วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เชียงใหม่ เปิดตัว ซูปลาเวลส์เผือกยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายกนกศักดิ์ วิริยากุลภัทร์ ผู้จัดการแผนกดูแลสัตว์น้ำจืด ได้เปิดเผยว่าปลาเวลส์ แคทฟิชเผือก ที่จัดแสดงในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม โซนสำรวจลุ่มแม่น้ำในปลาลึก ตู้แคปซูลน้ำจืด มีขนาด 1.20 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีลักษณะของสีขาวเผือกสวยงาม พร้อมลำตัวยาวได้ทรงที่สวยงาม เวลส์เผือก แคทฟิช WELS’CATFISH (Silurus glanis "Albino")

 

 

เป็นแคทฟิชขนาดใหญ่แถบยุโรป อีกทั้งยังเป็นปลาน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับที่ 4 อยู่ในกลุ่มเดียวกับปลาเนื้ออ่อน ปลาเค้า ของบ้านเรา โดยปกติเวลส์ แคทฟิช จะมีอยู่ด้วยกัน 2 สีคือ สีดำกระๆและสีเหลืองทอง หรือที่เรียกว่าสีเผือก ตัวเติมวัยจะมีขนาดใหญ่ที่สุดได้ถึง 3 เมตร เดิมคนพื้นเมืองของชาวยุโรปจะใช้การจับสัตว์ขนาดใหญ่เพื่อวัดความเป็นผู้ใหญ่ปลาเวลส์ก็เป็นสัตว์จำพวกหนึ่งที่ชนพื้นเมืองยุโรปนิยมจับเพื่อประกาศว่าตนเองได้เปลี่ยนจากวัยเด็กเป็นวัยผู้ใหญ่ โดยจะให้วิธีการจับแบบ Hand Catching คือการการจับปลาด้วยมือเปล่า โดยที่จะใส่ถุงมือหนังสัตว์ที่มีความหนาและยาวถึงต้นแขนและทำการเอามือยืนเข้าไปในโพรงของปลาเวลส์เพื่อทำการล่อให้ปลามากัดและทำการดึงปลาออกมาจากโพรง เพื่อให้แสดงถึงความกล้าหาญและการก้าวเป็นผู้ใหญ่ ปลาเวลส์ที่มีขนาดใหญ่จะกินลูกสัตว์เป็นอาหารอาทิ เช่น ลูกไก่ ลูกเป็ด เป็นต้นด้วยวีการกลืนลงไปในปาก

โดยส่วนใหญ่ ปลาเวลส์ จะอาศัยอยู่เพียงลำพัง จะหลบซ่อนตัวอยู่ตามพื้นท้องน้ำ หรือ ทะเลสาบ และและเริ่มตกดึกปลาก็จะเริ่มออกมาหาอาหาร ปลาเวลส์ เป็นปลาจอมตะกละ สามารถกินได้ทุกอย่าง แม้กระทั้ง นกน้ำ หรือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่โดยปกติอาหารของปลาเวลส์นั้นคือ กุ้ง ปู และปลา ถึงแม้ว่าปลาเวลส์ จะกินเนื้อเป็นอาหาร ปลาเวลส์ตัวผู้ จะคอยดูแลรักษาไข่ และ ลูกปลาที่ให้กำเนิดมาให้พ้นจากอันตราย


www.newswit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม