วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เกียรติประวัติเพลงไทยพื้นบ้านสุพรรณบุรี นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเพลงดีมีคุณค่าในวงการเพลงไทย...

เกียรติประวัติเพลงไทยพื้นบ้านสุพรรณบุรี

นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเพลงดีมีคุณค่าในวงการเพลงไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลงลูกกรุงหรือเพลงลูกทุ่งอมตะในอดีต ที่ถูกทอดทิ้งจากวงการสื่อมวลชนของไทยมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามสิบปีมาแล้ว สืบเนื่องมาจากเหตุผลทางธุรกิจของวงการธุรกิจเพลงไทยตลอดยุคที่ผ่านมา
มีข่าวจากหลายกระแสที่ยืนยันตรงกันตลอดเวลาที่ผ่านมาว่า แม้วงการเพลงในประเทศเกือบจะทอดทิ้งเพลงดีมีคุณค่าทั้งหลายของไทย ให้จมนิ่งสนิทอยู่กับความทรงจำในอดีต จนแทบจะไม่มีโอกาสหายใจได้แล้วนั้น ตรงกันข้ามกับนักนิยมเพลงไทยในต่างแดนโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างประเทศเอง ยังคงความชื่นชมซาบซึ้งกับบทเพลงอันทรงคุณค่าเหล่านั้นอย่างไม่เสื่อมคลาย จะเห็นได้จากการแสวงหาแผ่นเพลง หรือแม้แต่เทปคาสเซ็ทเพลงไทยเก่าๆ เพื่อจะส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยเฉพาะเพลงไทยยุคซิกตี้ - เซเวนตี้ คือเพลงไทยตั้งแต่ช่วงปี 1950 - 1980 หรือระหว่างปี พ.ศ. 2493 - 2501 เลยมาจนถึงปี 2520 ต้นๆ
ข่าวเด่นอีกข่าวหนึ่งเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง วงดนตรีร็อกวงหนึ่งคือ My Morning Jacket ได้นำเพลงของ ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน – อีแซว) ชื่อเพลง “อีแซวตอบปัญหาหัวใจ” ไปบันทึกเสียงใหม่ชนิดโน้ตต่อโน้ต โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่วงทำนองแต่อย่างใด ยกเว้นเครื่องดนตรี ให้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Holding on To Black Metal” โดยให้เครดิตอย่างเต็มที่ว่าเป็นผลงานของ ขวัญจิต ศรีประจันต์ จากประเทศไทย และให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ ว่า เป็นความภูมิใจอย่างใหญ่หลวงของพวกเขาที่ได้รู้จักเพลงนี้
กระแสนี้ได้ปลุกแวดดวงวิชาการดนตรีให้ตื่นขึ้น ทั้งคณะครูอาจารย์และนักศึกษาวิชาการดนตรีในระดับมหาวิทยาลัยในไทย เกิดความรู้สึกตื่นเต้นกันพอควร แต่ดูหมือนจะเป็นการตื่นเต้นเพราะตกใจมากกว่าดีใจ เพราะรู้สึกว่าได้ถูกนักดนตรีต่างประเทศย่องเข้ามาตีท้ายครัว ในแบบที่เรียกว่า กลางวันแสกๆ กันเลยทีเดียว
ได้เกิดการเคลื่อนไหวในวงการดนตรีระดับมหาวิทยาลัยอย่างเอาจริงเอาจังกันอยู่ช่วงหนึ่ง มีการประชุมทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ เพื่อจะหาทางศึกษาค้นคว้ากันอย่างเร่งด่วน เพื่อจะนำเพลงเก่าระดับคุณภาพของไทยในอดีต นำมาให้นักดนตรีรุ่นใหม่โดยเฉพาะในระดับมหาวิทยาลัยได้ทำการบันทึกเสียงกันใหม่ เพื่อไม่ให้น้อยหน้าหรือเสียหน้าที่โดนนักดนตรีในต่างประเทศตัดหน้าไปก่อน แต่กระแสนี้ก็เกิดขึ้นวูบเดียวแล้วก็ค่อยๆ เงียบหายไปคล้ายคลื่นกระทบฝั่ง และคงเงียบไปอีกนานจนกว่าจะมีคลื่นลูกใหม่มากระทบ
และสาเหตุที่ต้องเงียบกันไปนั้นก็มิใช่อื่น เป็นเพราะแท้จริงแล้ว ทั้งครูอาจารย์ และลูกศิษย์ทางวิชาการดนตรีของเราในยุคปัจจุบันนี้ ขาดตอนจากข้อมูลอันเป็นรากแท้ๆ ของภูมิปัญญาเพลงไทยกันไปนานแล้ว จึงไม่อาจจะหยิบจับเพลงไหนยุคใดขึ้นมาสร้างให้เป็นชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม เพราะเป็นเพียงแค่ความคิดตามกระแสของคนอื่น ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เขาเข้าถึงคุณค่าของงานนั้นอย่างแท้จริง
ศิลปินแห่งชาติ ขวัญจิต ศรีประจันต์ ให้ความเห็นว่า
"น่าเสียดายที่สังคมของเราเอาแต่ทะเลาะกันไม่เลิก จึงไม่มีเวลาให้ความสนใจกับสิ่งที่มีคุณค่าที่เรามีอยู่ คนอื่นเขามองเห็น เขาเข้าถึงได้มากกว่าเขาก็เอาไปทำก่อน"
กับคำถามถึงเรื่องลิขสิทธิ์ เพลง "อีแซวตอบปัญหาหัวใจ" แม่ขวัญจิตตอบว่า
"ทำนองนั้นเป็นพื้นบ้านก็จริง แต่เราก็เอามาปรับปรุงบ้าง มาวางส่วนใหม่บ้าง แต่เนื้อร้องนั้นแต่งเองทั้งหมด ไม่ทราบว่าเขาไปขออนุญาตกับใคร อาจไปขอแล้ว และก็คงมีคนรับค่าลิขสิทธิ์แทนไปแล้ว แต่ตัวเองนั้นยังไม่ได้มีใครมาบอกอะไร แต่ได้ฟังฝรั่งเขาร้องก็ดีใจนะ ดีใจที่เขาเห็นคุณค่างานของเรา"
ที่บ้านหลังใหญ่ทรงไทยจังหวัดสุพรรณบุรี ต้นฉบับเพลงพื้นบ้านของประเทศ ที่เกือบจะเหลือเพียงหนึ่งเดียวในวันนี้ กล่าวว่า
"ทุกวันนี้ก็ยังรับงานอยู่ รับตลอดเพราะยังมีภาระหลายอย่าง แต่ว่างเมื่อไหร่ก็จะไปสอน ก็ที่นาฏศิลป์สุพรรณบุรีนี่แหละ อันนี้เป็นจิตอาสา อยากทำเองเต็มใจเอง อยากจะวางแบบไว้ให้ สร้างงานไว้ให้ ให้มีคนสืบทอดให้ได้"
กับคำถามที่ว่า วางใจได้หรือยังว่าจะมีผู้สืบทอดต่อไปได้
"ก็วางใจนะ ทั้งน้องๆ ลูกหลาน และลูกศิษย์ที่สอน มีกันหลายคนทีเดียวที่เขาเริ่มเอาจริงกันแล้ว เราก็มีกำลังใจ แต่ก็ยังต้องนำ ยังต้องแนะ เด็กๆ ยังเป็นวิชาการกันอยู่มาก ยังไม่ลึกพอ ต้องให้เข้าถึงความเป็นพื้นบ้านจริงๆ ยังต้องนำต้องบอก แต่อนาคตคิดว่าเขาจะต้องสืบสานได้ พอวางใจได้"

เพลง อีแซวตอบปัญหาหัวใจ
ทำนอง พื้นบ้าน คำร้อง ขวัญจิต ศรีประจันต์
ดิฉันเปิดคอลัมน์แฟนประจำติดจัง
มีปัญหาเล่าให้ฟังทั้งผู้หญิงผู้ชาย
บ้างมีปัญหาครอบครัวที่ตัวอยู่ครอบครอง
ล้วนแต่ปัญหาหนักสมองไปตามยุคสมัย
จ.ม.จากน้องบ้านนาที่เขียนมาหาพี่
แหมปัญหามากมีหลายความหมาย
น่าสงสารจริงสาวมีแต่ข่าวขื่นขม
ใครๆ ก็อยากดมอย่าเชื่อเลยผู้ชาย
จึงเอา จ.ม.สาวสุพรรณขึ้นมาอ่านดูที
แม่สาวสุพรรณบุรีแม่เดือดร้อนอะไร......
อ้อน้องมีคนรักมากนักเชียวหรือ
จึงชวนพี่หารือคงจะไม่เป็นไร
ขอตอบเรื่องราวของสาวสุพรรณ
คนที่มารักนั้นก็ดีๆ ทุกนาย
คนแรกชื่อ ก. ว่าเขายังไม่แก่
อายุแปดสิบดีแท้เข้าใกล้วันสุดท้าย...(ยังมีต่อ)

“ถนนเพลงไทย”
0 ตั้งเสาเพื่อจะขึ้นชั้นสองแล้ว สำหรับอาคารถาวรของ สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฝั่งตรงข้ามทางเข้าวัดราชาธิวาส เยื้องโรงเรียนเซ็นต์คาเบรียล ถนนสามเสน และภายในปลายปีนี้ คนในวงการดนตรีก็จะได้เห็นอาคารสง่างามหลังนี้เป็นขวัญกำลังใจอย่างพร้อมหน้ากัน
0 ทำให้ใครต่อใครที่ผ่านไปย่านนั้น ไม่ว่าจะเป็นเช้า สาย หรือ บ่าย เย็น เป็นต้องได้พบได้เห็นหนุ่มใหญ่ใจใหญ่ วีรวัธน์ เทพโสธร นายกสมาคมดนตรีคนเก่ง เดินตรวจสอบงานก่อสร้างอาคารด้วยตนเองอยู่อย่างขะมักเขม้น เพราะเป็นงานถนัดและเชี่ยวชาญยิ่ง ขอชื่นชม...ชอชื่นชม
0 ผู้ใหญ่คุยกันแล้ว มีข่าวกรองที่ยืนยันได้ว่า สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ตอบรับคำเชิญที่จะไปใช้อาคารถาวรของ สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นที่ตั้งสำนักงานของสมาคมฯ ร่วมกันแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดที่จะคุยกันเพิ่มเติมเมื่ออาคารได้ก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์เท่านั้น
0 ถึงเวลาที่การผนึกกำลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพี่น้องศิลปินในวงการดนตรีจะเป็นจริงเสียที จะได้ลบคำสบประมาทของใครบ้างก็ไม่ทราบ ที่กล่าวขวัญกันมานานนักหนาแล้วว่า นักดนตรี นักร้อง นักแต่งเพลง และบรรดาศิลปินในวงการเพลงไทย ไม่รักกันจริง ไม่มีวันที่จะรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นแน่นหนา ให้มีอำนาจที่จะต่อรองผลประโยชน์ให้กับมวลหมู่พี่น้องของตนได้
0 ผ่านไปแล้วอย่างเรียบร้อย ประทับใจ เรียกทั้งเสียงปรบมือและหยดน้ำตาแห่งความซาบซึ้ง ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ใน Tinawat Live จุดประกายความคิด ไม่ลืมที่จะกระตุกต่อมสำนึกคนรุ่นใหม่ จะโกอินเตอร์ หรือจะอ้าแขนรับอาเซียน ต้องอย่าลืมเพลงไทย ดนตรีไทยของเรา
0 ผ่านไปแล้วเช่นกัน แต่แฟนคลับยังร่ำร้องหา ด้วยความอลังการทั้งแสงสีเสียง และความสามารถของผู้แสดง ทุกชุดทุกนาที กระชับและเข้มข้นด้วยคุณภาพ นั่นคือ CONCERT B พงษ์พันธ์ ธนะเพิ่มพูน & ว.วัชญาน์ "เพลงรักต่างภาษา" คงต้องมีครั้งที่สองเร็วนี้ แน่นอน
0 ปรบมือเป็นพิเศษให้กับ นัดดา วิยะกาญจน์ ในชุดทองบรอนซ์ทั้งชุด ร้องเพลงญี่ปุ่น เพลงอะไรก็ไพเราะเด็ดขาดอยู้แลัว และขอปรบมือนานๆ...และนานๆ สำหรับ จิตติมา เจือใจ กับเพลง "ลี่เต้า" โดดเด่นและอ่อนหวาน จนแทบจะทำให้คนฟังลืม "ถ้าหัวใจมีปีก" ไปหลายนาที
0 คืนนี้ สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน จะเปิดเผยว่า "ทำไมจึงมาเป็นนักร้อง นักดนตรี และทำไมจึงเพื่อชีวิต" ในรายการ “เพลงไทยยุคทอง” ทุกคืนวันอาทิตย์ เวลา 22.00 – 24.00 น. ทางโทรทัศน์ดาวเทียม PSI ช่อง 66 “เฉลิมกรุงทีวี”

สิงห์สุวรรณ
Singsuwan.s@gmail.com



www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม