วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สุเทพโร่ชี้แจง คอป. ซัด ทักษิณ ให้หยุดก่อนบ้านเมืองวิกฤติ

"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ส.ส.ประชาธิปัตย์ เตรียมหอบเอกสารโร่ชี้แจง คอป.เหตุการณ์สลายการชุมนุม เตรียมชงเรื่องต่ออายุหน่วยงานค้นหาความจริง เพราะหวังพึ่งราชการคงไม่ได้ ซัด "ทักษิน" ยังไม่หยุด บ้านเมืองวิกฤติแน่

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2555 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปให้ข้อมูลชี้เเจงกับคณะกรรมการองค์กรอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงแห่งชาติ (คอป.) ต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมว่า ตนได้รวบรวมเอกสารข้อเท็จจริงทั้ง 276 หน้า ซึ่งเป็นการรวบรวมสาเหตุปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ทั้งหมดมาจากระบอบทักษิณ ลัทธิแดงร่วมมือกันจนเกิดปัญหา นอกจากนี้ ยังมีการสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2551 ตั้งแต่วันแรกที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับมติเสียงข้างมากให้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี จนถึงรัฐบาลในขณะนั้น จนถึงการล้มการประชุมอาเซียนซัมมิต เหตุการณ์ในปี 52 มาถึงปี 53 ตั้งแต่การพยายมจัดการพุดคุย แต่ถูกปฏิเสธ จนถึงเหตุการณ์เดือน เม.ย.และ พ.ค. 53 จนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์จัดให้มีการเลือกตั้ง แม้จะสามารถอยู่ได้อีกเกือบปี

นอกจากนี้ ยังชี้ให้เห็นว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลนี้ทำมา ทั้งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การแก้รัฐธรรมนูญ หรือแม้เเต่การเสนอกฎหมายปรองดอง ไม่ใช่แนวทางการยุติของปัญหา เพราะว่าต้องมีการะบวนการที่ต้องดำเนินการในการให้ประชาชนทุกภาคส่วนยอมรับ ทั้งนี้ ตนได้เสนอว่าถ้าจะเกิดการปรองดองได้ ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และบริวารทั้งหลายต้องเคารพกฎหมาย และกลุ่มคนเสื้อแดงก็ต้องสลาย โดยเลิกหมู่บ้านเสื้อแดง เลิกโรงเรียนแดง หากจะต่อสู้ทางการเมืองก็ตั้งพรรคการเมือง หรือไม่ก็เข้าไปเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ต่อสู้ตามวิถีทาง อย่าเอากำลังและอาวุธมาทำร้ายกัน

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า หลัง คอป.หมดอายุลงแล้ว รัฐบาลไม่ต่ออายุ คอป. ก็ให้หาคนอื่นที่เป็นกลางมาทำหน้าที่สานเสวนาแทนเพราะถ้าใช้หน่วยงาน ราชการ ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ได้ผล ซึ่งน่าจะต่ออายุการทำงานให้ คอป. เพราะเป็นผู้รู้เรื่องนี้ดีที่สุด เมื่อถามว่า หวังว่ารายงานฉบับสุดท้ายของ คอป. จะส่งผลอย่างไรต่อความปรองดองของสังคมไทย นายสุเทพ กล่าวว่า งานของ คอป.ควรเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบ เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจของประชน อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าการทำงานตลอด 2 ปี ของ คอป. ไม่สูญเปล่า แต่ว่าก็ต้องดูว่าสุดท้ายจะออกมาอย่างไร เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ที่คนเสื้อแดงไปฟ้องต่อศาลโลกกรณีนี้และอยู่ในระหว่างการไต่สวน นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมเป็นคนไทย เคารพในกฎหมายไทยและเคารพศาลไทย ยืนยันว่าผมมีคดีอะไรก็ไม่ต้องไปถึงศาลโลก จะหนีศาลไทยไปขึ้นศาลโลก มันคงใช้ไม่ได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินผลตอบรับจากการจัดเวทีประชาชนผ่าความจริงต้านกฎหมายล้างผิดคนโกงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เคยประเมิน แต่ทำหน้าที่ของตนเอง คือการให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงกับประชาชนให้มากที่สุด เพราะเราต้องฝากอนาคตไว้กับพวกเขา แม้ธรรมชาติของคนไทยเป็นคนรักสันติ แต่วันนี้เราต้องบอกพี่น้องประชาชนว่า หากเจ้าของประเทศไม่ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ ประเทศจะเสียหาย อนาคตลูกหลานจะมืดมน เมื่อถามต่อว่าทุกวันนี้ยังมีการส่งคนกลางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาติดต่ออีกหรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า “ไม่มี ผมคิดว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ และบริวารลัทธิแดงไม่เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ บ้านเมืองจะยุ่งเหยิง และเกิดวิกฤติ ก็ต้องให้พี่น้องประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ ลุกขึ้นมาแสดงเจตนาของตนเองว่า ต้องการปกป้องระบอบการปกครองที่มีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข”.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม