วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Email จากออสเตรเลีย วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค. 2555

@@@@ คำชี้แจงจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เรื่อง นายกรัฐมนตรี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เยือนออสเตรเลีย ถึงสื่อมวลชนทุกท่าน ... ตามที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเยือนออสเตรเลียระหว่าง 26 - 29 พ.ค. 55 (ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ โดยปกติฝ่ายออสเตรเลียจะประกาศล่วงหน้าเพียง 1 สัปดาห์) นั้น ฝ่ายออสเตรเลียจะติดต่อท่านเพื่อขอทราบความประสงค์ ว่าสนใจจะทำข่าวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยผู้ที่มีบัตรสื่อแล้วเท่านั้นสามารถลงทะเบียนเพื่อขอทำข่าวได้ … ทั้งนี้ ฝ่ายออสเตรเลียจะจัดจุดสำหรับการถ่ายภาพให้ทั้งสื่อไทยและสื่อออสเตรเลียร่วมกัน โดยจะต้องอยู่ในจุดที่กำหนดให้เท่านั้น … เมื่อลงทะเบียนและได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายออสเตรเลียจะเป็นผู้แจ้งรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขอความกรุณาประสานกับเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียโดยตรงหลังจากได้รับการติดต่อ เนื่องจากสถานเอกอัครราชทูต ฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการลงทะเบียน การให้อนุญาต หรือการกำหนดจุด ต้องขออภัยที่สถานเอกอัครราชทูต ฯ ไม่สามารถให้กำหนดการนายกรัฐมนตรีได้ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายออสเตรเลียจะเป็นผู้แจ้งรายละเอียดให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเมื่อใกล้วันตามกำหนดการแล้ว ทั้งนี้ หากมีข้อมูลอื่นใดที่สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ได้ สถานเอกอัครราชทูต ฯ จะแจ้งให้ท่านทราบ ... พอดีช่วงนั้น“ดิ๊ด จรีดู”ไปอยู่ในเมืองไทย จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

@@@@ ช่วง 19 -28 พ.ค.55 นายอภิรัตน์ อจลบุญ กงสุลใหญ่(กิตติมศักดิ์)ของไทยประจำนครโฮบาร์ต รัฐทัสเมเนีย นำคณะซึ่งประกอบด้วยประธานกรรมการ และกรรมการ “Royal Hobart Fine Food Awards” (www.hobartshowground.com.au/foodawards) การประกวดอาหาร พร้อมด้วย“ดิ๊ด จรีดู”และสื่อมวลชนออสเตรเลีย รวม 6 คน ไปดูงานนิทรรศการอาหารที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก “ThaiFex” ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี และเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทต่าง ๆ ที่ส่งผลิตภัณฑ์มาร่วมการประกวดและได้รับรางวัลเหรียญทองที่นครโฮบาร์ตเมื่อปีที่แล้ว เช่น โรงงานเมกาเชฟ ที่จังหวัดจันทบุรี โรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป S&P โรงสีข้าวจิระวดี (ข้าวหอมมะลิ) และโรงงานผลิตกะทิ เทพผดุงพร เป็นต้น รวมทั้งเยี่ยมชมกิจการและผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ... ส่วนหนึ่งของโปรแกรมการเดินทางครั้งนี้ คือการเรียนวิธีปรุงอาหารไทย 5 อย่าง ที่โรงเรียนสอนการทำอาหารไทย “Amita Thai Cooking Class” ฝั่งธนบุรี และเข้าเยี่ยมคารวะ นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการ ททท. ที่สำนักงานใหญ่ ททท. ในกรุงเทพมหานคร ด้วย

@@@@ โรเบิร์ท (ร๊อบ) เฟรเซอร์ เจ้าของและผู้จัดการใหญ่บริษัทแทงโกล่า ผู้นำเข้าอาหารไทยรายใหญ่สุดในรัฐวิกตอเรีย จะไม่ไปร่วมงาน ThaiFex ที่เมืองทองธานี ปีนี้ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องเฝ้าสำนักงานใหญ่ แต่ได้มอบหมายให้ วรรณา (จอย) พรพรรณประภา ผจก.ฝ่ายขายไปเป็นตัวแทน และเพื่อช่วยประสานให้คณะของกงสุลใหญ่(กิตติมศักดิ์)จากรัฐทัสเมเนีย ได้ไปชมโรงงานต่าง ๆ ที่แทงโกล่านำเข้าผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย

@@@@ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำ“Amazing Thailand Road Show” มาเปิดที่เมืองอ๊อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.55 โดยมี นายพนม กะรีบุตร ผอ.ภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ เป็นหัวหน้าทีม นำผู้ประกอบการด้านการโรงแรมและบริษัทนำเที่ยวจากประเทศไทย รวม 45 ราย มาพบปะ/เจรจาธุรกิจท่องเที่ยว รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย นายนภดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ให้เกียรติร่วมงานและกล่าวต้อนรับในวันนั้น มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 180 คน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง เสร็จจากนิวซีแลนด์แล้ว คณะ Road Show ของ ททท. ก็ย้ายสถานที่ ข้ามทะเลทัสมาน มาเปิดในออสเตรเลีย คือที่โรงแรมฮิลตันในนครบริสเบนเมื่อวันที่ 15 พ.ค.55 และที่ซิดนีย์ วันที่ 16 พ.ค.55 จัดที่ Dockside, Cockle Bay Wharf, Darling Harbour ... Road Show ทั้งสามแห่งนั้น มีการบินไทยและบางกอกแอร์ ฯ เข้าร่วม และแจกรางวัลตั๋วเครื่องบินให้แก่ผู้โชคดีในงานด้วย

@@@@ อาจจะเนื่องจากปีนี้ Road Show ของ ททท.ไม่ได้มาเปิดเมลเบิร์น คัมภีร์ รัตนโชติพานิช ตัวแทนบางกอกแอร์ ฯ ในเมลเบิร์น จึงไปร่วมงาน Tourism Road Show 2012 ของประเทศมาเลเซียที่มาจัดในเมลเบิร์น เพื่อเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์เส้นทางบินสายใหม่ของบางกอกแอร์ ฯ คือ กัวลาลัมเปอร์ – สมุย มีตัวแทนจากบริษัทนำเที่ยวรวมประมาณ 140 คนไปเจรจาธุรกิจกับคณะที่รัฐบาลมาเลเซียนำมา

@@@@ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.55 นายพีรวิช สุวรรณประเทศ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เปิดบ้านพักวิวสวย ริมอ่าวตำบลมอสแมน ให้การต้อนรับและเลี้ยงอาหารมื้อค่ำสำหรับ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยทีมประเทศไทยจากกรุงแคนเบอร์รา และทีมประเทศไทยแห่งซิดนีย์ รวมทั้งสมาชิกสมาคมกอล์ฟไทยในออสเตรเลีย หลังเสร็จจากการแข่งขันกอล์ฟกระชับมิตรประจำปี ระหว่างซิดนีย์-แคนเบอร์รา ... ก่อนหน้านั้น คือวันที่ 10 พ.ค. 55 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยทีมประเทศไทยและครอบครัว ให้การต้อนรับและถวายภัตตาหารเพล ณ บ้านพักที่เดียวกัน ในโอกาส พระมหาวุฒิชัย วชิระเมธี เดินทางมาบรรยายธรรมะสัญจร ที่ซิดนีย์เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พ.ค.55 ในหัวข้อ“สมดุลงาน สมดุลชีวิต” โดยผู้ที่นิมนต์ท่านมาคราวนี้คือ นายวรวิทย์ ตาคำ เจ้าของและกรรมการผู้จัดการ ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลีย “เอเดน” ที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นผู้นับถือศาสนาคริสต์อย่างแรงกล้า

@@@@ ร้านอาหารไทยในเมลเบิร์นอาจจะมีมากถึง 600 ร้านแล้วก็ได้ เพราะมีเปิดใหม่แทบทุกอาทิตย์ (ข้อมูลจากบริษัทแทงโกล่า) ล่าสุดที่ใกล้ถึงกำหนดเปิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สุทธินี วิภูสมิทธ์ และสามีที่เป็นสถาปนิก ตวงอิทธิ์ กล้าลงทุนสูงขนาด 5 แสนกว่าดอลลาร์ โดยเริ่มต้นจากการออกแบบเอง คุมก่อสร้างและตกแต่งภายในเอง แล้วจะดำเนินกิจการเองเป็นครั้งแรกหลังจากออกแบบ ก่อสร้าง แล้วขาย เป็นแบบร้านกาแฟมาแล้วหลายร้านหลายครั้ง ... เดาว่าบรรยากาศภายในร้านอาหารไทยรายใหม่นี้จะต้องเป็นแบบไทยประยุกต์ เพราะเห็นเจ้าของไปกว้านซื้อของตกแต่งและของใช้ภายในร้านจากเมืองไทยแล้วส่งมาเป็นตู้คอนเทนเน่อร์ตั้งแต่ต้นปี.

“ดิ๊ด จรีดู”
nchan1@optusnet.com.au



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม