สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์บนท้องถนนในประเทศไทย จะเห็นได้ว่าแม้เรามีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ตรงกันข้ามสถิติกลับเพิ่มขึ้นแทบทุกปี ซึ่งข้อมูลนี้เองเป็นเหตุให้ที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาดังกล่าวว่า อาจจะมาจากสเปคหรือรูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่แตกต่างกันกับประเทศผู้ผลิตอย่างอเมริกาหรือญี่ปุ่นหรือไม่ รถจักรยานยนต์ที่ถูกผลิตโดยบริษัทเดียวกัน แต่ถูกจัดจำหน่ายในประเทศที่ต่างกัน คันนี้จำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนคันนี่ถูกจำหน่ายในประเทศไทยและอินโดนีเซีย จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ต่างกันก็คือขนาดของหน้ายางและวงล้อคันนี้มีขนาดวงล้อกว้าง 14-16 นิ้ว ล้อใหญ่หน้ายางแคบ ส่วนคันนี้มีขนาดวงล้อ 10-12 นิ้ว ล้อเล็กหน้ายางหนาเช่นเดียวกันกับข้อมูลที่ถูกวิจารณ์โดยนักวิจัยด้านระบาดวิทยาที่ทำการศึกษาเรื่องของรูปแบบรถจักรยานยนต์ในหลายๆ ประเทศ พบข้อมูลในลักษณะเดียวกัน โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ถ้ารถจักรยานยนต์มีรูปแบบในลักษณะที่กล่าวมาข้างต้น อาจจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นง่ายขึ้น ขณะที่อาจารย์ด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยนเรศวรที่ทำงานด้านนี้ ออกมายอมรับว่าเรื่องของรูปแบบของรถจักรยานยนต์ที่ผิดรูปแบบเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมากในปัจจุบันว่า สาเหตุที่แท้จริงของการรณรงค์ที่ทำอยู่ทุกวันนี้เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่ หากเราไม่เข้าไปแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดด้วยการเอาจริงเอาจังกับการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ซิ่ง
www.krobkruakao.com
วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
รูปแบบรถจักรยานยนต์ผิดรูปกับการเกิดอุบัติเหตุ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม
-
นายเปรมชัย ใจกว้าง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจอิเล็กทรอนิคส์ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า กสท ได้พัฒนาการบริการรูปแบบใหม่ &quo...
-
ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี อนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านพลังงาน วุฒิสภา เปิดเผยในการเสวนาประชาชนสัญจรครั้งที่ 11 "ขุมทรัพย์น้ำมันไท...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น