วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คณะอียู บุก กสทช. เคลียร์ปัญหาต่างด้าว หวั่นกระทบการลงทุนในไทย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) คณะผู้แทนสภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) จะเข้าพบกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอหารือเกี่ยวกับร่างประกาศ กสทช. เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ในขณะนี้ เนื่องจากคณะผู้แทนอียู มีความกังวลว่าประกาศดังกล่าว จะกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทย อีกทั้งประกาศดังกล่าวมีความไม่ชัดเจนในหลายประเด็นสำหรับการร่วมลงทุนในธุรกิจบริการของไทย และหวั่นเกรงว่าจะไม่มีต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทย

ขณะที่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมในยุโรป ส่วนใหญ่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์หลักๆ ในโลก ที่มีข้อจำกัดในการเปิดเผยข้อมูล และเมื่อการลงทุนต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดของสิทธิการเป็นเจ้าของที่ไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องขอโอกาสในการเข้าหารือกับ กสทช. เพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับร่างประกาศดังกล่าว และจะได้นำไปทำความเข้าใจกับนักลงทุนยุโรปที่ยังคงสนใจการลงทุนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย

นอกจากนี้ คณะผู้แทนอียู ยังได้ทำหนังสือถึง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ เพื่อขอโอกาสในการชี้แจงเกี่ยวกับการลงทุนของนักลงทุนยุโรปในประเทศไทย โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เนื่องจากจะมีประกาศจำกัดสิทธิ์ของคนต่างด้าว จึงต้องการให้ทั้งภาครัฐและ กสทช. กำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน เพื่อบรรยากาศการลงทุนที่ดี.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม