสนับสนุนการวิจัยและผลิตวัคซีนจากต้นน้ำในประเทศ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เราได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาวัคซีน ซึ่งหน่วยงานนั้นๆ ก็ได้ริเริ่มที่จะสร้างเสริมองค์ความรู้ด้านวัคซีนในประเทศไทย ในประเทศอื่นๆ การพึ่งตนเองด้านวัคซีนนี้จัดเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงของชาติ ดังนั้นประเทศไทยของเราไม่ควรล้าหลัง ในขณะที่ทศวรรษนี้ได้ถูกประกาศให้เป็นทศวรรษแห่งการวิจัย พัฒนาและกระจายวัคซีนของโลก” นายวิฑูรย์ กล่าวเสริม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับสิทธิบัตรชั่วคราวสำหรับเชื้อแบคทีเรีย pertussis ที่ดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งกำลังเทคโนโลยีนี้ได้รับความสนใจจากบริษัทต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น เป็นต้น อาจกล่าวได้ว่าบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด น่าจะเป็นบริษัทฯ เดียวในโลกที่สามารถผลิตวัคซีนได้ทั้งวัคซีนป้องกันโรค ไอกรนชนิดไร้เซลล์และวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี จากเชื้อจุลินทรีย์ดัดแปลงพันธุกรรม

“เราคาดหวังว่าหน่วยงานของรัฐจะให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี จากเชื้อดัดแปลงพันธุกรรมที่เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณที่เข้มแข็งว่าได้เกิดสังคมเทคโนโลยีชีวภาพด้านวัคซีนในประเทศแล้ว และยังเป็นการส่งเสริมให้บริษัทฯ ยังคงที่จะพัฒนาโครงการวิจัยวัคซีนชนิดอื่นๆ ต่อไป เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก รวมทั้งการนำเข้าทั้งด้านความเชี่ยวชาญองค์ความรู้ และเทคโนโลยีมาสู่ประเทศไทยต่อไป” ดร. จัง เดวิด ปีเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ บริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด กล่าวสรุป



eureka.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม