วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สวนผลไม้ เศรษฐกิจของชาติ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการส่งออกผักและผลไม้ รวมไปถึงผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ในปริมาณมาก ดินและน้ำจึงเป็นทรัพยากรพื้นฐานในการผลิต หากดินไม่อุดมสมบูรณ์ มีปัญหาทางเคมีและกายภาพแล้ว ก็จะส่งผลให้การเพาะปลูกพืชให้ผลผลิตตกต่ำ นอกจากนี้ยังสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมก่อให้ก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่างๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชากรของโลกได้

นายอนุสรณ์ จันทนโรจน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านบริหาร เปิดเผยว่า งานของกรมพัฒนาที่ดินที่ดูแลหลักใหญ่ๆ ก็คือเรื่องทรัพยากรดินและน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งนี้โดยพื้นฐานของประเทศไทยนั้นเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่องค์การอาหารและยาของโลกเคยให้ความสำคัญประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในสามประเทศของโลกที่สามารถผลิตอาหารเลี้ยงประชากรได้ทั้งโลก และต่อไปเรื่องของอาหารจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของประชากรโลก ซึ่งทรัพยากรดินและน้ำ เป็นฐานการผลิตอาหารที่สำคัญ ฉะนั้นเกษตรกรต้องดูแลในเรื่องดินและน้ำให้ดี อย่านำสารเคมีใส่ลงดินและเมื่อใช้ดินแล้วควรฟื้นฟูปรับปรุงบำรุงดินให้ดินมีโครงสร้างที่แข็งแรงเพื่อให้ดินมีอายุยืนยาว ก็จะสามารถผลิตอาหารได้ทั้งปีและได้ใช้ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน ส่วนในการผลิตนั้นก็อย่าคิดถึงแต่เรื่องของปริมาณของการเกษตรให้มากนัก แต่ให้คำนึงถึงคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรให้มากขึ้น เพื่อเตรียมตัวต้อนรับการเปิดการค้าเสรีกับต่างประเทศและแข่งขันกับประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วยกันได้ เกษตรกรเองก็จะได้ลดต้นทุนการผลิต สามารถมีแหล่งผลิตอาหารให้กับลูกหลานอย่างมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป

ตัวอย่างการดูแลทรัพยากรดินเพื่อการใช้อย่างยั่งยืนนี้ดูได้จากสวนผลไม้ของผู้ใหญ่สมควร ศิริภักดี หมอดินตำบลบ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นสวนผลไม้ที่มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 100 ไร่ แต่จัดเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนเนื้อที่ร่วม 8 ไร่ และถือได้ว่าเป็นสวนที่เก่าแก่ที่สุดสวนหนึ่ง ที่ได้รับเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ทั้งนี้จะมีต้นมังคุดขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี การันตีความเก่าแก่ ภายในสวนประกอบด้วยผลไม้นานาชนิด ซึ่งล้วนเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดระยองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น เงาะ มังคุด ทุเรียน กระท้อน ลิ้นจี่ ลองกอง ลางสาด ขนุน สละ ฯลฯ ความสด และปลอดภัยจากสารพิษ โดยการรับรองจาก GAP เป็นเครื่องยืนยัน

“ก่อนหน้านี้ราคาผลไม้ตกต่ำมาก ทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาด้วยการเปิดให้บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยมีเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด และกรมพัฒนาที่ดินเข้ามาแนะนำในเรื่องของปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และการใช้สารพด.ต่างๆ รวมทั้งการผลิตพืชให้ปลอดสาร สวนของเราจึงได้ GAP จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเรามีความภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นสวน GAP ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพผลไม้ของเราว่าปลอดภัยแน่นอน” ผู้ใหญ่สมควร เล่า

ผู้ใหญ่สมควรบอกว่าก่อนหน้านี้ชาวสวนก็ยังใช้ปุ๋ยเคมีกันมาก แต่หลังจากหันมาเปิดเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรแล้ว มีเจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาที่ดินและกรมวิชาการเกษตรมาแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงในการทำการเกษตรแบบปลอดสาร เปลี่ยนจากปุ๋ยเคมีมาใช้น้ำหมักชีวภาพและสารเร่ง พด.สูตรต่างๆ ของกรมพัฒนาที่ดินแล้วนั้น ปรากฏว่าผลผลิตในสวนเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ผลไม้ในสวนมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เปลือกบาง เมื่อส่งเข้าประกวด ปรากฏว่าได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของจังหวัดระยอง ทำให้เพื่อนบ้านชาวสวนใกล้เคียงสนใจเข้ามาดูงานและเรียนรู้เพื่อนำไปทำตามแบบอย่างบ้าง โดยผู้ใหญ่สมควรในฐานะที่เป็นหมอดินจะให้ความรู้ในเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมัก แล้วรวมกลุ่มกันช่วยกันผลิตร่วมกันในหมู่บ้าน จากนั้นเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะขายสมาชิกในกลุ่มในราคาที่ต่ำกว่าทุน เพื่อให้สมาชิกได้นำไปใช้ในสวนในการผลิตผลไม้ให้ได้คุณภาพและปลอดภัยอย่างผู้ใหญ่สมควร

“ดิฉันมีความรัก ผูกพันและหวงแหนกับวิถีเกษตรที่ทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พยายามถ่ายทอดให้รุ่นต่อรุ่น ตอนนี้ก็ดึงลูกชายที่เรียนจบแล้วมาช่วย เราก็ให้เขามาทำสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยสอนเขาให้รู้จักวิธีการผลิตที่ปลอดภัย มีความรับผิดชอบและตระหนักถึงสุขภาพผู้บริโภคเป็นหลัก” ผู้ใหญ่สมควร เล่า

สภาพโดยรอบด้านหน้าสวนติดกับคลองชลประทาน ซึ่งจะมีลมพัดเย็นตลอดเวลา ทำให้เหมาะกับการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง ภายในสวนบรรยากาศร่มรื่น มีการจัดเส้นทางเดินชมสวน และมีซุ้มสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อน รับประทานผลไม้ในสวนนานาชนิด สินค้าเด่นภายในสวนของผู้ใหญ่สมควร บ้านแลง ประกอบไปด้วย ไม้ผลนานาชนิด และผลิตภัณฑ์แปรรูปนานาชนิดให้ได้เลือกซื้อ อาทิ มังคุดคัดคุณภาพจากสวน, ข้าวเกรียบผักผลไม้และสมุนไพร ซึ่งนอกจากจะได้ความอร่อยแล้วก็ยังดีต่อสุขภาพของผู้ที่ได้รับประทานด้วย, ทุเรียนหมอนทองทอดกรอบ ของกลุ่มแม่บ้าน เกษตรกรบ้านแลงพัฒนา เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากเพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และสดใหม่ ไม่นำของเก่ามาขาย การันตีคุณภาพด้วยสวนที่ได้รับ GAP และรับประกันความอร่อยของผลไม้ด้วยรางวัล “สตรีผู้ผลิตพืชและอาหารยอดเยี่ยมปี 2554 แห่งสหประชาชาติ” นั่นเอง


www.banmuang.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม