วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เรื่องดีๆในกระบวนการยุติธรรม ย้ำศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน

เรื่องราวของ  กระบวนการยุติธรรม เรื่องราวของ  ศาลรัฐธรรม-นูญ กับการเมือง  กับรัฐสภา  กับแกนนำ นปช.เป็นเรื่องราวของวิบากกรรมในบ้านเมือง เมื่อถึงวันหนึ่งก็น่าจะได้ข้อยุติ ซึ่งจะลามไปเป็นประเด็นอื่นหรือจะนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาที่เป็นมาตรฐาน หรือจะทำให้เกิดวิกฤติขึ้นในบ้านเมือง เป็นเรื่องของอนาคต

ที่ประเทศไทยยังคงมีลมหายใจที่จะเดินหน้าต่อไปเพราะประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังไม่ถูกม้วนเข้าสู่มรสุมของความขัดแย้ง ถ้ามองให้รอบคอบ วิกฤติการเมืองจนกลายเป็นวิกฤติ บ้านเมืองทุกวันนี้ เป็นเรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เพียงแต่ว่าคนกลุ่มนี้มีอำนาจและอิทธิพลสูงจึงดูเหมือนว่าจะทำให้บ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แท้ที่จริงแล้ว วิถีความเป็นอยู่ของสังคมและบ้านเมืองยังมีพื้นฐานที่มั่นคงอยู่

วันนี้อยากจะนำเรื่องดีๆในกระบวนการยุติธรรมมานำเสนอ   เพื่อเป็นความรู้กับประชาชนทั่วไป  เมื่อเร็วๆนี้   คุณเอกวิโรจน์ มณีธนวรรณ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมีนบุรี    ได้หาทางแก้ไขปัญหาการ จัดการมรดกเป็นผลสำเร็จ เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องขอจัดการมรดกเข้าสู่ศาลเป็นจำนวนมาก  และมักจะมีความประสงค์ที่จะได้รับคำสั่งศาลโดยเร็ว นำไปดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของเจ้ามรดกผู้ตาย  หรือนำไปแบ่งสันกับทายาท ชักช้าปล่อยไว้นานทายาททะเลาะเบาะแว้งเป็นปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาลตามมาอีกระลอก

ศาลจังหวัดมีนบุรีเล็งเห็นถึงความจำเป็นเดือดร้อนของคู่ความ จึงปรับกระบวนการเพื่ออำนวยความยุติธรรมในเรื่องนี้ ตามแนวนโยบายการบริหารงานศาลยุติธรรมของ คุณไพโรจน์ วายุภาพ ประธานศาลฎีกา ที่จะพัฒนางานเพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนให้เป็นไปด้วย ความเที่ยงธรรม ถูกต้อง และรวดเร็ว

ดังนั้น จึงได้มีนโยบาย  คดีจัดการมรดก จบในวันเดียว ขึ้นมาโดยแต่งตั้งองค์คณะผู้พิพากษาที่จะพิจารณาคดีจัดการมรดก เป็น คณะพิเศษขึ้นมา  มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งคดีร้องขอจัดการมรดกที่ขึ้นสู่ศาลจังหวัดมีนบุรีทุกคดี นัดคดีตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ใน ช่วงเวลาเช้า  และคู่ความสามารถรอฟังคำสั่งพร้อมรับสำเนาคำสั่ง ศาลได้ทันทีหรือไม่เกินช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ลดขั้นตอนต่างๆ ลงเยอะ  วิธีเดิมต้องรอคำสั่งศาลไม่น้อยกว่า 3 วัน

ทั้งนี้  ศาลจังหวัดมีนบุรีได้เริ่มทดลองการพิจารณาในรูปแบบใหม่ มาตั้งแต่วันที่  11  มิ.ย. ที่ผ่านมา  ปรากฏว่า ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และพึงพอใจ โดยศาลจังหวัดมีนบุรีจะกำหนดให้มีการดำเนิน การในระบบใหม่ดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ หากประชาชนมีกรณีจำเป็นต้องร้องขอจัดการ มรดกแต่ไม่มีทนายความดำเนินการให้ ทางศาลยังได้จัดนิติกรประจำศาลคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเขียนคำร้องโดยไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้น สอบถามก่อนได้ที่ 0-2171-4090 ทุกวันในเวลาราชการ ศาลยังพร้อมที่จะเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม