วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตุรกี ยันซีเรียตั้งใจยิงเครื่องบินตก

ซีเรียยืนยันว่าเครื่องบินรบตุรกีที่ถูกทหารซีเรียยิงตก ได้รุกล้ำน่านฟ้าซีเรีย แต่รัฐบาลตุรกีตอบโต้ว่า ซีเรียดำเนินการที่เป็นศัตรูในลำดับสูงสุด

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความหวั่นวิตกความขัดแย้งระหว่างซีเรียกับสหภาพยุโรปที่ได้ประณามรัฐบาลซีเรียใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง และกำลังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อซีเรีย โดยตุรกีกล่าวหาซีเรียว่าตั้งใจยิงเครื่องบินเอฟ-4 แฟนธอม ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ว่า เครื่องบินถูกยิงตกด้วยจรวดนำวิถีด้วยความร้อนและไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า เครื่องบินดังกล่าวกำลังปฏิบัติภารกิจฝึกและไม่ได้ติดอาวุธ นักบินทั้งสองนายยังคงสูญหาย

รองนายกรัฐมนตรีตุรกีเตือนว่าตุรกีสามารถตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ซีเรียเพื่อตอบโต้ ขณะที่ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต จะประชุมวาระสำคัญในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องเครื่องบินรบตุรกีถูกยิงตก โดยตุรกีอ้างว่าเครื่องบินของตนถูกยิงขณะบินอยู่เหนือน่านน้ำสากล ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าซีเรียแต่อย่างใด พร้อมกับเรียกร้องบรรดารัฐมนตรีให้สนับสนุนสิทธิป้องกันตนเองของชาติสมาชิกนาโต

ทางด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศซีเรียแถลงว่า เครื่องบินตุรกีละเมิดน่านฟ้าซีเรีย ทำให้ซีเรียต้องตอบโต้ ซึ่งเครื่องบินดังกล่าวตกในน่านน้ำของซีเรีย พร้อมกับเรียกร้องให้การประชุมนาโตในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อผ่อนคลายสถานการณ์และส่งเสริมสันติภาพ.

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม