วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จับโจรอังกฤษ 2 ราย ใช้รถกระชากตู้เอที่เอ็มหวังฉกเงิน

รวบแล้ว 2 หนุ่มอังกฤษ ใช้รถกระชากตู้เอทีเอ็มธนาคารหวังฉกเงินหลายแห่งในจังหวัดชลบุรี สารภาพสิ้น หวังหาเงินมาเที่ยวเตร่ในประเทศไทย ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งอีก 1 ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

เวลา 10.30.น.วันที่ 29 มิ.ย.ที่หน้า บก.ภ.จว.ชลบุรี พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.สุภธีร์ บุญครอง พ.ต.อ.สายเพชร ศรีสังข์ รอง.ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหาลักทรัพย์ 2 คนประกอบด้วย นายอเล็กซ์ มิลเบิร์น (Mr.Alexander Milbourn) อายุ 25 ปี สัญชาติอังกฤษ และ นายชอน เอิดเวิร์ด เทรซี่ (Mr.Shaun Eward Tracy) อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ พร้อมของกลาง สายพานลาก 2 เส้น ตะขอเกี่ยวเหล็ก 4 ตัว รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า คัมรี่ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนที่ใช้ก่อเหตุ 1 คัน รถยนต์เก๋งยี่ห้อนิสสัน เทียน่า สีบอรนซ์ทองทะเบียน ชป - 5354 กรุงเทพมหานคร 1 คัน รถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน นาวาร่า สีดำ ทะเบียน ผธ – 836 ชลบุรี 1 คัน และรองเท้าผ้าใบสีดำและสีขาวที่ผู้ต้องหาสวมใส่ในวันก่อเหตุจำนวน 4 คู่

โดย พล.ต.ท.ปัญญา แถลงว่าในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุลักทรัพย์เงินสดในตู้ เอทีเอ็มในพื้นที่ จ.ชลบุรีหลายครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.คนร้ายก่อเหตุตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพฯ สาขาบ่อวิน ต.บ่อวิน อ.ศรีรา จ.ชลบุรี ครั้งที่ 2 วันที่ 21 มิ.ย.ก่อเหตุตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาแหลมฉบัง หมู่ 9 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และครั้งที่ 3 วันที่ 28 มิ.ย.ก่อเหตุตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาปากร่วม เลขที่ 310 / 9 ถนนสาย 331 ฉะเชิงเทรา – สัตหีบ หมู่ 3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ดูแลกำกับการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุให้ได้ กระทั่งสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้ดังกล่าว

พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ลงไปในพื้นที่เร่งรัดชุดสืบสวน สภ.แหลมฉบัง และ สภ.บ่อวิน ท้องที่เกิดเหตุระดมกำลังแยกย้ายกันออกค้นหาข้อมูลคนร้าย โดยได้เบาะแสจากกล้องวงจรปิดของธนาคารที่สามารถจับภาพคนร้ายลักษณะคนร้าย เป็นชาวต่างชาติและรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ รวมทั้งเบาะแสจากหลักฐานของกลางเช่นสายพานและตะขอที่คนร้ายทิ้งไว้ในที่เกิด เหตุ

โดยชุดสืบสวน สภ.แหลมฉบัง นำโดย พ.ต.อ.ศักดิ์รพี เพียวพานิช ผกก.สภ.แหลมฉบัง และ ร.ต.ท.ยุทธนา ประสพสุข มั่งดี รอง.สว.สส.สภ.แหลมฉบัง กับพวกได้ไปที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างแห่งหนึ่งใน อ.ศรีราชา สอบถามถึงสายพานดังกล่าว ซึ่งเจ้าของร้านยืนยันว่า สายพานชนิดดังกล่าวมีขายที่ร้านของตนแห่งเดียว และมีชาวต่างชาติ 2 คนมาซื้อไป ต่อมาเวลาประมาณ 14.30.น.วันที่ 27 มิ.ย. เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ร้านเดิมได้โทรศัพท์แจ้งชุดสืบสวนฯว่า มีชาวต่างชาติ 2 คนเดิม มาซื้อสายพานชนิดเดียวกับของกลางอีก จึงรีบรุดไปตรวจสอบปรากฏว่า 2 ชาวต่างชาติได้ออกจากร้านไปก่อนแล้ว ชุดสืบสวนจึงขอดูกล้องวงจรปิดจากร้านดังกล่าว พร้อมกับดูกล้องวงจรปิดของปั๊มน้ำมันที่ตั้งอยู่ติดกับร้านขายอุปกรณ์ ก่อสร้าง พบ 2 ชาวต่างชาติขับรถกระบะนิสสัน ตรงกับคันที่กล้องวงจรปิดของธนาคารจับภาพไว้ได้

จากนั้นชุดสืบสวนได้ไปตรวจสอบกองทะเบียนพบว่ารถกระบะคันดังกล่าวระบุชื่อ นายจอร์น เลสลี่ มิลเบิร์น อายุ 58 ปี สัญชาติอังกฤษ อยู่บ้านเลขที่ 31 / 17 หมู่ 6 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นผู้ครอบครอง และนายจอร์น เลสลี่ มิลเบิร์น ได้เดินทางกลับประเทศอังกฤษไปแล้ว ส่วนรถกระบะคันดังกล่าว นายอเล็กซ์ มิลเบิร์น ลูกชายนายจอร์น เป็นคนใช้โดยมี นายชอน เอิร์ดเวิร์ด เทรซี่ เป็นเพื่อนสนิทไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด และสืบทราบจนแน่ชัดว่า นายอเล็กซ์ กับ นายชอน เป็นคนร้ายที่ก่อเหตุในคดีนี้ และได้เช่าบ้านไม่มีเลขที่อยู่ในซอยเทพประสิทธิ์ พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชุดสืบสวน สภ.แหลมฉบัง จึงไปจับกุมตัวทั้ง 2 ได้ที่บ้านดังกล่าวพร้อมรถยนต์เก๋งนิสสัน และรถกระบะนิสัน ที่ใช้ก่อเหตุ 2 คัน ส่วนรถเก๋งโตโยต้า คัมรี่ สีขาว อีกคันที่ใช้ก่อเหตุด้วยเป็นรถเช่ามาผู้ต้องหาได้นำส่งคืนเต๊นซ์รถไปก่อน หน้านี้แล้ว

พล.ต.ต.จำนงค์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 เข้ามาอยู่ที่พัทยา นานกว่า 10 ปีแล้วพูดภาษาไทยได้คล่องแคล่ว รู้พื้นที่ทั่วไปเป็นอย่างดี เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว ไม่ได้ทำงานอะไร พอเงินหมดก็ร่วมกันวางแผนก่อเหตุ และจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกันก่อเหตุจริงโดยมี นายริชซี่ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง อายุประมาณ 30 กว่าร่วมด้วยแต่หลบหนีไปแล้ว ส่วนที่ก่อเหตุแล้วไม่สามารถเอาเงินจากตู้เอทีเอ็มได้ เนื่องจากไม่มีความรู้ในการเปิดตู้ ประกอบกับขณะก่อเหตุลากตู้ออกมาได้แล้ว แต่เกิดสัญญาณเสียงกริ๊งเตือนภัยดัง จนเกิดความตกใจจึงรีบพากันหลบหนี จึงแจ้งข้อหาว่าร่วมกันลักทรัพย์ ส่วนนายริชซี่ ผู้ต้องหาอีกคนที่หลบหนีได้สั่งให้ชุดสืบสวนออกติดตามจับกุมมาดำเนินคดีให้ ได้

พล.ต.ต.จำนงค์ กล่าวฝากถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย บางคนไม่ได้นำรายได้เข้ามาประเทศไทยอย่างเดียว มีบางคนบางกลุ่มเข้ามาเที่ยวแล้วพอเงินหมด ไม่มีงานทำก็หาเงินด้วยวิธีก่อเหตุในทางผิดกฎหมายต่างๆ รวมทั้งขอฝากบอกถึงผู้บริหารธนาคารต่างๆที่ตั้งตู้เอทีเอ็มอยู่ในพื้นที่ เปลี่ยวและมืด ควรปรับปรุงติดตั้งในที่ไม่เปลี่ยวและไม่มืดมีแสงสว่างเพียงพอ และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเกิดประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตาม คนร้ายหลังถูกก่อเหตุได้รวดเร็วขึ้น.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม