วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รับปรุงหอสมุดดำรงราชานุภาพ ฉลอง 150 ปี

จากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดโครงการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ  กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่ปีนี้ครบ 150 ปี วันประสูติของพระองค์และครบ 50 ปี ที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติได้ยกย่องพระองค์ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลกพระองค์แรกของประเทศไทย จึงจัดให้มีกิจกรรมเทิดพระเกียรติขึ้น ที่สำคัญคือ การปรับปรุงหอสมุดดำรงราชานุภาพ บริเวณวังวรดิศ  ถนนหลานหลวง ซึ่งในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯทอดพระเนตรกิจการของหอสมุดดำรงราชานุภาพ หลังการปรับปรุงทั้งภายนอกและภายในอาคาร เมื่อเร็วๆนี้

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี ได้ทอดพระเนตรหนังสือพระนิพนธ์ส่วนพระองค์และภาพถ่ายส่วนพระองค์ที่อยู่ในหอสมุดฯ ที่ได้รับการอนุรักษ์ใหม่แล้วอย่างสนพระทัย จากนั้นได้เสด็จฯเป็นการส่วนพระองค์ไปยังวังวรดิศ โดยมีสมาชิกราชสกุล “ดิศกุล” เฝ้ารับเสด็จฯ

สำหรับหอสมุดดำรงราชานุภาพก่อตั้งขึ้น โดย ม.จ.พูนพิศมัย ดิศกุล พระธิดาในสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทั้งนี้ เพื่อนำเอาความรู้ต่างๆ ของสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ มารวบรวมไว้ให้คนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์สืบต่อไป ซึ่งได้ทำพิธีเปิดเมื่อปี 2490 ปัจจุบันอยู่ในสังกัดกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรีในวันทำการตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม