วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก ขอโทษและขอรับผิดชอบต่อชุมชุม พร้อมลงพื้นที่คุย

วันนี้ ( 6 ก.ค.) นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และพนักงานบริษัทจำนวน 200 คน ขยายพื้นที่ออกสำรวจผลกระทบและชี้แจงทำความเข้าใจกับชุมชนรอบโรงกลั่นน้ำมันเพิ่มเติม พร้อมทั้งขอโทษและขอรับผิดชอบต่อชุมชุมอย่างเต็มที่ โดยลงพื้นที่บริเวณตลาดอุดมสุข ซอยสุขุมวิท 103 ถนนสุขุมวิทแขวงและเขตบางนา กทม. ตลอดจนสุขุมวิท101 สุขุมวิท 101/1 และสุขุมวิท 103/1

นายอนุสรณ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้หอแยกก๊าซของโรงกลั่นบางจาก เมื่อช่วงเช้าวันที่4 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะผู้บริหารของบริษัทได้ทำการให้พนักงานลงพื้นที่ตรวจสอบไปแล้วบางส่วนตั้งแต่วันที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นการเสียหายของกระจกแตก ฝ้าเพดานหลุดและเสียขวัญจากเหตุการณ์ดังกล่าว ล่าสุดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทที่ลงพื้นที่ได้ยอดผู้แจ้งการได้รับความเสียหายมาแล้ว กว่า 170 รายส่วนใหญ่เป็นการเสียหายเพียงเล็กน้อย ทางเราก็ให้ทางทีมช่างกว่า 33 ทีม ลงพื้นที่ซ่อมแซมบ้านเรือนให้กลับมาเป็นสภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

นายอนุสรณ์ เปิดเผยต่อว่า ในวันนี้ทางคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมทั้งทำความเข้าใจกับทางประชาชนและขอรับผิดชอบในทุกกรณี เราได้แบ่งชุดทำงานป็นหลายสายกระจายกันออกแจกใบปลิว และติดป้ายประกาศ ว่า “ขออภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในโรงกลั่นบางจากหากท่านได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวท่านสามารถติดต่อทางบริษัทได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 24 ชม. หมายเลขโทรศัพท์ 02-745-2444” อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็อยากจะขอกราบขอโทษประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทางเราไม่ได้อยากให้เกิดเหตุร้ายเช่นนี้ขึ้นแต่ทางเราพร้อมที่จะขอรับผิดชอบทุกอย่างซึ่งจะให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

“ส่วนเรื่องของการหาสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของบริษัทประกันภัยซึ่งใช้เวลาการตรวจสอบประมาณ 1 อาทิตย์ จากนั้นจะให้ทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านของทางบริษัทและจากบริษัทเอกชนที่ทางเราได้ว่าจ้างเข้ามาร่วมตรวจสอบหาสาเหตุด้วย คาดว่าน่าจะหาข้อสรุปสาเหตุได้ภายใน 2 อาทิตย์นี้ อย่างไรก็ตามทางบริษัทไม่คิดว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นจะมาจากการกลั่นแกล้งของคนงานในบริษัทเองเพราะเรามีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาและเป็นไปไม่ได้ที่คนของเราจะทุบหม้อข้าวตัวเองอย่างแน่นอน” นายอนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย


ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทีมซ่อมบำรุงการตลาด ส่วนจัดซื้อ และฝ่ายวิศวกรรมการตลาดนำช่างก่อสร้างของบริษัทและผู้รับเหมาจากเอกชน รวม 33 ชุด ออกซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ท่อน้ำมันก๊าดของโรงกลั่นน้ำมันระเบิด เมื่อวันที่ 4 ก.ค.55ที่ผ่านมา

จากการสอบถาม นายวีระพล ทองเจริญชัยกิจ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 324 ซอยกุศลศิลป์ ถนนสรรพาวุธ แขวงและเขตบางนา กล่าวว่า ตนพักอยู่กับครอบครัวซึ่งมีทั้งคนชราและเด็ก ซึ่งตอนนี้มีลูกสาววัยเพียง 6 เดือนนอนอยู่ในบ้านด้วย โดยวันที่เกิดเหตุตนตื่นนอนกันแต่เช้าเนื่องจากตนต้องไปส่งลูกสาวคนโตที่โรงเรียน ไม่อย่างนั้นตนและลูกๆ อาจถูกฝ้าเพดานที่พังจากแรงระเบิดถล่มลงมาทับได้ อย่างไรก็ตามตนค่อนข้างพอใจที่ทางบริษัทมาดูแลเรื่องความเสียหายตั้งแต่หลังจากเหตุเกิด โดยส่วนตัวยังมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยของบริษัทแม้เหตุการณ์นี้จะไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกแต่หลังจากนี้อยากให้พัฒนาเรื่องสัญญาณเตือนภัยให้ชาวบ้านตื่นตัวมากขึ้นหากมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมาอีก

ด้าน น.ส.ประดับพร ฟ้อนงามดี อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 2239/1 ซอยพูนสิน 11 แขวงบางจาก เขตพระโขนง ซึ่งได้รับผลกระทบจากแรงระเบิดทำให้กระจกในบ้านแตกหลายบาน เผยว่า รู้สึกพอใจที่ทางบริษัทส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยและสำรวจความเสียหายตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ แต่อยากเรียกร้องด้านการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและแจ้งเตือนประชาชนให้ดีกว่านี้ เนื่องจากในวันนั้นทางโรงกลั่นน้ำมันเปิดเสียงสัญญาณแจ้งภัยช้าเกินไปตนได้ยินก็ตอนไฟใกล้จะดับแล้วโชคดีที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าจึงพอรู้ตัวและมีเวลาอพยพในทางกลับกันหากเกิดเรื่องขึ้นตอนกลางดึกหรือเช้ามืดคงจะโกลาหลวุ่นวายกันมากกว่านี้เป็นได้



www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม