วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เหตุระเบิดพบบ้านเสียหายหลายหลัง จี้มาตราการปลอดภัยเข้มกว่านี้

ผลกระทบระเบิดโรงกลั่นบางจาก บ้านเรือนชาวบ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย บางคนหูอื้อนานนับชั่วโมง ชาวบ้านที่อาศัยละแวกดังกล่าวเผย เคยเกิดเหตุลักษณะนี้แล้ว 2-3 ครั้ง แต่ครั้งนี้รุนแรงที่สุด วอนควรมีมาตรฐานสูงกว่านี้

จากกรณีที่เกิดเหตุระเบิดโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ในซอยสุขุมวิท 64 ถนนริมทางรถไฟสายเก่า ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบความเสียหายบริเวณรอบชุมชนที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงกลั่นดังกล่าว พบ น.ส.นงเยาว์ อินทุวงศ์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2227/1 ซอยพูนสิน 10 แยก 29 ถนนสุขุมวิท 66/1 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. เปิดเผยว่า บ้านของตนได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว พร้อมพาผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบจุดที่ได้รับผลกระทบ ภายในบ้านไม้ 2 ชั้น โดยบริเวณชั้นล่าง ห้องครัว พบฝ้าเพดานเป็นรูโหว่ ความกว้างกว่า 5 เมตร ที่พื้นมีเศษฝ้าแตกกระจายเกลื่อนเต็มพื้น และหลอดไฟตกอยู่

น.ส.นงเยาว์ กล่าวว่า อยู่บ้านหลังนี้มา 6 ปี โดยวันเกิดเหตุขณะทำอาหารอยู่ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 2 ครั้งซ้อน จึงรีบอุ้มลูกชายวัยขวบเศษวิ่งออกมานอกบ้าน เพราะคิดว่าแก๊สหุงต้มระเบิด ก่อนที่จะทราบว่าเป็นเสียงระเบิดจากโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ก่อนเข้าไปตรวจสอบภายในบ้าน และพบว่าฝ้าเพดานห้องครัวได้รับผลกระทบจากแรงอัดของระเบิดตกลงมาแตกกระจาย รู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากในบ้านมีเด็กเล็ก 2 คน และชอบนั่งเล่นบริเวณดังกล่าว แต่โชคดีที่เด็กและคนในบ้านไม่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมยืนยันว่าจะอยู่ที่บ้านหลังนี้ต่อไป ถึงแม้ว่าจะเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงกลั่นดังกล่าวเมื่อหลายปีที่แล้ว จึงอยากให้ทางโรงงานมารับผิดชอบ

ด้านนายสวัสดิ์ คำเวบุญ อายุ 76 ปี อดีตพนักงานไปรษณีย์ไทย เจ้าของบ้านเลขที่ 2255 ซอยพูนสิน 11 แยก 13 กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า ขณะเกิดเหตุกำลังนั่งทำงานอยู่หลังบ้าน เกิดเสียงระเบิดดังสนั่น พร้อมแรงสั่นสะเทือนทำให้ตนล้มไปที่พื้น เมื่อตรวจสอบบริเวณกระจกเหนือประตูหน้าบ้านแตกกระจายเกลื่อน เศษกระจายทั่วพื้น และบริเวณกระจกบันไดชั้น 2 มีรอยร้าว โดยตนอยู่บ้านหลังนี้มาเกือบ 40 ปี เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันแบบนี้มาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ครั้งนี้รุนแรงที่สุด

ด้าน นายยุทธ บุญเสริม อายุ 69 ปี อดีตพนักงานทีโอที เจ้าของบ้านเลขที่ 2245 ซอยพูนสิน 11 แยก 13 กล่าวว่า ได้รับความเสียหายบริเวณกระจกบานเกล็ดภายในห้องน้ำชั้นล่าง แตก 5 แผ่น และผนังปูนใกล้เสาบ้าน เกิดรอยร้าวยาวประมาณ 30 ซม.โดยขณะเกิดเหตุมีเสียงดังสนั่น พร้อมกับแรงสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ว่าตัวบ้านลอยขึ้น ฝ้าเพดานชั้น 2 ก็เลื่อนขยับไม่เป็นที่ และเพื่อนบ้านบางคนเกิดอาการหูอื้อเป็นเวลานานกว่า 1 ชม. ถึงกลับมาเป็นปกติ โดยยืนยันว่าจะไม่ย้ายออก เพราะอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มาประมาณ 22 ปี แต่อยากให้ทางโรงกลั่นบางจากมีมาตรการในการควบคุมมาตรฐานที่สูงกว่านี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้ๆ เพราะเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ครั้งนี้รุนแรงมากจนบ้านหลายหลังได้รับผลกระทบเสียหาย



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม