วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แผ่นดินไหวที่ อ.พร้าว ไม่หนัก ชี้ขยับตามรอยเลื่อนพม่า เผย 2 เดือนนี้เชียงใหม่เจอ 4 หนแล้ว

นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ห่วงประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย อาจจะเกิดความวิตกกังวลต่อแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นถี่ในช่วงนี้ ซึ่งแผ่นดินไหวที่มีขนาดที่รุนแรง 5.1 ริกเตอร์ ล่าสุดจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศพม่า ห่าง จ.กาญจนบุรี ประมาณ 300 กิโลเมตร เกิดขึ้นช่วง เวลา 02.10 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา วันที่ 20 พฤษภาคม ถือว่าเกิดจากแนวรอยเลื่อนสะแกง ซึ่งเป็นรอยเลื่อนใหญ่ ที่มีพลังอย่างมาก พาดผ่านประเทศพม่าลงสู่ทะเล และขนานกับรอยเลื่อนที่มีพลังในภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะขนานกับรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนใน จ.แม่ฮ่องสอนและรอยเลื่อนแม่ทาใน จ.เชียงใหม่ พาดผ่านลงสู่ จ.ลำพูน

เมื่อรอยเลื่อนสะแกง ในประเทศพม่าเกิดไหว จึงทำให้รอยเลื่อนในภาคเหนือของประเทสไทยเกิดขยับตาม ทำให้ล่าสุดจากการเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวในภาคเหนือของประเทศไทย พบเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.5 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยเกิดขึ้นเวลา 00.53 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา วันที่ 20 พฤษภาคม 2555 ซึ่งจุดศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหวใน จ.เชียงใหม่ นั้น อยู่ในแนวรอยเลื่อนแม่ทา จากการประเมินการเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในประเทศไทย ถือว่าเป็นการไหวที่ไม่รุนแรง และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนบริเวณจุดศูนย์กลาง สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ฉะนั้นการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ถือว่าจะต้องดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจต่อเหตุแผ่นดินไหว ที่ไม่สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าได้

สำหรับขนาดแผ่นดินไหว ที่รุนแรงนั้น จะต้องระดับกว่า 5.0 ริกเตอร์ ขึ้นไป ถือว่าจะเป็นการไหวที่รุนแรงมาก ที่จะกระทบต่อพื้นที่ ดังนั้น ขนาดที่ต่ำกว่านี้ ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวล และการเกิดแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น เป็นการปล่อยพลังออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งดี ที่จะไม่เก็บพลังไว้มาก จนปล่อยพลังที่รุนแรงออกมา ซึ่งใน จ.เชียงใหม่ นั้น ในห้วงระหว่างเดือนเมษายน –พฤษภาคม 2555 เกิดแผ่นดินไหวขึ้นแล้ว 4 ครั้ง จุดศูนย์กลางใน อ.สันทราย อ.เวียงแหง และ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขึ้นแล้ว 8 ครั้ง และในประเทศพม่าในช่วง 2 เดือนนี้ เกิดแผ่นดินไหวขึ้นทั้งหมดกว่า 35 ครั้ง ซึ่งขนาดสูงสุด คือ 5.1 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ส่วนระดับสูงสุดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย 2.5 ริกเตอร์ ใน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมเช่นกัน



www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม