วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วัดศรีชุม วัดพม่าในภาคเหนือที่ใหญ่ที่สุดในไทย

สถานที่อันเป็นที่สุดในไทยที่วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักวัดพม่าที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามแห่งหนึ่งของภาคเหนือ เป็นสถานที่รวมจิตใจของชาวลำปางมามากกว่า 100 ปี วัดศรีชุม จ.ลำปาง

วัดศรีชุม ตั้งอยู่ที่บ้านศรีชุม ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง ตามประวัติเล่าต่อกันมาว่า สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2436 โดยคหบดีชาวพม่าชื่อ อูโย ซึ่งเข้ามาทำงานป่าไม้ในประเทศไทยจนมีฐานะร่ำรวย จึงทูลขออนุญาตเจ้านครลำปางในสมัยนั้นสร้าง วัดศรีชุมขึ้นเพื่อเป็นการทำบุญครั้งใหญ่

นอกจากสถาปัตยกรรมที่สวยงามโดดเด่นแล้ว วัดศรีชุม ยังถือเป็นวัดพม่าที่มีความสมบูรณ์ขนานแท้ เพราะ พระวิหาร พระอุโบสถ พระธาตุเจดีย์ กุฏิและซุ้มประตู ล้วนเป็นสถาปัตยกรรมแบบพม่าทั้งสิ้น และด้วยพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ทำให้ วัดศรีชุม ถือเป็น วัดพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เหนือวัดพม่าทั้งหมด 31 วัดในไทย โดยสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและสะดุดตาที่สุดคงต้องยกให้ พระวิหาร ที่ตั้งอยู่พื้นที่ตรงกลางของวัด

พระวิหาร วัดศรีชุม มีลักษณะเป็นอาคารตึกครึ่งไม้แบบพม่า สร้างด้วยศิลปะการตกแต่งภายในผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนาและศิลปะพม่า มีหลังคาซ้อนกันหลายชั้น ซึ่งยอดแหลมแกะสลักเป็นลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ภายในวิหารสวยงามไปด้วยจิตกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับเรื่องพุทธประวัติและภาพจำลองแผนผังวัด แต่น่าเสียดายที่เมื่อปี พ.ศ.2535 เกิดเหตุเพลิงไหม้พระวิหารเกือบทั้งหลัง ทำให้ต้องมีการบูรณะขึ้นใหม่ ถึงแม้จะใช้รูปแบบเดิมในการสร้าง แต่ก็งดงามเทียบเท่าของเก่าไม่ได้ นอกจากพระวิหารแล้วที่วัดศรีชุมยังมีสถาปัตยกรรมงดงามมากมาย เป็นสิ่งดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวที่รักในการชมสถาปัตยกรรมโบราณเดินทางมาเยือน

วัดศรีชุม ตั้งอยู่ที่ ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง เดินทางจากถนนพหลโยธิน เมื่อถึงโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนศรีชุม-แม่วะ ตรงไปประมาณ 100 เมตร ก็จะเห็นทางเข้าวัดอยู่ด้านขวามือ

www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม