วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รมว.กลาโหม เผย ความคืบหน้ากรณี พม่าจับตัวไทยที่เข้าไปลักลอบตัดไม้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่ทหารพม่าพร้อมอาวุธครบมือเข้าควบคุมตัวคนไทยที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ และปลูกยางพาราที่บ้านอินทนินขวง จ.เกาะสอง ประเทศพม่าว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เจ้าหน้าที่ของไทยที่เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่างๆไม่ได้นิ่งนอนใจ ในส่วนของทหารไทยได้พูดคุยหารือกับทางทหารพม่าแล้ว และทางทหารพม่าได้ขอเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นานและไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอยู่นั้นมีจำนวนหลายคน ทั้งนี้ยืนยันว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ด้านพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของกองทัพและเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้มีการปล่อยตัวคนไทยให้กลับมาประเทศไทยโดยเร็ว ซึ่งยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ยิงหรือปะทะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ในวันที่ 7 ก.ค. นี้ ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของพม่าที่อยู่ในพื้นที่จะมาหารือกับผู้บัญชาการหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่ของไทย เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีอะไรที่รุนแรงและไม่มีอันตรายใดๆต่อประชาชนคนไทย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 4 เร่งประสานงานการเจรจาเพื่อพูดคุยกันตามขั้นตอนของคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-พม่า โดยเร็วที่สุด

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่าขณะนี้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 25 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ และกรมป่าไม้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือให้คนไทยที่ถูกจับกุมออกมาโดยเร็วที่สุด พร้อมทำหนังสือเพื่อขอเข้าเยี่ยม ทั้งนี้ยอบรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ตั้งแต่ปี 2549 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา และรอคำตอบในเรื่องการปล่อยตัว แต่เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี



www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม