วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

'พระนาย' เสนอวธ.สร้างความรู้ 'สันติธรรม' แก้ปมขัดแย้งสังคม

"พระนาย" เสนอ วธ.สร้างความรู้สันติธรรมแก้ปมขัดแย้งในสังคม สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เตรียมตั้งช่องโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรม...

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ว่า นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เสนอในที่ประชุมว่า ควรให้ วธ.จัดทำองค์ความรู้หลักสันติธรรมเพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคม และสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีปัญหาอย่างมาก ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะจะได้นำมาบูรณาการทำงานร่วมกับทางศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ซึ่งได้จัดทำองค์ความรู้เรื่องคุณธรรมจริยธรรมอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่มีช่องทางนำองค์ความรู้เหล่านั้นออกมาเผยแพร่ไปสู่สังคมในวงกว้าง อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่าควรจะขอประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อีกทางหนึ่ง เพื่อหาแนวทางให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาหลักสันติธรรม คุณธรรมจริยธรรมต่อไปด้วย

นางสุกุมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้ทรงคุณวุฒิ กวช.ยังได้เสนอต่อที่ประชุมให้มีการจัดตั้งช่องโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรม เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมมีจำนวนน้อยมาก ส่วนรายการที่มีอยู่ก็ถูกจำกัดด้วยเวลาเพียงสั้นๆ และนับวันจะหายไปเรื่อยๆ ทำให้พื้นที่สำหรับศิลปินที่จะมาแสดงผลงาน แสดงความคิดเห็นมีน้อยลงไปด้วย จึงมีแนวคิดว่าจะเป็นไปได้หรือไม่หากจะมีการจัดตั้งช่องที่เผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรมโดยตรง เบื้องต้นตนเห็นว่าจะต้องมีการสำรวจลักษณะรายการว่าจะเป็นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มใด รวมถึงการศึกษาในการจัดตั้งช่องโทรทัศน์ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่เสี่ยง อย่างไรก็ตามตนมองช่องทางเผยแพร่งานศิลปวัฒนธรรมผ่านทางเคเบิลทีวี ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม