วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อู่ตะเภา พื้นที่ทางวิทยาศาสตร์หรือการเมือง

การขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของกองทัพเรือ เพื่อการสำรวจภูมิอากาศในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (นาซา) เป็นประเด็นถกเถียงทั่วไป ในแง่เหตุผลความต้องการความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นประโยชน์ต่อการรับมือภัยพิบัติ ในเวลาเดียวกัน ก็เป็นหัวข้อความขัดแย้งที่การฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นเป็นปมความสงสัยต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ว่าจะเลือกอย่างไร โดยได้เปิดเผยเรื่องที่ชวนให้เกิดความข้องใจว่า โครงการขอใช้พื้นที่ของสหรัฐเป็นความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์หรือพ่วงปัญหาทางการเมืองปนเข้ามาด้วย

การขอใช้พื้นที่ เพื่อผลในทางที่เป็นประโยชน์แก่วงการวิทยาศาสตร์และการป้องกันภัยพิบัตินั้น นักวิทยาศาสตร์ วงการอุตุนิยมวิทยา ตลอดจนฝ่ายปฏิบัติการฝนหลวง เชื่อว่าส่งผลดี รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยบรรยายในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งว่าประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ แต่คำแถลงล่าสุดของโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าไม่ได้เป็นฝ่ายทำให้เรื่องบานปลาย แต่เรียกร้องให้เปิดเผยสัญญาและนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา

การที่ประเทศใด จะขอใช้ดินแดนของไทย เพื่อประโยชน์แก่ภูมิภาครวมถึงประเทศไทย ก็ควรเป็นไปบนพื้นฐานความโปร่งใส ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศมีโอกาสรับรู้ มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดเผย อธิบายข้อมูลทุกด้านให้มีความกระจ่าง อาทิ มีข้อสงสัยต่อเครื่องบินที่จะนำมาใช้ว่ามีขีดความสามารถในการสอดแนม มีข้อเท็จจริงเพียงใด จะตรวจสอบ กำกับดูแลการใช้อย่างไรมิให้มิตรประเทศของไทยระแวงสงสัย ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันว่า สหรัฐอเมริกาพยายามจะเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอาจทำให้ประเทศจีนไม่สบายใจนัก

รัฐบาลควรแสดงความชัดเจน ดำเนินการเพื่อตัดสินใจบนพื้นฐานหลักกฎหมาย ให้เป็นไปตามบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ร่วมแสดงข้อมูลความเห็นในประโยชน์ที่จะเกิด พร้อมกับหาคำตอบในประเด็นที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ทั้งวางหลักเกณฑ์และระบบตรวจสอบที่มั่นใจได้ว่า หากการอนุญาตใช้พื้นที่แล้ว จะไม่เป็นที่ระแวงแคลงใจของใคร ๆ ไม่ทำให้ประเทศใดอึดใจ ทั้งนี้ สิ่งที่กำลังถกเถียงล้วนมีผลต่อประเทศ การเลือกทางหนึ่งทางใด อาจหมายถึงประโยชน์หรือการเสียโอกาสของบ้านเมืองได้ จึงต้องฟังให้รอบด้านและตัดสินใจในทางที่ดีที่สุดหรือมีข้อเสียน้อยที่สุด.

www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม