วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วสท. จัดหนัก งานวิศวกรรมแห่งชาติ 55 12 – 15 ก.ค นี้

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมกับ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เตรียมจัดยิ่งใหญ่ งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2555 ภายใต้แนวคิด “เพิ่มพลังการแข่งขันให้ประเทศไทย ด้วยความท้าทายทางด้านวิศวกรรม” ระหว่างวันที่ 12 – 15 กรกฎาคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 20.00 น. ภายในงานจะมีนิทรรศการ แสดงสุดยอดนวัตกรรม สินค้าและบริการทางด้านวิศวกรรม รวมทั้งสัมมนาทางวิชาการกว่า 60 หัวข้อ ครอบคลุมสาขาวิศวกรรมต่างๆ ได้แก่ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมยานยนต์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมเหมืองแร่ โลหะการและปิโตรเลียม รวมทั้งสหสาขาวิศวกรรม

 

 

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า งานวิศวกรรมแห่งชาติปีนี้มีกำหนดจัดในวันที่ 12 – 15 กรกฎาคม 2555 ภายใต้แนวคิด “เพิ่มพลังการแข่งขันให้ประเทศไทยด้วยความท้าทายทางด้านวิศวกรรม” ซึ่งมีความพิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจาก วสท. ได้เลือกที่จะมาจัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพราะมั่นใจในศักยภาพของอิมแพ็คที่มีพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถรองรับการจัดแสดงนิทรรศการระดับโลกมานับครั้งไม่ถ้วน ทั้งยังมั่นใจว่าจะสามารถรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่คาดว่าจะมากันมากกว่าทุกครั้ง

วสท.เป็นองค์กรเก่าแก่ ซึ่งจะครบรอบ 70 ปีในปีหน้านี้คือปี 2556 วสท. ยึดมั่นในวัตถุประสงค์ขององค์กรที่จะเป็นองค์กรที่จะเป็นแหล่งรวบรวมเผยแพร่ความรู้ทางวิศวกรรม เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทั้งภาครัฐและภาคเอกชน วิศวกรและรวมทั้งประชาชนทั่วไป งานวิศวกรรมแห่งชาติในปี 2555 นี้เป็นงานที่ วสท. มั่นใจว่าจะเป็นงานที่อุดมไปด้วยความรู้และสิ่งที่น่าสนใจในงานวิศวกรรม ซึ่งส่งเสริมโดยตรงต่อการพัฒนาของประเทศอย่างยั่งยืน

รศ. ดร. หรรษา วัฒนานุกิจ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2555 – 2557 เปิดเผยว่า การจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 แล้ว และในปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้มากมาย มีบริษัทเข้าร่วมมากกว่า 250 บริษัทจากทั้งในและต่างประเทศ อาทิเช่น บริษัท Schneider ABB และ ASEFA ซึ่งนอกจากนั้น เป็นที่น่าสนใจว่าครั้งนี้มีบริษัทจากเมืองจีนเข้ามาร่วมด้วยกว่า 11 บริษัท ซึ่งสะท้อนให้เห็นความน่าสนใจในประเทศไทยและวงการวิศวกรไทย โดยบริษัทเหล่านี้จะนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดมาจัดแสดง ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความรู้และเผยแพร่แนวคิด นวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมและผลงานใหม่ๆ ออกสู่สาธารณชนได้แพร่หลายยิ่งขึ้น สำหรับการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติปี 2555 นี้ นอกจากจะได้รับความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมหลายๆ สมาคมแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำ อาทิ ปูนซีเมนต์ไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ช. การช่าง บริษัท บางจากปิโตรเลียม บริษัท ซีพีเอฟ บริษัท ฤทธา รวมทั้งหน่วยงานของรัฐ เช่น กทม. เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการรวมพลังครั้งใหญ่ของเครือข่ายสมาคมทางด้านวิศวกรรมของประเทศไทย หน่วยงานและองค์กรชั้นนำ

สำหรับในด้านตัวอย่างของนวัตกรรมที่จะมานำเสนอในงานนี้ อาทิเช่น ทางด้าน เอสซีจี ซีเมนต์ จะนำสินค้าต่างๆที่น่าตื่นเต้นและเทคโนโลยีใหม่ๆมาโชว์ในงาน เช่น "ปูนซีเมนต์โปร่งแสง" นวัตกรรมตอบโจทย์โลกร้อน

สำหรับ ABB มาโชว์นวัตกรรม สินค้า และ เทคโนโลยีล่าสุด อาทิเช่น ระบบ process control ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่จะทำให้ผู้ควบคุมดูแลโรงงานนั้นสามารถดูข้อมูลต่างๆได้แบบ real time อีกทั้งยังจะมีระบบประหยัดพลังงาน ระบบความปลอดภัย และระบบเครือข่ายต่างๆ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องไม่ควรพลาดที่จะเข้าชมงานครั้งนี้

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะองค์กรผู้นำด้านการพลังงานของประเทศไทย ยังเตรียมนำเสนอ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างๆ ของบริษัทในเครือ

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีนิทรรศการของ กทม. ที่นำเสนอเรื่อง “ผังเมืองใหม่กรุงเทพฯ โดยคนกรุงเทพ เพื่อคนกรุงเทพฯ” เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของเมือง ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ผลกระทบทางมลพิษจากโรงงาน การจำลองเหตุการณ์น้ำท่วม การวิเคราะห์เส้นทางจารจร การค้นหาสถานีดับเพลิงและรถพยาบาลที่ใกล้ที่สุดสำหรับเหตุฉุกเฉิน อีกทั้ง ยังมีหัวข้อ “สร้างความภูมิใจร่วมกันเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก 2555” ยกระดับกรุงเทพมหานครเป็นมหานครด้านกีฬา และส่งเสริมสุขภาพคนกรุงเทพฯ ด้วยโครงการก่อสร้างสนามกีฬาในร่ม ขนาด 12,000 ที่นั่ง บริเวณหนองจอก รองรับการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก ในปีนี้

รศ. ดร. อมร พิมานมาศ กรรมการอำนวยการ วสท. และประธานคณะทำงานการประชุมวิชาการภายในประเทศ เปิดเผยว่า งานวิศวกรรมแห่งชาติปีนี้ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 ถือเป็นงานสัมมนาทางวิชาการด้านวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมต่างๆ ทางด้านวิศวกรรมมากมาย อาทิ สมาคมคอนกรีตไทย สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรออกแบบและปรึกษาเครื่องกลและไฟฟ้าไทย ซึ่งร่วมจัดงานประชุมสัมมนาในงาน เพื่อเสริมสร้างความรู้และศักยภาพให้แก่วิศวกรไทย รวมถึงมีการจัดสัมมนาฟรีสำหรับประชาชนผู้สนใจทั่วไป

สำหรับหัวข้อการประชุมและสัมมนาในปีนี้ มีความหลากหลายครอบคลุมทุกๆ สาขาทางด้านวิศวกรรม มีหัวข้อน่าสนใจ อาทิ การเตรียมความพร้อมของประเทศไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การเสวนาประเทศไทยพร้อมรับมือภัยพิบัติน้ำท่วมและแผ่นดินไหว การออกแบบอาคารรับมือภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว อัคคีภัย การเสวนากับสุดยอดกูรูผู้รับเหมา และกูรูผู้ควบคุมงาน และการจัดสัมมนาทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า โยธา เครื่องกล อุตสาหกรรม คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก จุดเด่นของงานจะเป็นการรวมวิศวกรชั้นนำของประเทศไทยมาถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมงาน

ในส่วนของการประชุมวิชาการและการสัมมนานั้น ประกอบด้วย องค์ปาฐก 2 เรื่อง การเสวนา 5 เรื่อง การสัมมนา 50 เรื่อง การประชุมวิชาการ 4 สาขา

ผศ. ดร.ประวีณ ชมปรีดา ประธานยุววิศวกร และเลขานุการคณะกรรมการจัดงานวิศวกรรมชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากส่วนของงานแสดงนิทรรศการและงานสัมมนาแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น คลินิกช่าง ซึ่งเป็นการให้บริการตอบปัญหาเรื่องบ้านแก่ประชาชนทั่วไป โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่ง วสท. จัดเป็นประจำในงานวิศวกรรมแห่งชาติ และยังมี การแข่งขัน Super Engineer 2012 ซึ่งเป็นการจัดแข่งขันเพื่อส่งเสริมความรู้ความสามารถของวิศวกรรุ่นใหม่ ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวน วิศวกร นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ที่สนใจและชื่นชอบความท้าทาย มาร่วมแข่งขัน ในกิจกรรมทดสอบไหวพริบและความรู้เชิงวิศวกรรม Super Engineer 2012 ซึ่งจัดในรูปแบบของเกมปริศนา การตอบคำถาม และการสร้างสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุที่กำหนด โดยคณะกรรมการยุววิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อชิงรางวัลมากมาย นอกจากนี้ สมาชิก วสท. ที่เข้าร่วมงาน จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย

งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2555 นี้เป็นงานใหญ่ทางวิศวกรรมของประเทศไทย ที่วิศวกรไทยและผู้สนใจทั่วไปไม่ควรพลาด สอบถามรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-184-4600 และดูรายละเอียดนิทรรศการและการสัมมนาได้ที่ http://www.eit.or.th หรือที่เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/EngineeringInstituteofThailand

งานวิศวกรรมแห่งชาติ 2555 ภายใต้แนวคิด “เพิ่มพลังการแข่งขันให้ประเทศไทย ด้วยความท้าทายทางด้านวิศวกรรม” จะจัดระหว่างวันที่ 12 – 15 กรกฎาคม 2555 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 20.00 น.



www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม