วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวบ้านหวาดกลัว ปลาตายลอยน้ำเป็นฝูง แกรงเป็นลางบอกเหุตร้าย

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่าได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้านชาวพม่าที่นำปลาเข้ามาขายฝั่ง จ.ระนองว่าพบฝูงปลายลอยตายบนผิวน้ำจำนวนมากในหลายจุดทั้งในบริเวณเกาะสอง ขึ้นไปยังมะริด โดยปลาที่ตายจะเป็นปลาตัวเล็กถึงกลาง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเกิดมาจากสาเหตุใด เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานของพม่าเข้าไปสำรวจ แต่สันนิษฐานคาดว่าอาจจะมาจาก 2 สาเหตุ คือการจับปลาไม่ถูกวิธีของชาวประมงพม่าหรือประมงต่างชาติที่แอบลักลอบเข้าไปจับปลาในน่านน้ำพม่าที่ขณะนี้กำลังประกาศปิดอ่าว โดยอาจจะลักลอบใช้ยาหรือระเบิดขนาดเล็กใต้น้ำ ส่วนอีกสาเหตุมาจากความผิดปกติของน้ำทะเล

ส่วนฝั่งไทยผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังชาวประมงพื้นบ้าน ม. 3 บ้านหินช้าง จ.ระนอง ซึ่งเป็นชุมชนประมงพื้นบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านตามแนวตะเข็บน่านน้ำไทย-พม่า ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง แจ้งว่ายังไม่พบว่ามีปลาลอยตายแต่ประการใด แต่เหตุการณ์ปลาลอยตายนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้งในทะเลอันดามัน โดยล่าสุดเคยเกิดขึ้นบริเวณน่านน้ำไทยเมื่อปีที่ผ่านมาเมื่อพบมีฟองอากาศที่ผุดขึ้นมาเป็นแนวยาวกลางทะเลอันดามัน พร้อมกับปรากฏการณ์ปลาลอยตายเกลื่อนกลางทะเล เป็นจำนวนมาก

รวมถึงคำบอกเล่าเหตุการณ์จากชาวมอแกนที่หาปลาด้วยการดำน้ำลึก พบว่ากระแสน้ำด้านล่างมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนไม่สามารถลงไปดำน้ำได้ในขณะนั้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปลาในทะเลอันดามันตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากเหตุการณ์ขณะนั้นทำให้ชาวบ้านเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆๆ นานา บางคนบอกว่าอาจจะเป็นลางบอกเหตุร้ายเกี่ยวกับพิบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งในที่สุดก็พบว่ามีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวมีปลาลอยตายในฝั่งพม่าหลายคนที่ทราบข่าวเริ่มไม่สบายใจ เพราะกลัวว่าจะเป็นความผิดปกติทางธรรมชาติที่เป็นสัญญาณบอกเหตุที่ไม่ดี

breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม