วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นาซาประกาศยกเลิกสำรวจสภาพอากาศในไทยอย่างเป็นทางการ

28 มิ.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาซา ประกาศผ่านเว็บไซต์ ยกเลิกการขอใช้อู่ตะเภาไทยเพื่อทำการสำรวจสภาพอากาศแล้ว

ทั้งนี้ โดยเว็บไซต์ของนาซา ระบุหน้า SEAC4RS ว่า ในวันที่ 26 มิ.ย. 2012 นาซาได้ยกเลิกโครงการศึกษาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบเมฆ และสภาพอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำหนดจะเริ่มดำเนินการในเดือน ส.ค. เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ของไทยในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเอื้อแก่การดำเนินโครงการ ทั้งการขนส่งอุปกรณ์ และการสำรวจทางวิทยาศาสตร์

 

 

 

"สมศักดิ์" ระบุหาก “นาซา” ถอนโครงการสำรวจอากาศในไทย ไม่จำเป็นเปิดประชุมเพื่อถกอีก

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนน์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลยังไม่มีการประสาน เรื่องขอเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากรณีที่อนุญาตให้องค์การนาซา เข้าใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อเป็นฐานการสำรวจอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 มายังตน และไม่ทราบว่าจะประสานมาเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทางเวปไซต์ของนาซา ระบุว่า ได้ยกเลิกโครงการดังกล่าวในประเทศไทยแล้ว นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยท่าทีตกใจว่า “จริงหรือครับ ถอนไปแล้วหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับ”

เมื่อถามต่อว่า หากนาซายกเลิกโครงการ ยังมีความจำเป็นที่ต้องเปิดการประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “หากเขายกเลิกไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมอีก แต่เขายกเลิกไปแล้วจริงหรือ? น่าเสียดาย"

 

 

"พร้อมพงศ์"เล็งยื่นเอาผิด"มาร์ค-คุณหญิงกัลยา"ลงนามร่วมนาซ่าไม่ผ่านครม.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นาซ่ายกเลิกการใช้อู่ตะเภาโดยไม่รอครม.หรือการพิจารณาของรัฐสภาไทยว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยและประเทศไทยต้องเสียโอกาสที่เกิดจากการเล่นเกมของฝ่ายค้านและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ทำให้รัฐบาลต้องมีมติส่งเรื่องให้รัฐสภาพิจารณา นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังโยนบาปมายัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและครม. ว่ารัฐบาลเล่นเกม ทำเป็นประเด็นการเมือง ซึ่งไม่เป็นความจริง เรื่องนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลไม่ได้นำมาเป็นประเด็นการเมือง เพราะรัฐบาลชุดนี้เล่นการเมืองไม่เก่ง แต่เน้นบริหารบ้านเมืองเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ไม่เน้นเล่นเกมการเมืองเพื่อเอาชนะคะคานกัน เหมือน นายอภิสิทธิ์ และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตนอยากจะย้อนถาม นายอภิสิทธิ์ ว่า ในสมัยที่เป็นผู้นำรัฐบาลที่ผ่านมา เอกสารการลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหรือจิสด้า ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับนาซ่า มีขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นเจ้ากระทรวงในขณะนั้น แต่โครงการนี้ไม่นำเข้าหารือในครม. จึงอยากถามว่าสิ่งที่ทำนั้นรมว.วิทยาศาสตร์ฯ รู้เห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่รู้เห็นทำไมจึงไม่ออกมาคัดค้าน และนายอภิสิทธิ์ทำไมไม่ดำเนินการหรือคัดค้านเหมือนตอนนี้ แสดงให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ ใช้ประเด็นนาซ่าเป็นเกมการเมืองเพื่อทำลายรัฐบาลเท่านั้นใช่หรือไม่

"ตนและทีมกฎหมายกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิด รมว.วิทยาศาตร์ฯ และครม.ชุดนายอภิสิทธิ์ที่ไม่ดำเนินการทักท้วง เพราะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157 ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าตนจะยื่นฟ้องเอาผิดและจะตรวจสอบต่อไปเพื่อให้ประชาชนได้เห็นข้อเท็จจริงว่า ใครทำให้คนไทยเสียโอกาส เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่างและไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอย่างนี้อีก อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้พี่น้องประชาชน นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการ ได้เห็นพฤติกรรมของนายอภิสิทธิ์และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า ควรจะต้องประณามที่ทำให้ประเทศไทยและคนไทย 60 กว่าล้านคนเสียโอกาส ในการที่จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ และทำให้นานาชาติขาดความเชื่อมั่นในประเทศไทยจากการคัดค้านอย่างไม่มีเหตุผลหรือไม่ด้วย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

 

 

สถานทูตสหรัฐ ออกแถลงการณ์ยัน"นาซ่า"ไม่สามารถหยุดงานวิจัยเมฆในปี 55 นี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่าองค์การนาซ่า ไม่สามารถดำเนินการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในปี 2555 นี้ได้ เนื่องจากไม่มีเวลาพอที่จะตระเตรียมสำหรับสำรวจสภาพอากาศ และบรรยากาศซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม ถึงกันยายนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ ระบุอีกว่า โครงการ The Southeast Asia Composition, Cloud, Climate Coupling Regional Study (SEAC4RS) เน้นการวิจัยศึกษาปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลในภูมิภาคนี้ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนเท่านั้น ดังนั้นโครงการจะมีขึ้นได้ก็ต้องเริ่มต้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมของปี 2555 นาซ่าต้องการเวลาที่พอเพียงในการตระเตรียมรายละเอียดของโครงการต่างๆ อาทิ การขนส่งเครื่องมือจากทวีปอเมริกาเหนือ การตระเตรียมโรงจอดเครื่องบิน การพัฒนาห้องแล็บวิจัย และการเตรียมการสำหรับบุคลากร

อย่างไรก็ตา แถลงการณ์ ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่โอกาสที่สำคัญของนักวิทยาศาสตร์จากทั้งนาซ่า และฝ่ายไทยจะได้งานร่วมกันในการจัดเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ต้องสูญเสียไปเพราะมันสำคัญต่อทั้งไทย สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เรา ยังคงยึดมั่นต่อพันธกรณีในความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯในด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนของสองประเทศร่วมทั้งของประเทศอื่นๆ ด้วย นอกจากนี้ ยังบอกว่า มันเร็วเกินไปที่จะบอกว่าทรัพยากรต่างๆ จะมีเพียงพอที่โครงการนี้จะกลับมายังประเทศไทยในปีหน้าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์ของนาซ่าอยู่ในประเทศไทย แม้ว่าเครื่องมือบางส่วนกำลังเดินทางไปที่นั่น แต่มันจะถูกเรียกกลับไปยังสหรัฐ

 

 

“ชวนนท์” แฉ กระบอกเสียงรัฐบาลจีน เผยนาซ่าใช้เครื่องสอดแนมบินสำรวจภูมิอากาศ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ได้มีสื่อของรัฐบาลประเทศจีนคือ ซีซีทีวี (CCTV) ได้รายงานข่าวการประชุมครม.ของไทยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.55 ที่ครม.มีมตินำเรื่องที่นาซ่าขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ทำให้โครงการนี้ดำเนินการในปีนี้ไม่ได้ นอกจากนี้ทางซีซีทีวี ยังรายงานด้วยว่า เครื่องบินที่นาซ่านำมาใช้ในการสำรวจภูมิอากาศเป็นเครื่องบินที่สมรรถนะสูง คือ เครื่องบิน ER2 ที่เป็นเครื่องบินที่ใช้สอดแนม สามารถบินในเพดานบินที่สูงมาก ไม่สามารถควบคุมตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเรดาร์ของประเทศในแถบเอเชียไม่สามารถตรวจจับการบินได้ สิ่งเหล่านี้ทำไม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ไม่ไปชี้แจงกับประเทศจีน รวมถึงข้อสังเกต 6 ข้อของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทางรัฐบาล ฝ่ายความมั่นคงและผู้เกี่ยวข้องก็ยังไม่ได้ทำความเข้าในในเรื่องนี้ แบบนี้คือคนที่ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ทำให้ชาติเสียหาย เพราะลูกผู้ชายทำผิดก็ต้องรับผิด

 

 

www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม