วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สถานการณ์ความผันผวนของราคาและอัตราเงินเฟ้อเป็นประเด็นร้อนในประเทศไทยวันนี้ แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่า...

สถานการณ์ความผันผวนของราคาและอัตราเงินเฟ้อเป็นประเด็นร้อนในประเทศไทยวันนี้ แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 2.5 ปีในเดือนเมษายน 2555 จากร้อยละ 3.5 ในเดือนมีนาคม 2555 แต่ภาวะเงินเฟ้อของไทยยังมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำและราคาสินค้าทั่วไปที่มีแรงกดดันให้ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงในเดือนเมษายน 2555 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานที่สูงของปีก่อนและการลดลงของราคาอาหารสดบางอย่างกลับสู่ระดับปกติ

จากมุมมองของภาครัฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เห็นว่า ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยช่วงปลายปีที่แล้วรัฐบาลจึงได้จัดการภาวะเงินเฟ้อ โดยควบคุมราคาพลังงานและค่าโดยสารขนส่ง ในความพยายามล่าสุดเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่อาจจะขัดขวางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2555 คณะกรรมการนโยบายพลังงานของไทยตกลงที่จะชะลอการเพิ่มขึ้นตามแผนเดิมในส่วนของราคาของก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และก๊าซปิโตรเลียมเหลวสำหรับภาคการขนส่ง (แอลพีจี) ไปอีก 3 เดือน

ข่าวล่าสุดจากกระทรวงการคลังยังไม่มีการระบุว่า รัฐบาลมีแผนในการจะเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในปีนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า รัฐบาลจะยังคงขยายระยะเวลาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ดำเนินการโดยรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยมาตรการมีกำหนดจะหมดอายุในเดือนนี้ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กระทรวงคมนาคมเรียกร้องให้ผู้ประกอบการรถไฟใต้ดินรถไฟฟ้ากรุงเทพชะลอการเพิ่มขึ้นของค่าโดยสารที่กำหนดในวันที่ 3 กรกฎาคม 2555

ผมคิดว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเดียวในการต่อสู้กับราคาที่สูงขึ้น ขณะนี้เป็นปรากฏการณ์ทั่วโลกที่มีผลต่อประเทศส่วนใหญ่ แม้จะมีความกังวลเรื่องทิศทางการชะลอตัวในตลาดส่งออก เนื่องจากปัญหาวิกฤติหนี้ในยุโรป

อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินเฟ้อที่อาจขับเคลื่อนด้วยราคาน้ำมันถือเป็นเรื่องปวดหัวที่สำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบาย เพราะก่อให้เกิดภาวะอัตราเงินเฟ้อในขณะที่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าลดลง น้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นร้อยละ 18 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2555 อยู่ที่ USD 126.22 ต่อบาร์เรล ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2012 แต่ราคามีการปรับลดลงร้อยละ 7 จนถึงเดือนนี้เหลือ USD 110 ต่อบาร์เรล หรือร้อยละ 4 ต่ำกว่าระดับของปีที่ก่อนหน้านี้ ดังนั้นเราจะต้องรอและดูทิศทางของราคาพลังงานสำหรับในช่วงที่เหลือของปีต่อไป

แต่ผมคิดว่าราคาน้ำมันอาจจะไม่เพิ่มขึ้นมากนักจากในปัจจุบัน ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจยูโรโซนหลังจากผลการเลือกตั้งที่ออกมาจากประเทศยุโรปต่างๆ ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับร้อยละ 3 ในขณะนี้ แม้ในขณะที่ ธปท.จะได้ออกมาเตือนจากแรงกดดันจากเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องและยังคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ผมคาดว่าธนาคารกลางของเราจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ก่อนที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในระยะต่อไป

ภายใต้ปัญหาเงินเฟ้อในขณะนี้ ผมยังไม่คิดว่ารัฐบาลจะเพิ่มอัตราภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 ร้อยละ 10 ตามกำหนดการที่จะเริ่มต้นมีผลในตุลาคม 2555 หรือเพิ่มขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ดังนั้นเราจะต้องดูว่ารัฐบาลจะจัดการกับอัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปอย่างไร...เรื่องเงินเฟ้อเป็นหนังยาวครับ ในสัปดาห์หน้ามาว่ากันต่อครับ


......................................
(หนังซ้ำของไทย-ค่าครองชีพสูงขึ้นอีกแล้ว?(1) : คอลัมน์จับกระแสเศรษฐกิจและพลังงาน : โดย...ดร.โชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่นโยบายและเศรษฐกิจพลังงาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) Chodechai.energyfact@gmail.com)



www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม