วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ศธ.ขอไฟเขียวเอ็มโอยูยูเนสโกฟื้นกศน.กรุงเก่า

ศธ.เล็งชงเรื่องให้ ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูกับยูเนสโก ในการช่วยฟื้นฟู ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนฯ ของ กศน.ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ในการประชุม ครม.วันที่ 29 พ.ค. 2555 กระทรวงศึกษาธิการ เสนอเรื่องการจัดทำความตกลงโครงการพัฒนาว่าด้วยการฟื้นฟูศูนย์การเรียนรู้ ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในประเทศไทยและการลดความเสี่ยงจากภัย พิบัติ ระหว่างองค์การยูเนสโกกับรัฐบาลไทย โดยขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงโครงการพัฒนาว่าด้วยการฟื้นฟู ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในประเทศไทยและการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ระหว่างองค์การยูเนสโกกับรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าว ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ ศธ. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในความตกลงดัง กล่าวและให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศธ. รายงานว่า ความตกลงโครงการพัฒนาว่าด้วยการฟื้นฟูศูนย์การเรียนรู้ชุมชนฯ เป็นข้อตกลงระหว่างองค์การยูเนสโกกับรัฐบาลไทย มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดของโครงการดังกล่าว ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้เงินสนับสนุนผ่านยูเนสโก จำนวน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยกำหนดพันธกรณีของรัฐบาลไทยและยูเนสโกเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ฟื้นฟูความเสียหาย และจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่จำเป็น รวมถึงอุปกรณ์การเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนที่เกิดจากภัยน้ำท่วมในประเทศไทย ส่งเสริมความเข้มแข็งของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภายหลังประสบภัยพิบัติ และเสริมสร้างสมรรถนะของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียน รู้ชุมชนให้มีความรู้เกี่ยวกับการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม และเขตพื้นที่เสี่ยงภัยของประเทศไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมประชุมหารือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานพร้อม ทั้งติดตามความคืบหน้าของโครงการต่อไป.



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม